Switzerland "Dreamland" 15-23 October 2015 Get Start from home, ล่องเรือทะเลสาบ Brienz, เดินเล่นชมเมือง Interlaken

Piyawan
ติดตาม ผู้ติดตาม
ติดต่อ

Get start form home...

เราเริ่มออกเดินทางกันจากลำปางวันที่ 15 ตุลาคม 2558 ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เวลา 14.30 น. ถึงสุวรรณภูมิ เวลา 16.00 น. เนื่องจากว่าเราจองกันล่วงหน้าเป็นเวลานาน ราคาตั๋วก็เลยไม่แพงมาก สองคนพ่อลูกก็สร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวด้วยเสื้อทีม

จากนั้นก็ไปแลกเงินที่ร้านแลกเงินแถวๆ สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ มีหลายเจ้าให้เลือกแลก ได้เรทดีมากมาก ดีกว่าบูธของธนาคารอีกค่ะ แลกเงินเสร็จก็ไปกินอาหารใน food center บริเวณชั้น 1 ของสนามบิน อิ่มหนำสำราญแล้วก็เตรียมตัวไปเช็คอินและรอขึ้นเครื่อง

ก่อนขึ้นเครื่องเดินทางนานๆ เราก็ไปจัดกาเรปลี่ยนกางเกงเป็นแบบยืดเพื่อให้นั่งสบายๆ บนเครื่องบิน แต่ที่นั่งที่พวกเราได้ไม่ค่อยดี เพราะได้ที่นั่งแถวกลางด้านหน้าซึ่งไม่อนุญาตให้วางของ คือแคบและไม่สะดวกเลย และเครื่องก็ค่อนข้างเก่า สรุปว่าไม่ประทับใจเลยกับ Etihad ที่บินจากประเทศไทยไปเปลี่ยนเครื่องที่ Abu Dabhi พอลงจากเครื่องก็จะต้องไปตรวจกระเป๋า สแกนกันอีกรอบ จากนั้นก็ไปติดต่อที่ Transfer desk เนื่องจากว่าเรามีปัญหาเรื่อง Boarding pass ใบที่ 2 ที่จะใช้จาก Abu Dabhi ไปยัง Zurich นั้นเราไม่ได้มาจากที่สุวรรณภูมิ ก็เลยต้องไปติดต่อที่นี่ ซึ่งก็มีปัญหาอีกเพราะเรา 3 คน มี 1 คนที่ต้องแยกไปนั่งที่อื่น พอขึ้นเครื่องได้ก็เลยขอแลกที่นั่งเพื่อทีจะนั่งด้วยกัน 3 คน ก็สำเร็จ เปลี่ยนเป็นเครื่องที่ใหม่ขึ้น และก็ได้ที่นั่งที่ดีกว่าตอนแรก ก็เลยความรู้สึกดีขึ้นนิดหน่อย ทีนี้เลยหลับยาวค่ะ ถึง Zurich ก็เช้าแล้ว ถึงปุ๊ป ฝนตกเลย ได้ยินเสียงฝนตกเข้ามาในเครื่องบินเลยอ่ะค่ะ

ออกจากเครื่องบินก็เดินตามคนไปเรื่อยๆ ลงบันไดเลื่อนก็จะต้องต่อรถไฟเพื่อจะไป ตม. อีกตึกหนึ่ง รอรถไฟแป๊ปเดียวก็มาแล้วค่ะ พวกที่ขึ้นบันไดเลื่อนก็คือพวกที่มาถึง ส่วนพวกเราลงบันไดเลื่อนมาก็รอรถไฟขาเข้า

ผ่าน ตม. สะดวกมากมากเลยค่ะ ไม่ต้องกรอก Arrival card แต่อย่างใด ต่อแถวแล้วก็ยื่น passport ทั้งครอบครัว เจ้าหน้าที่ ตม พูดภาษาไทยเก่งมาก พูดไทยกับพวกเราด้วย (สงสัยคนไทยมาเทียวเยอะ) เสร็จแล้วก็ไปรอรับกระเป๋ากัน พอกระเป๋ามาก็ลากผ่าน Custom ออกมาได้เลย ไม่มีการตรวจใดๆ เลย

ออกมาด้านนอกได้ก็ทำการเปลี่ยนเสื้อผ้า เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเที่ยววันแรกเลย เริ่มต้นประมาณ 09.00 น.ของวันที่ 16 ตุลาคม 2558 ค่ะ

เราพากันเดินตามป้าย Train ออกมาจากสนามบิน ข้ามถนน แล้วเดินหา Office ของ Train จากนั้นเข้าไป Validate Swiss pass ที่เราซื้อมากัน คือพอเราซื้อจาก KTC world ได้ Swiss pass ส่งมาที่บ้าน เราไม่ต้องกรอกอะไรใดใด นะคะ เอาแบบนั้นแหละ ไปยื่นให้ เจ้าหน้าที่ เค้าก็จะทำการกรอกวันที่เริ่มต้น และวันที่สุดท้าย ชื่อของพวกเรา Passport No. และยื่นให้เราเซ็นต์ชื่อ แค่นั้นเองค่ะ ส่วน Family card เค้าจะให้เราเขียนชื่อของเด็ก และชื่อพ่อแม่ และให้เด็กเซ็นต์ชื่อ ง่ายมากๆ เลย เจ้าหน้าที่ใจดีมาก ถามด้วยว่ามีเงินแลกมารึยัง มีที่พักรึยัง ฯลฯ ถามพวกเราว่าจะไปที่ไหน พอบอกว่าจะไป Interlaken เค้าก็ print timable ให้ว่าจะต้องไปรถไฟที่ชานชาลาไหน ออกเวลากี่โมง

อีกอย่างที่จำเป็นมากมากเลยนะคะ ก็คือ smart phone ค่ะ เพราะเราต้องใช้ Application ชื่อว่า SBB mobile เอาไว้สำหรับดูการเดินทางของเราค่ะ ม้นจะบอกว่าเราจะต้องไปที่ Platform ไหน เวลากี่โมง ซึ่งรถไฟทีนี่ตรงเวลามากมาก (มีเลทเหมือนกัน แต่จะบอกเวลาเลทด้วย)

หน้าตาของ app ก็จะเป็นแบบนี้ค่ะ ใช้ได้ทั้ง android และ ios ของเราเป็น android เวลาเข้าไปใน app ก็จะต้องกรอกสถานที่รถไฟเริ่มต้น และสถานีรถไฟที่เราจะลง

ก็จะแสดงผลออกมาเป็นแบบนี้ ให้เราเลือกเวลาที่เราต้องการ (นี่เป็นการยกตัวอย่างจากวันที่เขียนบันทึก โปรดอย่างง)

มันก็จะมีเที่ยวรถไฟให้เลือกเต็มไปหมด เราก็เลือกตามที่เราต้องการ แถมบอก ระยะเวลาในการเดินทาง จุดที่ต้องเปลี่ยนขบวน ชานชาลาไหน เป็นต้น คือ ข้อมูลดีมาก สมมุติว่าเลือกขบวนบนสุด ก็จิ้มเข้าไป

ก็จะได้หน้านี้ ทำให้รู้ว่า เริ่มเดินทางจาก Interlaken west เวลา 18.35 น. เราจะต้องเปลี่ยนรถที่ Bern จาก platform 6 ไป platform 7 ภายในเวลา 9 นาที และเดินทางไปถึง Zurich HB เวลา 20.28 น. เป็นต้น

ส่วนเรื่อง Sim card เราซื้อของ Swisscom ค่ะ ซื้อที่ Intrerlaken ราคา 19.9 ฟรังค์ (CHF) เราจะใช้ internet 4G ได้ไม่อั้น สามารถแชร์ hotspot ได้อีกด้วย โดยมันจะตัดเงินเราวันละ 2 CHF ค่ะ ก็พอดี 8 วัน ใช้ internet เป็นหลัก เวลาจะโทรก็จะใช้โทรผ่าน messenger หรือโทรทาง Line สะดวกมาก ตอนไปซื้อก็ต้องโชว์ Passport ให้เจ้าหน้าที่เพื่อลงทะเบียนด้วย พร้อมทั้งยื่นโทรศัพท์ให้เพราะเค้าจะบริการใส่ซิมและลงทะเบียนให้เราเสร็จสรรพ อันที่จริง sim อาจซื้อที่สนามบินเลยก็ได้ แต่เราหาไม่เจอและก็รีบด้วย ก็เลยซื้อที่ Interlaken โดยถามเจ้าหน้าที่ของ Hostel ว่ามีที่ซื้อที่ไหน เค้าก็จะบอกเราเอง เรื่อง sim นี่คิดว่าจำเป็นมากมาก เพราะเราใช้ตลอด ต้องใช้ app SSB mobile เพื่อช่วยในการเดินทาง เช็คสภาพอากาศเพื่อกำหนดวันที่จะขึ้นเขาหรือเที่ยวเมืองต่างๆ หรือหาข้อมูลจาก Google หรือแม้กระทั่งหาพิกัดของสถานที่ต่างๆ โดย Google map เป็นต้น

นี่ค่ะรถไฟของเราที่จะเดินทางไปยัง Interlaken ต้องขึ้นโบกี้ที่มีหมายเลข 2 นะคะ เพราะเราซื้อ swisspass แบบ 2nd class มา ตู้จะปิดอยู่ ให้กดปุ่มที่ประตูรถ แล้วประตูก็จะเปิด ขึ้นไปแล้วก็หาที่นั่งได้เลย จะมีที่วางกระเป๋าอยู่ก็เอาวางไว้แล้วนั่งใกล้ๆ แถวนั้น เราใช้เวลาเดินทางจาก Zurich มา Interlaken (ต่อรถไฟที่ Bern) ประมาณ 2 ชั่วโมง บนรถไฟมีโต๊ะเล็กๆ หันหน้าเข้าหากันได้ กินของได้ และมีห้องน้ำด้วย สะดวกมากเลยค่ะ ส่วนใหญ่ทั้งทริปนี่เราก็อาศัยห้องน้ำในรถไฟกัน เพราะเราจะรู้เวลาว่ารถไฟจะถึงที่หมายเวลากี่โมง ดังนั้นก่อนที่จะลงจากรถไฟก็จัดการให้เรียบร้อยค่ะ เพราะเข้าห้องน้ำข้างนอกบางที่จะเสียตังค์อย่างน้อยก็ 1 CHF แล้ว (ฉี่ครั้งละ 40 บาทนะคะ)

ที่นั่งบนรถไฟส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั่งหันหน้าเข้าหากัน แบบนี้ค่ะ

ถึงเมือง Bern ก็ลง เพื่อรอเปลี่ยนรถไฟ

นั่งรอรถไฟ แบบคนอื่นๆ ทำตัวเนียนไป

วิวระหว่างทาง ขณะที่นั่งอยู่บนรถไฟ สวยงามมากมาก คือ เพิ่งไปถึง ก็เลยตื่นเต้นเป็นพิเศษ (พอวันหลังๆ ชักชิน เพราะสวยทุกวิว)

เด็กคนนี้สงสัยพิจารณาวิวอยู่ ท่าทางเครียดแฮะ

ถึงที่หมายคือสถานี Interlaken west พวกเราก็ควักโพยออกมา (คือเตรียมโพยมา โดยหาข้อมูลจาก Internet blog ต่างๆ pantip etc. ได้ความหนาของโพยทั้งหมด 50 กว่าหน้า)

เดินข้ามถนนมุ่งหน้าสู่ที่พักคือ Happy Inn Lodge Hostel เดินไปตามแผนที่ (อาศัย Google map) ตามที่เค้า share location ไว้ สะดวกมากๆ แป้ปเดียวก็ถึงโรงแรมละ

day 1 Interlaken ล่องเรือทะเลสาบ Brienz

ลงรถไฟที่สถานี Interlaken west หน้าสถานีมีร้าน Migros ด้วย สบายเลย ถึงแล้วพากันเดินไปโรงแรม หาไม่ยากเลยค่ะ ด้านหน้าเป็นร้านอาหาร ก็เข้าประตูหน้าร้านนั่นแหละ ตอนที่เราไปถึงยังไม่เที่ยงเลย เวลา Check in คือบ่าย 3 แต่เจ้าหน้าที่ก็ทำ check in ให้เราก่อน จากนั้นให้เราเอากระเป๋าไปไว้ยังห้องครัวซึ่งจะมีล็อคเกอร์อยู่ เราก็เลยจัดการเอากระเป๋าไปเก็บและกินอาหารกลางวันที่เตรียมมาที่ห้องครัวนั้นเลย คือเราเตรียมอาหารไปด้วยค่ะเพราะจากที่หาข้อมูลมา อาหารที่สวิสแพงมากถึงมากที่สุด เราก็เลยจัดเตรียมกันไปจากเมืองไทยเลยค่ะ ^ ^ ใครอยากจะรู้ว่าเตรียมอะไรไปมั่ง หลังไมค์นะคะ

กินอาหารเสร็จก็เดินออกไปยังสถานีรถไฟ แวะถ่ายรูปเมืองกันระหว่างทาง เด็กผู้หญิงคนนี้นั่งอยู่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งไม่ใช่ที่เราพัก มาขออาศัยถ่ายรูปนิดนึง

บรรยากาศในเมือง ฝนน่าจะตกเพราะว่าดูพื้นถนนเปียกๆ ฟ้าก็เต็มไปด้วยเมฆหมอก แต่ตอนพวกเราเดินออกมาก็เป็นเวลาหลังเที่ยงแล้วนะคะ อากาศยังไร้แดด และหนาวเย็น แต่ก็สวยงามตามแบบฉบับของเค้า

เพิ่มเติมบรรยากาศในเมืองอีกสักนิด

แผนของวันนี้คือจะไปล่องเรือทะเลสาบ Brienz จากสถานีรถไฟ Interlaken west ตั้งต้นที่นี่เลยค่ะ

เราขึ้นรถไฟไปยัง Interlaken Ost (อ่านว่าอีส หรือ โอส ก็ได้) ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ถึงสถานีแล้วเดินออกมาตามรูปเรือ ไปยังท่าเรือ สามารถตรวจสอบตารางการเดินเรือก่อนได้ทางอินเตอร์เนต แต่วันนี้เรายัง งง งง กันอยู่ ยังไม่ได้เตรียมตัวเรื่องเวลามากนัก ดูตารางแล้วมีเรือรอบบ่ายสอง ก็เลยกลับมาเดินเล่นแถวๆ สถานี Interlaken Ost แถวๆ นั้นมีร้าน COOP เราอ่านว่า โค ออป (ไม่รู้ถูกรึป่าว) ไปสำรวจอาหารการกินกันก่อน

บางคนหมดแรงชั่วขณะ

ส้มถุงละ 4.4 ฟรังค์ (เอา 38 คูณค่ะ)

ตรงนี้เป็นหน้าสถานี Interlaken Ost ถ่ายผ่านน้ำค่ะ ก็เลยเห็นเงาสะท้อน สวยดี

พวกนาฬิกาก็มีนะคะ ในร้านแถวๆ นี้ เข้าร้านไหนเค้าก็ทัก หนีห่าว คือหน้าเหมือนคนจีนไง

เดินไปเดินมาสักพักก็ใกล้ถึงเวลาเรือออก ก็เลยเดินย้อนกลับไปยังท่าเรือ วันนี้เมฆมาหนักมาก

นั่งรอชิว ชิว เอาของออกมากิน

มีคนสวิส มาวิ่งออกกำลังกายด้วยค่ะ

เรือมาแล้วค่ะ ลำนี้เลย

Swiss pass ขึ้นฟรี ถึงเวลาเรือมา พวกเราก็ไปลงเรือกันเลย ในเรือเป็นร้านอาหาร เราสามารถเข้าไปนั่งด้านในได้ ไม่ต้องสั่งอาหารก็ได้ เพราะข้างนอกหนาวมาก สามารถเดินเข้าเดินออกถ่ายรูปวิวได้ คือตอนนั้น ตื่นตาตื่นใจมากกับวิวริมสองฝั่งทะเลสาบของประเทศนี้ สวยไปหมด ถ่ายรูปยังไงก็สวย หลับตาถ่ายก็สวย กดมั่วๆ ก็สวย

จัดวิวอีกสักชุด

สักชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงเมือง Brienz เดินเล่นแถวๆ นั้นสักแป้ป มีคนเอาแอปเปิ้ลมาบริจาควางไว้ที่รูปปั้นเด็กคนนี้ ก็เลยไปหยิบกันมาคนละลูก

บรรยากาศบริเวณท่าเรือ และเดินเล่นในเมือง น่ารักมากเลยค่ะเมืองนี้

ความตั้งใจในการถ่ายรูป เกินร้อย นอนลงไปเลยไหมลูก

เดินเที่ยวกันพอหอมปากหอมคอ จากนั้นก็นั่งรถไฟกลับมาที่ Intelaken Ost และเดินชมเมืองเพื่อกลับมายัง Interlaken West ระหว่างทางก็มีบรรยากาศ การดำเนินชีวิต และสิ่งก่อสร้างให้ซึมซับความเป็นสวิสเซอร์แลนด์ ค่อยๆ เดิน ถ่ายรูป แวะร้านค้า แวะโบสถ์ นั่งพัก สบาย สบาย เดินผ่านโรงแรมที่ทัวร์จีนพักกัน ต่างกับ Hostel ของเราราวฟ้ากะเหว 555

รถม้าก็มา ดูซิ มาถึงที่นี่ ยังจะเจอรถม้าอีก (ลำปางรถม้าเค้าดัง)

อีกซักมุม

ชมเมืองไปเรื่อยๆ ใบไม้เปลี่ยนสี

ทดสอบโทรศัพท์ของเค้าซะหน่อย

ความรู้สึกเวลาเดินอยู่แถวนี้ ก็คือ เรียบๆ เงียบๆ น่าอยู่

ปิดท้ายด้วยภาพของสองหนุ่มนี่ ซึ่งสามัคคีกันเป็นพิเศษ

เดินถึงที่พักก็เริ่มทำอาหารเย็นค่ะ อิ่มหนำแล้วก็รีบนอนเพื่อเตรียมตัวสำหรับวันต่อไป เราจะไปขึ้นจุงเฟรากันแล้ว รอติดตามนะคะ

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน learn2travel