หมอจิ๋ว
นาย ธวัชชัย หมอจิ๋ว แสงจันทร์

01092558 22.30 ประชุมทบทวน ประเมินแผนยุทธศาสตร์


1 กันยายน 2558 21.30 น.

- เพิ่งกลับมาจากพบปะชาวบ้านตามโครงการปรับทุกข์ผูกมิตร ของนายอำเภอ วันนี้ไปที่บ้านกอก หมู่ที่ 5 ตำบลปลาปาก หัวหน้าส่วนราชการไปครบ ส่วนผมได้รับมอบหมายจากท่านสาธารณสุขอำเภอปลาปาก ไปเกือบไม่ทันเพราะเลิกประชุมสรุปผลการประเมินยุทธศาสตร์ที่โรงแรมฟอร์จูน ก็ 17.00 น. ถึงบ้านกอก 1 ทุ่มตรง นายอำเภอมารออยู่แล้ว ท่านมากอ่นเวลาเสมอ ดังนั้นถ้าเราทำงานกับท่านต้องมาก่อนเวลา อย่างน้อย 10 นาที

- เรื่องที่ได้ชี้แจงต่อชาวบ้าน คือ สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ฝากขอความร่วมมือในการช่วยกันดูแลสภาพแวดล้อม ให้มีความสะอาด เรียบร้อย ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุง และเรื่องโรคไม่ติดต่อ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง นำไปสู่การเป็นโรคหัวใจหลอดเลือดและไตวาย ตามลำดับ ฝากให้ดูแลสุขภาพตนเอง ในเรื่อง 3อ 2ส เนื่องจากมีเวลาจำกัด ท่านให้พูดแค่ 5 นาที เราก็พูดเพลินไป 10 กว่านาที

- ภาคเช้า ท่าน สสจ. อจ. ประภาส วีระพล ท่านได้มอบนโยบายในการจัดทำยุทธศาสตร์ ปี 2559 โดยให้ทบทวนประเด็นยุทธศาสตร์ใหม่ ในแต่ละเป้าประสงค์ ให้วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค การดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา ต่อด้วย การกำหนดกลยุทธ์ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ นวัตกรรม นำไปสู่ตัวชี้วัดที่จะดำเนินการในปี 2559 มีการแบ่งกลุ่มระดมสมองและหมุนเวียนกันไปในแต่กลุ่มเพื่อให้เกิดความคิดที่หลากหลาย ความคิดที่ใหม่ๆ ซึ่งท่านย้ำตลอดว่า ต้องคิดนอกกรอบ ซึ่งก็ยากที่จะให้คนที่เคยแต่อยู่ในกรอบ ทะลุออกไปคิดนอกกรอบ แต่เมื่ออาศัยหลายๆ ความคิดก็น่าจะพอกล้อมแกล้มไปได้ ผมคิดว่างั้น 555 นะตัวชี้วัดบางรายการ ผู้รับผิดชอบก็มีอัตตาสูง ไม่ค่อยจะยอมรับฟัง มีแต่อ้างว่า ระเบียบ กฏหมาย นโยบาย จะต้องมี ตัดไม่ได้ อย่างนั้น อย่างนี้ ทั้งที่สามารถนำไปทำเป็นงานประจำก็ได้ ก็เรียนรู้กันไป สุดท้าย ก็คงให้ท่าน สสจ. นั่นแหละ เป็นคน shop ตัวชี้วัดที่เกิดจากการระดมสมอง ถ้าท่านเลือกตัวชี้วัดแบบเดิมๆ ก็แสดงว่า งานน่าจะคงเป็นแบบเดิม นโยบายที่ท่านว่าจะเปลี่ยนๆ ก็ไม่น่าจะถูกนำไปปฏิบัติ รอดูกันไปเนาะ สรุปว่า วันนี้เป็นการทำแผนยุทธศาสตร์ของระดับจังหวัด

- ส่วนระดับอำเภอ ท่าน นพ.สสจ. ให้ข้อเสนอแนะว่า หลังจากประชุมในระดับจังหวัด ให้ อำเภอไปคุยกันให้เรียบร้อยเกี่ยวกับ การจัดลำดับความสำคัญของปัญหา การวิเคราะห์ประเด็นปัญหาทางยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ของอำเภอ ว่ามีจุดแข็ง จุดอ่อน อย่างไร ในอนาคต จะพัฒนาให้มีความเข้มแข็งอย่างไร(เชิงรุก) และปิดจุดอ่อนอย่างไร (เชิงรับ) ซึ่งทีมอำเภอต้องนำแนวคิดนี้ มาระดมสมองและคุยกันให้เรียบร้อยก่อนวันที่ 9 กันยายน ที่ ทีมเสนาธิการระดับอำเภอ จะต้องเดินทางเข้าไปประชุมที่จังหวัดมุกดาหาร ดูแล้วท่านจะตั้งความหวังไว้มาก สิ่งที่จะต้องทำคือ วันที่ 7-8 กันยายน ทีม คปสอ.ปลาปาก จะต้องมาระดมสมอง จัดการข้อมูลให้มันชัดทั้ง การวิเคราะห์ปัญหา ข้อมูลพื้นฐาน เพราะข้อมูลเหล่านี้จะเป็นฐานในการวางแผน การกำหนดงบประมาณ และเรื่องเหล่านี้จะต้องถูกนำเสนอในวันที่ 10-11 กันยายน

- กลับมาที่ผลการประเมินยุทธศาสตร์ รอบที่ 2/2558 แม้ว่า จะไม่ได้ที่ 1 ตามเป้าหมายของท่านสาธารณสุขอำเภอ แต่ก็ถือว่าพวกเราทำดีที่สุดแล้ว รอบนี้ ได้ที่ 5 แต่คะแนนของแต่ละอำเภอก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เมื่อดูข้อมูลย้อนหลังไปหลายๆ ปี ก่อนประเมินครั้งนี้ ปลาปาก เราเคยได้ที่ดีที่สุด คือ ที่ 6 แต่เฉลี่ยแล้ว เราก็จะได้ที่ 8 (ค่าเฉลี่ย 8.2) มีตัวชี้วัดที่เราต้องพัฒนาต่อไป ซึ่งปีหน้า อาจจะไม่ประเมินแบบเดิม หรือ อาจจะประเมินปีละครั้ง ในการประเมินอาจจะลงไปถามชาวบ้านเลย ไม่เน้นเอกสารเชิงประจักษ์ อาจจะเป็นแบบนั้นก็ได้

- สุดท้าย ต้องขอขอบคุณทุกท่าน ที่ได้ร่วมมือกันทำงาน ตามภาระ บทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มากบ้าง น้อยบ้าง แต่ทุกคนก็แสดงให้เห็นถึงความพยายาม ไม่มีอะไรที่พวกเราหมออนามัยทำไม่ได้ ทำไม่เป็นและทำไม่ทัน (อิอิ)

บทความนี้ยาวหน่อย อ่านให้จบนะครับ

ราตรีสวัสดิ์ นอนหลับฝันดี

หมายเลขบันทึก: 594245เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2015 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2015 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท