ชีวิตที่พอเพียง : ๒๕๓๗. ควงสาวเที่ยวอเมริกา ๑๑. ซีแอตเติ้ลวันที่สอง



ศุกร์ที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๕๘ วันนี้พยากรณ์ว่าอากาศมัวและเย็นลง หัวหน้าทัวร์จึงวางแผนไปเที่ยว ๓ ที่ คือ Pikeplace Market, Seattle Aquarium, และล่องเรือ Argosi Cruise ทั้งสามที่อยู่ใกล้กัน

เช้าอุณหภูมิ ๑๓ องศา ผมสวมเสื้อ ๔ ชั้น ออกไปวิ่งเวลา ๗.๓๐ น. รอให้หมอกจาง และอากาศอุ่นขึ้น วิ่งไปทางทะเล ตามถนน Lenora วิ่งขึ้นลงเนินไปใกล้ทะเล เห็นฝรั่งเดินไปทางซ้าย น่าจะเป็นเส้นทางที่เหมาะ ผมก็ตามไป ไปพบสวนสาธารณะเล็กๆ มีคนไร้บ้านนอนคลุมโปงอยู่ ๕ - ๖ คน และบางบริเวณมีกลิ่นปัสสาวะคลุ้ง

ติดกันคือ Pikeplace Market และ Corner Market มีขายทั้งปลาสด ผลไม้สด ผักสด ดอกไม้สด และอาหาร ผมวิ่งสำรวจและถ่ายรูปจนทั่ว หยิบหนังสือพิมพ์ของตลาดติดมือ แล้ววิ่งกลับโรงแรม ตอนนี้ ๘ โมงเศษ อากาศอุ่นขึ้นบ้างแล้ว

สังเกตได้ชัดว่าอากาศของซีแอตเติ้ลคล้ายของซานฟรานซิสโก คือขึ้นกับลมที่พัดจากทะเลเข้าฝั่ง

เราออกจากโรงแรม ๙ โมงเช้าเศษ บ่ายสองโมงก็กลับมาพักผ่อนกินอาหารเที่ยงที่ห้อง โดยปฏิบัติภารกิจ ที่หัวหน้าทัวร์กำหนดได้ครบถ้วน

Pikeplace Market มีของขายทุกชนิด และมีหลายชั้น แต่ที่คนแน่นนัดคือชั้นพื้นดิน ที่มีของสดทั้งหลาย ที่กล่าวแล้วขาย สาวน้อยสนใจองุ่น แม่ค้ารีบหยิบให้ชิมอย่างละลูก สีเขียว กับสีแดง เราซื้อชนิดสีแดงมา ๑ พวง เอาไปกินบนเรือด้วยความอร่อย ขึ้นจากเรือเราไปซื้อช่อใหญ่ขึ้นไปอีก แม่ค้าดีใจมากที่เรากลับไปซื้ออีก

เราซื้อ “ไก่กอและเกาหลี” กลับมากินที่ห้องพัก โดยเลือกชนิดเผ็ด อร่อยและเผ็ดถึงใจ

ผมทราบภายหลังว่า เขามีทัวร์นำชมและอธิบายประวัติศาสตร์ของตลาดด้วย ดูได้ที่ http://www.publicmarkettours.com

จากตลาดสดเราถามทางไป Aquarium สาวน้อยว่าเล็กกว่าที่ออสเตรเลียและสิงคโปร์ แต่ก็นับว่าคุณภาพดีมาก มีตู้ปลาที่อยู่ตามดงปะการัง (coral reef) เขตร้อนมากมาย สวยงามสุดๆ สาวน้อยยุให้ผมถ่ายวิดีโอตู้ที่สวยมากๆ กล้องถ่ายรูปสมัยนี้ถ่ายวิดีโอสะดวกมาก

เขาให้ความรู้แก่ผู้คนว่าระบบอ่าว Puget (อ่านว่าพูเจ็ด) (Puget Sound Basins) ที่เมืองซีแอตเติ้ลตั้งอยู่ มีสภาพระบบนิเวศน์ และสัตว์ที่อาศัยอยู่อย่างไรบ้าง และผู้คนจะมีส่วนรักษาระบบนิเวศน์ จากการบริโภค อย่างใส่ใจความยั่งยืนได้อย่างไรบ้าง

ในแผ่นพับของ Seattle Aqurium บอกว่า วิสัยทัศน์ของเขาคือ Inspiring Conservation of Our Marine Environment สะท้อนคุณค่าของการมีหน่วยงานนี้ ต่อสังคม ไม่ใช่แค่ให้คนมาชม แล้วเห็นความสวยงาม และรู้จักสิ่งมีชีวิตในทะเล เท่านั้น แต่ต้องสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้คน ให้เห็นคุณค่าของสภาพแวดล้อมทางทะเล

มีนิทรรศการนากทะเล นกชายฝั่ง และการเพาะเลี้ยงลูกปลาแซลมอน ปล่อยจากแม่น้ำออกทะเล เพื่ออนุรักษ์ และมีโปสเตอร์แนะนำวิธีกินอาหารทะเลอย่างส่งเสริมความยั่งยืน (sustainability)

ที่นี่พ่อแม่พาลูกเล็กๆ ๔ - ๕ ขวบมาเที่ยวจำนวนมาก สนุกสนานกันมาก เพราะมีส่วนที่ให้จับต้องได้

ตอนจะออกจาก Aquarium ที่หน้าตู้ปลาใหญ่มีวิทยากรมาอธิบายให้ความรู้ แบบสร้างความสนใจ โดยวิทยากรหลักอยู่ในตู้ปลา มีผู้ช่วยอยู่หน้าตู้ปลา มีการถามคำถามให้เด็กๆ ตอบ เด็กๆ มานั่งฟังหน้าตู้ปลา ผู้ใหญ่นั่งฟังข้างหลัง เราไม่มีเวลาอยู่ฟัง เพราะต้องรีบไปลงเรือล่องชมอ่าว

เราถามทางไปลงเรือแล่นชมอ่าว Argosi Cruise โดยลงเรือเที่ยวแรก ๑๒.๑๕ น. ใช้เวลา ๑ ชั่วโมง โดยมีเจ้าหน้าที่อธิบายเรื่องราวดีมาก ต่างจากทัวร์ซีกัล ที่รับช่วงจาก Take Tours อย่างฟ้ากับดิน ที่น่าประทับใจคือเรื่องราวของการสร้างท่าเรือ ที่ต้องขุดอ่าว เอามาถมเป็นเกาะที่เห็น เวลานี้ท่าเรือซีแอตเติ้ล ทันสมัยมาก น่าสนใจว่า เรือลำใหญ่โตมโหฬารที่กำลังเอาสินค้าลงเรือนั้น ชื่อ Hyundai

เรือล่องชมอ่าว Elliott Bay ลำใหญ่บรรทุกผู้โดยสารได้ สองสามร้อยคน ใหญ่กว่าเรือล่องทะเลสาบ Powell กว่าสองเท่า มีสามชั้น เรายึดชัยภูมิในห้องโดยสารชั้นสอง ไม่ขึ้นไปชั้นดาดฟ้าเพราะกลัวหนาว ซึ่งเป็นการตัดสินใจ ที่ถูกต้อง ผมออกไปถ่ายรูปเป็นระยะๆ สลับกับกลับไปนั่งข้างใน เพื่อหนีหนาว

ตอนเรือไปอยู่หน้าท่าเรือ มีแมวน้ำมานอนตากแดดบนทุ่นเรือ วิทยากรอธิบายว่า แมวน้ำเหล่านี้ตัวผู้ทั้งหมด เป็นหนุ่มผู้ทำศึกชิงความเป็นใหญ่พ่ายแพ้ (เพื่อจะครองฮาเร็ม) ที่ชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย ต้องหลบขึ้นเหนือมานอนเลียแผล ฝึกพละกำลัง เพื่อกลับไปสู้ใหม่ในปีหน้า

เสร็จจากล่องเรือ เราไปซื้อเสบียงและเดินกลับโรงแรม ผ่าน Westlake Centerศูนย์การค้าและการคมนาคม ของเมือง มี monorail แล่นเชื่อมระหว่าง Westlake Center กับ Seattle Center ซึ่งเป็นศูนย์กลางศิลปวัฒนธรรม และมุมสงบของเมือง

เป็นสามรายการที่สร้างความพอใจอิ่มเอม และพบว่าเสบียงที่ซื้อมาจากตลาด Pikeplace อร่อยมากทั้งสิ้น

ผมหยิบแผ่นพับ Seattle City Tour มาจากโรงแรม เอามาดู มีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น Pioneer Square ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่า, Klondike Gold Rush National Historical Park ซึ่งเป็นย่านขุดทองสมัยตื่นทองปลายศตวรรษที่ ๑๙, Chinatown / International District มีทั้งคนจีน ญี่ปุ่น และเวียดนาม, Lake Washington เป็นทะเลสาบน้ำจืด มี Floating Bridge ข้าม มีทางไหลลงทะเล, Museum of History and Industry ตัวล่อใจผม, Discovery Park, Museum of Flight, Seattle Art Museum,Burke Museum of Natural History and Culture อยู่นอกเมืองค่อนข้างไกล ผมเตรียมทำความรู้จักสถานที่ เพื่อเลือกไปเที่ยวกันเอง



ในตลาดสด Pikeplace


หน้าร้านอาหารทะเลอันทรงชื่อเสียง


อีกมุมหนึ่งของตลาด


หน้า Seattle Aquarium


หน้าตู้ปลาใหญ่


sea anemone ให้ลองแตะเบาๆ ได้


จากฮาวาย


Black Oystercatcher กับ Long-billed Curlew


สนทนาเรื่องทรัพยากรทะเล


เรือล่องชมอ่าว


ภายในเรือ


ใจกลางเมือง Seattle ถ่ายจากเรือ


Space Needle กับใจกลางเมือง


เกาะนี้เกิดจากการขุดร่องน้ำในอ่าวให้เรือเข้าท่าเรือใหม่ได้ เอาดินไปถมเป็นเกาะ



อาคารรูปโดมคือสนามกีฬา


ท่าเรือ


เรือสินค้าลำมหึมากับเครนนำสินค้าลงเรือ


หนุ่มแมวน้ำผู้แพ้


อีกมุมหนึ่งของใจกลางเมือง


Seattle Waterfront & Seattle Great Wheel


Westlake Center


วิจารณ์ พานิช

๒ ต.ค. ๕๘

ห้อง ๖๑๔ โรงแรม Warwick, Seattle


หมายเลขบันทึก: 597379เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2015 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2015 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท