ยาTramadolกับอาการเคลิ้มสุข..ในกลุ่มวัยรุ่น


ยาเสพติดสายพันธุ์ใหม่ ... ระบาด ในกลุ่มวัยรุ่น ชื่อ 'Tramadol' มีฤทธิ์ทำให้เคลิ้มและมีความสุข ผลร้ายกดประสาทส่วนกลาง-หายใจไม่ออกเสียชีวิต..

คุณสมบัติเกี่ยวกับตัวยาชนิดดังกล่าว ... ทราบว่าเป็นยาแก้ปวดกลุ่ม weak opioid agonist ...มีข้อบ่งใช้ในการระงับอาการปวด ซึ่งกลไกการออกฤทธิ์ทั้งการจับกับ mu-opiatereceptor ในระบบประสาทส่วนกลางและยับยั้ง serotonin และ norepinephrine reuptake ซึ่งช่วยปรับสมดุลการตอบสนองต่อความเจ็บปวดและช่วยยับยั้งการส่งกระแสประสาท ... ความเจ็บปวดในไขสันหลัง ... ยาออกฤทธิ์ระงับปวดภายใน 1 ชั่วโมง ...ระยะเวลาออกฤทธิ์นาน 9 ชั่วโมง

ขนาดยาที่แนะนำสำหรับผู้ใหญ่ คือ 50-100 มิลลิกรัม รับประทานทุก 4 - 6 ชั่วโมงโดยกำหนดขนาดยาสูงสุด คือ 400 มิลลิกรัมต่อวัน ... แต่การที่ยาใดๆ ก็ตามที่สามารถจับ mu-opiate receptor นอกจากหวังผลออกฤทธิ์ระงับปวด ... แล้วยังมีผลทางด้านเภสัชวิทยา อื่นๆ ได้แก่

- ฤทธิ์สงบประสาท

- กดการหายใจ

- ทำให้เกิดอาการเคลิ้มสุขและ

- ก่อให้เกิดการเสพติดทางกาย

ทำให้ยาในกลุ่ม opioid agonist ถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษที่ต้องมีการควบคุมการจำหน่าย ค่ะ


โดยในปี 2010 องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้ประกาศให้มีการเพิ่มข้อความเตือนการใช้ tramadol ในเอกสารกำกับยา เนื่องจากยาเพิ่ม "ความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย" ในผู้ป่วยที่

- มีแนวโน้มเสพติดยา

- ผู้ป่วยที่รับประทานยาระงับประสาท หรือ ยาต้านซึมเศร้าและ

- เตือนความเสี่ยงต่อการใช้ tramadol เกินขนาด...

สำหรับผู้ป่วยที่มีประวัติ

- ความผิดปกติทางอารมณ์ ...

- พยายามฆ่าตัวตาย

- เสพติดยาระงับจิตประสาท

- ติดแอลกอฮอล์

- เสพติดยากลุ่ม opioid หรือ

- สารเสพติดอื่นๆ ที่มีผลกดประสาทส่วนกลาง.... จะมีโอกาสเสียชีวิตจากการใช้ยาtramadol โดยการใช้ tramadol เกินขนาดมีผลกดระบบประสาทส่วนกลางและกดการหายใจได้ค่ะ



ดังนั้น ... ถ้าท่านเคยอ่านข่าวว่า วัยรุ่น นิยมหาชื้อยา tramadol ไปใช้จำนวนมากกินขนาด ... จะทำให้เกิดอาการ ... "เคลิ้มและมีความสุข" ... แต่มีผลต่อการกดประสาทส่วนกลาง .... จะมีโอกาสเสียชีวิต จากการใช้ยา tramadol เกินขนาด ... มีผลกดระบบประสาทส่วนกลางและกดการหายใจและเสียชีวิตได้ค่ะ ...

ผู้เขียนอยากให้ผู้ปกครอง พ่อ แม่ ญาติ ช่วยกันดูแล ระวัง บุตร หลานของท่านอย่างใกล้ชิดด้วยนะคะ ... กลุ่มวัยรุ่นมักจะมาถามถึงยาแคปซูล "ขาวเขียว" กลุ่มวัยรุ่น มีการแพร่ข่าวในกลุ่มเล็กๆ ว่า เอายาแก้ปวดแคปซูลนี้ผสมสุราแล้วจะเมาได้ใจ ยา tramadol เด็กวัยรุ่น เอาไปใช้ในทางที่ผิด ... ทำให้เกิดอาการข้างเคียงรุนแรง ถึงตายได้ค่ะ ... ลักษณะยาtramadol ดังรูปที่แสดงไว้ด้านบนนะคะ



ขอบคุณค่ะ

17 กันยายน 2558

หมายเลขบันทึก: 595001เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2015 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2015 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เพิ่งเคยเห็นยาชนิดนี้ครับ

ขอบคุณท่บันทึกให้อ่านครับ

ยังอยู่เบตงเลยครับ

ห้อง 1414 สิริภัสร์เพลส

81 หมู่ 12 ตำบลกำพงแสน

อำเภอกำแพงแสน

จังหวัดนคาปฐม

73140

ขอบพระคุณพี่เปิ้นมากๆครับ

ขอบคุุณความรู้ดีๆี่ที่แบ่งปันครับ

เป็นยาควบคุม แต่หาซื้อง่ายๆ ทางเนท มีขายทุกอย่าง

เสพติด คนไข้มาถึงก็ "บังคับ" ให้หมอสั่งให้ ห้องนี้ไม่สั่งก็ไปห้องอื่น

คนไทยเก่ง ทำยาดีๆ ให้เป็นยาควบคุม คนไข้ใช้ยากขึ้น แต่พวกเขาหาซื้อไม่ยาก

น่ากลัวสำหรับเด็กๆครับ

ลูกชายมัธยมก็กินยานี้ เพิ่งจับได้ประมาณ 1 สัปดาห์มา

กำลังเครียดมากๆ กับลูกชายมัธยมต้น ไปยุ่งกับยาตัวนี้ มีอาการตามที่บอกเลย ถ้ากินจะง่วงซึม เอาแต่หลับพูดจานิ่มๆ เหมือนเมา จับได้ตอนที่มีอาการผิดสังเกต แล้วค้นในกระเป๋านักเรียนเจอเป็นซองยาใสๆ เล็ก มียาแคปซูลนี้อยู่ในถุงยาใส่ประมาณ 10 เม็ดได้ เลยแจ้งที่ครูที่ปรึกษาก็เรียนลูกมาคุย และทำโทษไป แถมครูยังบอกว่าเด็กในโรงเรียนกินกันเยอะมากๆ ไม่รู้จะห้ามยังไง เพราะแอบไปกินกันตอนเลิกเรียน ครูได้แต่คอยพูด คอยดู ส่วนพ่อแม่อย่างเราๆ ก็ได้แต่เตือนได้แต่บอกให้ฟังทุกอย่าง ถึงโทษและอันตรายของการกิน แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะเพื่อนในกลุ่มกินกันทั้งนั้น ห้ามยังไงก็ไม่ฟัง เถียง พ่อแม่ ก้าวร้าวกะพ่อแม่ ไม่รู้จะทำไงดี เครียดมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท