นัฐิการ์ ล่าบัว
นางสาว นัฐิการ์ ล่าบัว นัฐิการ์ ล่าบัว

ใกล้เทศกาลกินเจ


ใกล้เทศกาลกินเจ

ผักแต่ละชนิดสามารถปรุงเป็นนอาหารได้ บางสิ่งคุณมองข้ามไป หันไปซื้ออาหารเจที่มีราคาแพง นั้นคือวัตถุดิบเจ เช่น ไก่เจ เนื้อเจ ในห้างสรรพสินค้าหรือจะเป็นร้านโชห่วยก็ตาม คุณสามารถเก็บผักที่อยู่รอบตัวคุณมาเป็นอาหาร การกินเจไม่ใช่กินแป้งเพื่อทำบุญการกินเจมีหลายกหลาย การซื้ออาหารเจกินไม่ใช่การทำบุญหรือเป็นการบูชา เราสามารถทำเองได้ และประหยัดด้วยการซื้อเครื่องปรุงเจ สามารถประกอบได้หลายอย่าง ผักตามรั้วบ้านหรือรอบๆบ้านทำเป็นอาหารเจได้ดีเลยค่ะ มาดูเมนูกันดีกว่าค่ะ

เมนู เห็ดหวานทรงเครื่อง

1. เห็ดนางฟ้า 1 ถ้วยเล็ก

2. เห็ดฝางหั่น 1 ถ้วยเล็ก

3. แป้งสำหรับทอด 2 ถ้วยเล็ก

4. น้ำเปล่า 1 ถ้วยเล็ก

5. น้ำตาลปิีบ 1 ช้อนโต๊ะ

6. งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

7. เกลือป่น ครึ่งช้อนโต๊ะ

8. พริกแห้งปั่น 1 ช้อนช้อนโต๊ะ

9. ซีอิ้วขาว เจ ครึ่งช้อนโต๊ะ

10. น้ำมัน กะเอานะค่ะ

วิธีทำ

ล้างเห็ดให้สะอาดพักไว้ให้แห้ง เทแป้งลงไปค่อยๆเติมน้ำทีละเล็ก แล้วใช้มือสวมถุงผสมเห้ดกับแป้งให้เข้ากัน ตั้งน้ำมันไฟกลาง น้ำมันเดือด จับเห็ดแยกจากกันลงในน้ำมันทอด พอเหลืองกรอบยกขึ้นมาใส่ตะแกรงให้น้ำมันออก ขั้นตอนต่อไปน้ำทรงเครื่อง ผสมพริกป่น เกลือ ซีอิ้วขาวเจ น้ำตาลปีีบ เกลือ แล้วเคี้ยวจนน้ำข้น เทเห็ดกรอบลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน สุดท้ายตามด้วยงาขาวคั่ว ทำแล้วอร่อยบอกกันด้วยนะค่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็นเห็ดซื้อนะค่ะผักคะน้าหรือผักตำลึงหรือผักบุ้งก็ทำได้ค่ะ

เมนูที่สองทำด้วยมือ น้ำพริกเจ

ใช้ส่วนผสมจากเต้าหู้ นำถั่วเหลืองแช่น้ำ 5-6 ชั่วโมงแกะเปลือกออกเทน้ำแช่ถั่วทิ้งตักใส่โถปั่น ถั่ว1 ถ้วยต่อน้ำหนึ่งถ้วย กรองด้วยผ้าขาวบาง เทน้ำถั่วที่กรองเสร็จตั้งไฟกลางคนเรื่อยๆจนเริ่มเดือดยกลง ใส่เกลือและแป้งยีปซั่มสำหรับทำเต้าหู้แข็ง รอจับตัวเป็นตะกอน เทลงผ้าขาวบางกับภาชนะที่น้ำสามารถไหลออกได้ เอาของหนักๆทับไว้ 1 -2 ชั่วโมงจนน้ำแห้ง เอาเต้าหู้แข็งที่ได้ไปนึ่ง 15 นาที แป้งยีปซั่มหาสำหรับทำเต้าหู้มีขายในเว็บออนไลน์หรือร้านทั่วไป

1. พริกแห้ง ตามใจชอบ

2. เกลือ 1 ช้อนชา

3. เต้าหู้แข็งทำเป็นชิ้นเล็ก 1 ถ้วยเล็ก

4. ผงปรุงรสเจ ครึ่งซ้อนโต๊ะ

5. ซีอิ้วเจ 1 ช้อนชา

6. น้ำตาล ครึ่งช้อนโต๊ะ

7. น้ำมัน กะเองนะค่ะ

8. กระเทียม 2 กลีบ

9. ผักบุ้งออกบึง นำผักทุกอย่างทอดแป้งกรอบ

10. น้ำมะขามเปียก 2 ฝัก


วิธีทำ

ตำกระเทียมพริกแห้งให้ละเอียดใส่เกลือน้ำตาลซีอิ้วผงปรุงรสเจลงไปในโครกพริก ตั้งน้ำมันให้เดือดแล้วเทเต้าหู้แข็งลงไปทอด ใส่น้ำมะขามเปียกตามด้วยพริกแห้งตำ ยกใส่ถ้วยเล็กเสริฟกับเครื่องเคียงกับผักข้างรั้วทอดกรอบหรือผักที่หาได้ง่าย ไม่ยากนะค่ะถ้าเราใส่ใจและเริ่มทำ

เริ่มต้นกิน เริ่มต้นทำ คุณก็เริ่มเป็น ทุกคนอย่าปิดกั้นตัวเองในการทำบุญ อย่าคิดว่าตนมีน้อย เมื่อมีน้อยก็ทำน้อย ของแพงสามารถใช้สิ่งอื่นทดแทนได้ เทศกาลกินเจนี้ขอให้ท่านสนุกไปกับการทำอาหารเจนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 596061เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2015 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2015 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท