ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

อยากสำเร็จต้องออกแรง


อยากสำเร็จต้องออกแรง

โดย..ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

ไม่มีความสำเร็จใดได้มาอย่างง่ายๆ ไม่มีความสำเร็จใดได้มาโดยไม่มีความยากลำบาก ทุกความสำเร็จได้มาอย่างยากลำบาก ทุกความสำเร็จจะต้องลงมือกระทำ ทุกความสำเร็จจะต้องมีความมานะอดทน ถ้าคุณคิดว่า สำเร็จได้มาอย่างง่ายๆ คุณคิดผิด ถ้าคุณคิดว่า สำเร็จได้มาอย่างง่ายๆ คุณ คิดผิด

แมนนี่ ปาเกียว นักชกมวยระดับโลก ชาวฟิลิปปินส์ เขาเป็นคนแรกและเป็นคนเดียวของโลกที่ได้แชมป์โลกถึง 8 รุ่น เช่น ฟลายเวท ซูเปอร์แบนตั้มเวท ซูเปอร์เฟเธอร์เวท ไลท์เวท เวลเตอร์เวท ไลท์เวลเตอร์เวท ซูเปอร์เวลเตอร์เวท ฯลฯ กว่าเขาจะประสบความสำเร็จ ขนาดนี้ คิดคุณว่าเขาไม่ออกแรงหรือ คุณคิดว่าเขาไม่เหนื่อย ไม่ยากลำบากหรือ เขาเคยถูกคู่ต่อสู้น็อด เขาเคยพ่ายแพ้การต่อสู้หลายครั้ง แต่เขาไม่ยอมแพ้ เขายังคงชกมวยต่อไป เขายังคงซ้อมมวยทุกๆวัน เขาต้องหาเทคนิคใหม่ๆ เขาต้องหาจังหวะ ลีลาใหม่ๆ เขาต้องฝึกตนให้มีความครบเครื่องในการชก จนในที่สุด โลกต้องจารึกชื่อของเขาไว้

เนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ คนแรก เขาต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เขาเป็นนักเคลื่อนไหวตัวยงในการต่อต้านการถือผิวในประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อเขาถูกจับเขาให้การด้วยถ้อยคำว่า “ ตลอดชีวิตของข้าพเจ้า ได้อุทิศตัวเองแก่การต่อสู้เพื่อประชาชนชาวแอฟริกัน ข้าพเจ้าต่อต้านผู้ปกครองผิวขาวและก็ต่อต้านผู้ปกครองผิวดำ ข้าพเจ้ายินดีต่อประชาธิปไตยอันเป็นอุดมคติและสังคมอันเสรี ซึ่งประชาชนทุกหมู่เหล่าสามารถอยู่ด้วยกันอย่างสันติและด้วยความเสมอภาค นี่คืออุดมคติอันที่ข้าพเจ้าหวังจะมีชีวิตอยู่ให้ถึง แต่หากจำเป็น ข้าพเจ้าก็พร้อมจะตายเพื่ออุดมคตินี้” เขาต้องติดคุกเป็นเวลานานถึง 27 ปี เขาต้องลำบาก เขาถูกคุมขังในห้องขังเล็กๆ บนเกาะโรบเบิน ต่อมามีแรงกดดันจากนานาประเทศให้ปล่อยตัวเขา หลังจากที่เขาถูกปล่อยตัว เขาก็กลับเข้ามาสู่สนามการเมืองอีก โดยเป็นผู้นำพรรคเอเอ็นซี แล้วเขาก็ต่อสู้ทางการเมือง จนในที่สุดเขาได้กลายเป็นประธานาธิบดีของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้

แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน เขามีทรัพย์สินเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศจีน สมัยเด็กๆ เขาต้องลำบากมาก เขาเติบโตมาจากพ่อแม่ที่เป็นนักดนตรีพื้นเมือง เขาสนใจเรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็ก เขาหาโอกาสจากการขี่จักรยานออกจากบ้านทุกเช้าไปโรงแรมหังโจว เพื่อเสนอตัวเป็นไกค์ฟรี เพื่อจะได้ฝึกฝนภาษาอังกฤษ เขาผิดหวังจากการสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำถึง 2 ครั้ง จึงเลือกเรียนวิทยาลัยครูหังโจว เมื่อจบการศึกษาเขาจึงได้เป็นครูสอนภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เขาได้ค่าตอบแทนเดือนละไม่ถึง 400 บาทต่อเดือน ต่อมาเขาได้รับจ้างแปลภาษาจีนอังกฤษ อังกฤษจีน จึงทำให้เขามีโอกาสเดินทางไปสหรัฐอเมริกา เขาได้เห็นโลกของอินเตอร์เน็ต ต่อมาเขากลับมาประเทศจีน จึงเริ่มต้นทำธุรกิจโทรศัพท์หน้าเหลืองบนโลกอินเตอร์เน็ต แต่ก็ประสบกับการขาดทุนและล้มเหลว แต่เขาไม่ยอมแพ้ เขาได้ก่อตั้ง Alibaba ด้วยพนักงานเริ่มแรก 17 คน ในที่สุด Alibaba ประสบความสำเร็จเขาจึงได้กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีน

ชิน โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งธนาคารกรุงเทพฯ ช่วงชีวิตวัยเด็ก เขาต้องทำนา เขาต้องเป็นลูกจ้างในเรือโยง เขาต้องเป็นเสมียน เขาเปิดกิจการการเดินเรือที่ประเทศจีนแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนมาประสบความสำเร็จในธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง แล้วต่อยอดโดยการก่อตั้งบริษัท ขายเหล็ก และขยายไปยังธุรกิจประเภทเครื่องเขียนและขายเครื่องกระป๋อง และขยายไปยังธุรกิจ ค้าทองคำ ค้าข้าวและธุรกิจห้างสรรพสินค้า จนในที่สุดเขาร่วมกับเพื่อนอีก 15 คน ร่วมกันก่อตั้งธนาคารกรุงเทพ ขึ้น และก็เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในขณะนี้ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

บุคคลที่ประสบความสำเร็จทุกคนต้องออกแรง บุคคลที่ประสบความสำเร็จทุกคนต้องยากลำบาก ถ้าท่านคิดว่า บุคคลที่ประสบความสำเร็จไม่เคยเหนื่อยยากมากก่อน คุณคิดผิด ทุกความสำเร็จจึงต้องออกแรง ที่จะไปให้ถึงความสำเร็จ


หมายเลขบันทึก: 596634เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2015 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2015 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท