ความสงบสุขแห่งใจ


ความสุขของใจแต่ละคนอาจต่างกันไป เพียงแต่เป็นสิ่งที่ต่างก็มุ่งหวังตั้งใจอยากจะพบเจอ การได้หายใจในอากาศที่ดี ได้พักผ่อนนอนหลับ ได้ปล่อยความคิดไปเรื่อย ๆ ไม่มีความกังวลใด ๆ สักครั้ง ถือว่าเป็นเรื่องที่พิเศษมาก ๆ และหวังอยากให้เป็นอย่างนั้น

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากหายใจลึก ๆ ในที่ซึ่งมีความสงบแต่อยู่ไม่ไกลมากจากรุงเทพ แนะนำที่นี่ค่ะ ...

religion

                    ในวโรกาสมหามงคลกาล ที่พระพุทธศาสนา ครบ 2500 ปี ในวันวิสาขบูชา ปี พ.ศ.2500 ได้มีการจัดงานใหญ่เฉลิมฉลอง รัฐบาลสมัย ฯพณฯ จอมพล ป. พิบูลสงคราม และ ประชาชนชาวไทย ได้ร่วมกันจัดสร้างพุทธมณฑล เป็น "พุทธานุสรณีย์"


                        ซึ่งในวันที่ 29 กรกฎาคม 2498 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบรัฐพิธีก่อฤกษ์พุทธมณฑล การก่อสร้างได้จึงดำเนินการ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 โดย กระทรวงมหาดไทย


                    บริเวณพุทธมณฑล มีพื้นที่ 2,500 ไร่ หรือ 4 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ริมถนนพุทธมลฑลสาย 4 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมลฑล จังหวัดนครปฐม พื้นที่มีลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีการออกแบบอย่างประณีต ทั้งในเชิงพระพุทธศาสนคติและภูมิสถาปัตย์ที่งดงาม

 

                        ในหลายครั้งข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปเยือน จะรู้สึกสบายใจทุกครั้ง ข้าพเจ้ามองเห็นภาพผู้คนที่มาพร้อมครอบครัวต่างมีสีหน้าเบิกบาน มีความสุข บรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยเหล่าแมกไม้และสายน้ำ พร้อมทั้งได้มีโอกาสได้ให้อาหารกับฝูงปลา เป็นความเพลิดเพลินใจอย่างยิ่ง กับทั้งได้พบกับความมีสิริมงคลยิ่งกับตัวเองและครอบครัว คือ การได้นมัสการ "พระศรีศากยทศพล ญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์" พระพุทธรูปปางลีลา ซึ่งมีความสูง ๒,๕๐๐ กระเบียด หรือ ๑๓.๗๕ เมตร ซึ่งประดิษฐานเป็นอย่างงามสง่าและเป็นที่เคารพสักการะบูชาอย่างยิ่ง  

        view

                     แนะนำให้ไปเยือนเพื่อพักผ่อน....

                    ความสงบสุขแห่งจิตใจคงไม่ห่างไกลจนเกินไปนะคะ

                  

(ขอบคุณรูปภาพ จาก http://www.buddhamonthon.net/)

 

หมายเลขบันทึก: 59563เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2006 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไว้ว่าง ๆ เดี๋ยวพาไปนะคะ...

ว่าแต่...กะว่าจะไปเที่ยวกับใครอยู่แล้วหรือเปล่าจ้ะ

  • จะมีโอกาสไปไหมเนี่ย แต่อยากไป อยากเที่ยวทั่วไทยเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท