นกน้อยออกพรรษา...


ผมเป็นคนอีสานโดยกำเนิด แต่มีมากมายหลายเรื่องราวที่ผมไม่เคยรู้เลย

และสิ่งที่เคยรู้...อาจไม่ลึกซึ้งหรือเข้าใจเข้าความหมายได้ครบถ้วน

เช่น ในช่วงเวลาใกล้วันออกพรรษา ซึ่งน่าจะประมาณวันที่ 27 ตุลาคม 2558

งานของผมนอกจากตั้งรับแล้ว และส่วนหนึ่งต้องออกหมู่บ้าน

และในช่วงนี้ เป็นช่วงที่ชาวบ้านทำโครงการด้านสุขภาพมากมายที่ได้งบประมาณจากกองทุนสุขภาพตำบล

ออกไปป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก

เยี่ยมคนไข้ทั้งติดบ้าน ติดเตียง

และไปล้างแผล ฉีดยาให้คนไข้


เมื่อผมผ่านไปในแต่ละหมู่บ้าน ชาวบ้านอีสานส่วนใหญ่ ถึงแม้ไม่คุ้นเคยกันเลย ก็จะถามไถ่

ยิ่งผม ซึ่งเป็นหมออนามัย คุ้นเคยกันมานาน เรื่อง อาหาร ของฝาก และการทักทาย ไม่ต้องเป็นห่วงเลย

ผมคอยจะบอกว่า อย่าลำบากกับผมเลย

เกือบทุกวัน ผมได้เรียนรู้จากชาวบ้านมากมาย

เช่น ตอนนี้กำลังทำต้นธูป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวันออกพรรษา

ชาวบ้านจะมีคำเรียกว่า "ทำนกน้อย" หรือที่ผมเข้าใจว่า ทำต้นธูป

ตอนแรกงง ๆ ครับ และผมก็งง ๆ ตอนนี้ว่า ทำไมผมไม่ถามถึงความหมายของคำว่า นกน้อยต่อ

และมีประโยชน์อย่างไรกับพิธีกรรม


ผมมัวแต่มีความสุขกับรอยยิ้มของชาวบ้าน ทุกเพศ ทุกวัย มาร่วมตัวกันทำงานที่สวยงามมาก ๆ

สวยมากมากไหมครับ มีบางหมู่บ้าน มีการประกวดกันเป็นละแวกคุ้มบ้าน

ชาวบ้านให้ผมทำนกน้อย แต่ผมทำไม่สวยและไม่เนียนเลย


ชาวบ้านพูด "เป็นหมอเก่งนะ ฉีดยา ทำแผล ต้องเรียนเก่งแน่นอน"

ผมตอบกลับ " คนเรามีความรู้ความสามารถแตกต่างกัน ให้ผมไปทำนา ตัดอ้อย หรือทำนกน้อย ผมยังทำไม่ได้เลย"


เห็นไหมครับ เสน่ห์ความงดงามของแต่ละคน คือ แต่ละคนมีคุณค่า และมีความรู้ที่แตกต่างกัน

ทำให้ผมเข้าใจดีว่า "ทุกคนมีคุณค่า ไม่ควรรังเกียจงานของแต่ละคน ซึ่งมันวัดกันไม่ได้เลย

เราควรเคารพและมีความสุขของงานของแต่ละคนครับ


พฤ. 22/10/2558

หมายเลขบันทึก: 596638เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2015 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2015 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นไหมครับ เสน่ห์ความงดงามของแต่ละคน คือ แต่ละคนมีคุณค่า และมีความรู้ที่แตกต่างกัน

ทำให้ผมเข้าใจดีว่า "ทุกคนมีคุณค่า ไม่ควรรังเกียจงานของแต่ละคน ซึ่งมันวัดกันไม่ได้เลย

เราควรเคารพและมีความสุขของงานของแต่ละคนครับ.....ถ้าคนไทยส่วนใหญ่คิดแบบนี้ สังคมไทยจะดีกว่านี้มาก ๆนะคะ


" แต่ละคนมีคุณค่า และมีความรู้ที่แตกต่างกัน"

ทุกคนมีความดี ความเก่ง อยู่ในตัวทุกคนจ้ะ

แต่..แตกต่างกันไป จะเอาตัวเราเป็นที่ตั้ง

แล้วไปตัดสินคนอื่นคงไม่ได้จ้ะ


เพิ่งเคยเห็น

ทำเสร็จแล้วสวยมากๆ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท