พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ความหมายของคำว่า "สหกรณ์" ไม่มี "เพื่อหากำไรหรือเพื่อประโยชน์อื่น ๆ ในงานนั้นๆ ร่วมกัน" ที่เคยมีในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 แล้ว


พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ตัด "เพื่อหากำไรหรือเพื่อประโยชน์อื่น ๆ ในงานนั้นๆ ร่วมกัน" ที่เคยมีในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ออกไปแล้ว

จากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 และ App พจนานุกรมที่ได้ดาว์นโหลดมาไว้ใช้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สหกรณ์

สหกรณ์ เป็นองค์กรทางเศรษฐกิจและสังคม ที่สมาชิกร่วมกันจัดตั้งขึ้นด้วยการลงทุนร่วมกัน จัดการร่วมกัน ในการผลิต การจำหน่ายสินค้า หรือบริการตามความต้องการหรือผลประโยชน์อย่างเดียวกัน ของบรรดาสมาชิก สมาชิกแต่ละคนมีสิทธิ์ออกเสียได้หนึ่งเสียงในการบริหารสหกรณ์ โดยไม่ขึ้นกับจำนวนหุ้นที่ถืออยู่เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์โคนม,(กฎ) คณะบุคคลซึ่งร่วมกันดำเนินกิจการเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม โดยช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และได้จดทะเบียนตามกฏหมาย


จากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 (ฉบับเก่า)

สหกรณ์

สหกรณ์ น. งานร่วมมือกัน เช่นทางธุรกิจหรืออุตสาหกรรม เพื่อหากำไรหรือเพื่อประโยชน์อื่น ๆ ในงานนั้น ๆ ร่วมกัน ,(กฏ) คณะบุคคลซึ่งร่วมกันดำเนินกิจการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และได้จดทะเบียนตามกฏหมายว่าด้วยสหกรณ์ เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์

******* หากใครบอกท่านว่า สหกรณ์เป็นการร่วมมือกันเพื่อหากำไร อย่าได้ไปเถียง ให้เปิดคำศัพท์ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ปี พ.ศ. 2554 (ฉบับปัจจุบัน) หรือดูในแอพพลิเคชั้น พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ที่พึ่งดาว์นโหลดมา เทียบกับ พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 (ฉบับเก่า) ดูได้เลยครับ

เพราะ ราชบัณฑิตยสถานได้แก้ไข คำศัพท์ "สหกรณ์" ใหม่แล้ว ไม่ใช่ร่วมมือกันเพื่อหากำไร ครับ

พีระพงศ์ วาระเสน (ฺBobbie)
5 ตุลาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 595733เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2015 08:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท