กล้าใหม่ไฝ่รู้วันที่ 1 เมื่อกิจกรรมบำบัดต้องมาเข้าค่าย


ขอบคุณทางธนาคารไทยพาณิชย์ที่ได้มอบโอกาสและประสบการณ์ที่มากกว่าตำรา เพราะนี่คือตำราชีวิต....... ประสบการณ์วันแรกของการมาเข้าอบรมในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการนั้น ได้มีโอกาสพบปะเพื่อนอาจารย์ต่างมหาลัย ได้แลกเปลี่ยนมุมมอง รู้สึกเลยว่าคนที่ใช่ และชอบทำกิจกรรมจิตอาสา เวลาคุยด้วยแล้วมันดูอบอุ่นจริงใจและมีแววตาของผู้ให้..... กิจกรรมวันแรกหลังจากได้ทำความรู้จักกัน ต่างคนต่างเล่ามุมมองและบอกว่าเพราะอะไร เกิดจากอะไร ถึงได้มาทำโครงการหรือคิดโครงการ ปีนี้แต่ละโครงการน่าสนใจมาก จนกระบวนกรแซวว่าถ้าให้รางวัลได้จะมอบให้ทุกโครงการ แต่เสียดายที่ให้ไม่ได้เพราะเป็นโครงการของนักศึกษา.... เช่น โครงการวิหกบำบัด โครงการเกี่ยวกับแตนเบียน ฯลฯ รวมทั้งผู้คนที่พบเจอมาจากต่างที่ต่างสถาบันต่างภาค..... ไฮไลท์ของปีนี้คือ ความหลากหลาย หากนักศึกษาสามารถเป็นผู้นำเพื่อนต่างสาขามาร่วมกันทำงาน เช่น ในโครงการนักศึกษา ชื่อ กิจกรรมบำบัดเพื่อผู้พิการสร้างโอกาสการทำงานในสังคม ถึงเราจะถนัดทำงานกับผู้พิการ เราอาจจะชักชวนเพื่อน วิศวะ ที่สามารถออกแบบและคิดเป็นระบบมาช่วยได้ ชวนเพื่อนหมอมาช่วยออกแบบโปรแกรมการบำบัด ชวนเพื่อนเวชระเบียน มาออกแบบระบบการทำงานผู้พิการได้ เป็นต้น


หลังจากนั้นได้มีโอกาสสังเกตการณ์นักศึกษาในกิจกรรมเดินเท้าชิด

สิ่งที่ได้จากการเป็นผู้สังเกตการณ์คือ การมองเห็นการทำงานร่วมกัน ที่ต้องมีทั้งผู้นำ ผู้ตาม กลวิธีที่จะพาทุกคนไปเหยียบเส้นชัยพร้อมกัน ความรู้สึกต่างๆระหว่างทำงานร่วมกัน กลัว ไม่มั่นใจ รู้สึกผิดที่ทำให้ต้องเริ่มต้นใหม่ ท่้าทาย ตื่นเต้น มีความหวัง ดีใจที่ถึงเป้าหมาย เห็นความสามัคคีของเด็กๆที่อยู่ต่างมหาลัย มีการเถียงการฟัง เหงื่อ สติแห่งการตื่นรู้และเกิดปัญญา ความโล่ง

เด็กๆต่างมีเรื่องให้น่าทึ่งเสมอ หากผู้ใหญ่ให้โอกาส จากการสังเกตกระบวนการกลุ่มในช่วงค่ำ นศ.มีการสะท้อนความรู้สึก ความคิด จาการทำงานร่วมกันได้น่าสนใจมาก ถึงแม้แต่ละคนจะเหนื่อยล้ามาทั้งวันก็ตาม อนาคตกล้าไหม่ที่จะเติบใหญ่เป็นผู้ใหญ่ในสังคมวันหน้าหากได้เยาวชนที่เสียสละและมองเห็นประโยชน์เพื่อส่วนรวมบ้าง....จะไม่หมดหวังว่าคนดีๆที่เราเจอในวันนี้ยัมีอยู่จริงและเป็นคนที่ใช่

ก่อนแยกย้ายไปอาบน้ำนอน ได้นั่งคุยกับนักศึกษา ประโยคที่ทำให้ติ้นตันใจ คือ การที่เด็กบอกว่า "หนูมีความสุขที่ได้มาที่นี่ ชอบบรรยากาศ และเพื่อนๆ รู้สึกเลยว่าเขามาทำงานเพื่อผู้อื่นจริงๆและเป็นคนที่ใช่"

ขอขอบคุณคุณศรินญา วังมะนาวพิทักกษ์ ที่เป็นผู้ให้โอกาสแรกในการทำงานที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ) ....จนทำให้เกิดความต่อเนื่องของโครงการจนถึงวันนี้

หมายเลขบันทึก: 596508เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2015 05:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2015 05:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาร่วมเป็นกำลังใจให้ค่ะ...ส่งภาพกิจกรรมของปีที่ 9 มาฝาก...จากบันทึกตาม link นี้

https://www.gotoknow.org/posts/580150


ขอบคุณมากค่ะ คุณนงนาท ร่วมเป็นกำลังใจให้ทีมพวกเราด้วยนะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท