ชีวิตที่พอเพียง : ๒๕๒๙. ควงสาวเที่ยวอเมริกา ๓. ทัวร์วันแรก LA – LV – St. George (๓๘๙ ไมล์)

วันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๘ สาวน้อยลุกขึ้นมาจัดกระเป๋าใหม่ตั้งแต่ตีสาม ผมจึงตื่นด้วยตอนก่อนตีสี่ ตอบอีเมล์ และดูพยากรณ์อากาศ แล้วเข้า YouTube เที่ยวสถานที่แบบ virtual ก่อนไปชมจริงๆ ได้เข้าไปชมเรื่องราวการไปมีชีวิตในทะเลทรายโมฮาวี ๒๒ เดือน ของ “ฤาษี” ที่นี่ เป็นเรื่องราวหาดูยาก แต่คุณภาพของการถ่ายทำไม่ดี

ตามกำหนดรถทัวร์มารับ ๘.๐๐ น. แต่กว่าจะมาจริงๆ ก็ราวๆ ๘.๑๕ น. โดยตั้งแต่ราวๆ ๗.๔๕ น. เราก็เผชิญ ความโกลาหล ที่บริเวณล็อบบี้ของโรงแรม ที่นักท่องเที่ยวจีนเต็มไปหมด และเจ้าหน้าที่ของ Sea Gull Holiday Tour มีมากหลายสาย มาถึงเขาไม่ประกาศว่าสายไหน เราต้องไปถามเอาเอง การจัดการของเขาไม่ดีเลย เราได้ที่นั่ง ๔๓ และ ๔๔ เป็นแถวที่ ๔ จากหลัง เรามาอยู่ในดงนักท่องเที่ยวจีนดังคาด และคนจีนก็คุยเสียงดังดังคาดเหมือนกัน

เส้นทางวันนี้ขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือตลอด โดยอยู่ใน ๓ รัฐ คือแคลิฟอร์เนีย, อริโซนา, แล้วไปจ่อมเข้ารัฐยูท่าห์ ที่เมือง เซ็นต์ จอร์จ เมืองชายแดนระหว่างรัฐยูท่าห์กับรัฐอริโซนา

ตามโฆษณาของทัวร์ เขาว่าจะแล่นผ่าน San Bernardino Mountains แต่เจ้าหน้าที่ทัวร์ ไม่ได้เอ่ยถึงเลย พอรับคนระหว่างทาง ก็ประกาศสองภาษา ว่าจะไป ลาสเวกัส ใช้เวลา ๒ ชั่วโมงจะถึงที่แวะระหว่างทางให้เข้าห้องน้ำ บอกว่าตอนนี้ดีที่สุดคือนอน แต่พอเวลา ๙.๑๕ น. รถก็แล่นผ่านเขตภูเขา และแล่นอยู่บริเวณภูเขาประมาณ ๕ นาที หลังจากนั้นก็ยังมีภูเขาสูงทิวยาวอยู่ทางซ้ายมือ ตลอดเวลา

หลังจากนั้นก็เข้าเขตทะเลทรายโมฮาวี (Mojave Desert) เห็นต้นกระบองเพชร Yucca brevifolia ตัวบอกว่าเป็นพื้นที่แห้งแล้งสุดๆ อยู่ไกลๆ เวลา ๑๐.๔๐ น. ถึงที่พักเข้าห้องน้ำ ซึ่งอยู่กลางทะเลทราย เขาแวะเพียง ๑๐ นาที

ขึ้นรถมาเขาประกาศขอเก็บค่าอาหารกลางวัน เป็นบุฟเฟ่ต์ คนละ ๑๕ เหรียญ และขอเก็บ ๒ มื้อรวมทั้ง วันกลับด้วย สาวน้อยรอบคอบ จำได้ว่าเอกสารระบุว่าอาหารมื้อนี้ฟรี โชคดีที่เธอ พริ้นท์ เอกสารมาด้วย เราเอาให้เจ้าหน้าที่ทัวร์ดู เขาบอกว่าบริษัทของเขาไม่ได้บอกมาว่าไม่ต้องเก็บเงินค่าอาหารเที่ยง เราต้องจ่าย เราบอกว่า ให้ถาม Take Tour เขาบอกว่าเขาติดต่อได้เพียงบริษัทของเขา เราต้องติดต่อ Take Tours เอง แสดงให้เห็นว่า ระดับบริการของ Sea Gull Holiday มาตรฐานต่ำ ไม่บริการแบบเอาใจลูกค้า ผมจึง อีเมล์ ไปบอก Take Tours โชคดีที่รถโค้ชมี wifi การเดินทางท่องเที่ยวก็มีรสชาติแบบนี้ มีเรื่องให้ต้องเผชิญและแก้ปัญหาแปลกๆ ในวันรุ่งขึ้น ทาง Take Tours ตอบมาแบบไม่รู้เรื่อง ทำให้ผมมีข้อสรุปว่า ไม่ควรใช้บริการของทัวร์นี้

ทะเลทรายโมฮาวีนี้กว้างขวางมาก “ฤาษี” ที่มาใช้ชีวิตในถ้ำ ๒๒ เดือน ตามที่ผมดู YouTube เมื่อคืนอดทนน่านับถือจริงๆ แต่ทะเลทรายโมฮาวีไม่เหมือนทะเลทรายในตะวันออกกลางนะครับ ที่นี่เป็นทะเลทรายที่มีต้นไม้พุ่มเล็กๆ ขึ้นทั่วไป และบางช่วงมีกะบองเพชร Yucca breviolia ขึ้นห่างๆ หรือขึ้นถี่ๆ และไกลๆ ก็มีภูเขาหัวโล้นรูปร่างแตกต่างกัน ผมจึงนั่งชมวิวไม่เบื่อเลย ทั้งๆ ที่เมื่อคืนนอนได้น้อยมาก

เขาแวะกินอาหารเที่ยงเวลา ๑๓.๒๐ น. ที่ Las Vegas Buffet ซึ่งเราไม่กิน เดินไปกินที่ร้าน Friday’s สั่ง Caesar Salad ให้สาวน้อย สเต๊กให้ผม และสาวน้อยอยากกิน Red Chocolate Butter Cake and ice cream รวมแล้วจ่ายน้อยกว่า ที่ทัวร์เรียกเก็บ ตอนนี้แดดจ้า ร้อนมาก

ออกจากที่พักกินอาหารเวลา ๑๓.๔๐ น. เข้าเมือง ลาสเวกัส ต้นอินทผาลัมออกลูกทะลายใหญ่ต้นละหลาย ทะลาย ดกกว่าที่อียิปต์ ที่ผมบันทึกไว้ ที่นี่

เราไปเปลี่ยนรถเป็นหมายเลข ๕๘๙ ที่หน้าโรงแรม Circus Circus เมื่อเวลา ๑๕.๒๐ น. ระหว่างทางมี River Canyon อยู่ในแดนรัฐอริโซนา และยูท่าห์ ให้เราได้ชมและถ่ายรูปชิมของย่อมๆ ไปก่อน พอเข้าเขตยูท่าห์เวลาก็เร็วขึ้น ๑ ชั่วโมง เราเข้าโรงแรม Lexington, St. George, UTเมื่อเวลาประมาณ ๑๘ น. คนอื่นๆ นอนชั้นบน เขาให้คนแก่นอน ชั้นล่าง ห้อง ๑๗๑ ห้องพักดีกว่าที่ Howard Johnson Inn

รถ ๕๘๙ เก่ากว่า ไม่มีไวไฟ และช่องว่างระหว่างที่นั่งแคบกว่ารถ ๓๖๓ แต่ที่ดีกว่าอย่างมากมายคือคำอธิบาย ให้รู้จักสถานที่ที่เรามาเที่ยว โดยที่มีคนที่ไม่รู้ภาษาจีนเพียง ๒ คนในรถ คือผมกับสาวน้อย คำอธิบายจึงเป็นภาษาจีน เป็นพื้น และอธิบายเป็นภาษาอังกฤษให้เราภายหลัง แต่ก็เป็นคำอธิบายที่ดีมาก ไกด์ชื่อ ลี

สาวน้อยอยากพัก และอยากกินอาหารร้อน ผมจึงอาสาเดินไปซื้อ เพราะอยากเดินออกกำลัง และอยากชมเมืองอยู่แล้ว พรุ่งนี้ก็อดวิ่งอีกเพราะเขาออกจากโรงแรม ๕.๔๕ น. โชคดีไปเจอร้านอาหารจีนชื่อ Beijing Buffet เขามีกล่องอาหารให้ตักเอากลับบ้าน กล่องละ ๑๐ เหรียญ ผมซื้อ ๒ กล่องสำหรับมื้อเช้าพรุงนี้ด้วย ตักเอาเองตามสบาย เอากลับบ้านเขาไม่เรียก take away อย่างในยุโรป แต่เรียกว่า to go กลับถึงโรงแรมสาวน้อยอุทานว่า ทำไมขายถูกอย่างนี้ อาหารมื้อนี้อร่อยมาก ผมกินข้าวกล่องหุงสำเร็จที่สาวน้อยซื้อมาจากกรุงเทพ อร่อยจริงๆ เพราะเขามีไมโครเวฟให้ใช้ด้วย ได้อุ่นอาหารก่อนกิน

หน้าโรงแรม Howard Johnson, Fullerton, CA

ปรงงาม

ภูมิประเทศของทะเลทรายโมฮาวี

ท้องฟ้าและเมฆงาม

สวนไม้ประดับหน้าห้องน้ำ

ทะเลทรายส่วนที่มีต้นกระบองเพชร Yucca Brevifolia หนาแน่น

วิวทะเลทราย ภูเขา และท้องฟ้า

โรงงานไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์

อินทผาลัมออกลูกดก

River Canyon

เข้าเมือง St. George, Utah

ย่านการค้าใน St. George มีโบสถ์ มอร์มอนสีขาวเป็นฉากหลังด้านขวา

ถนนใกล้โรงแรม

โรงแรม Lexington

ปาล์มหนวด

ที่นี่ต้นไม้นิยมไว้หนวด

ดอกไม้กับแมลง

วิจารณ์ พานิช

๒๖ ก.ย. ๕๘

ห้อง ๑๗๑ โรงแรม Lexington, St. George, UT

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน KMI Thailand