beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

สัญชาติญาณในการป้องกันตัว ของสัตว์ (ป่า)


ถ้าผมเดินผ่านกรงลิง ลิงจะวิ่งมาเขย่ากรงและแยกเขี้ยวขู่ผม

   ผึ้งมีเหล็กในไว้เพื่อป้องกันตนเอง เพราะว่าผึ้งต่อยแล้วต้องตายทุกตัว ผึ้งที่ต่อยได้เป็นผึ้งเพศเมีย เพราะอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการต่อย (บางที่เรียกว่าไช) เปลี่ยนแปลงมาจากอวัยวะช่วยในการวางไข่หรือ Ovipositor ของแมลง และที่ส่วนของเหล็กในมีลักษณะเป็นเงี่ยง (คล้ายเบ็ด) เมื่อผึ้งต่อยศัตรูแล้ว เงี่ยงนี้จะทำให้เหล็กในติดในเนื้อเยื่อของศัตรู เมื่อผึ้งดึงตัวออกจากการต่อย เหล็กในจึงติดอยู่ในเนื้อเยื่อของศตรู ผึ้งเกิดบาดแผลติดเชื้อและจะตายไปในที่สุด (ผึ้งไม่ได้ตายทันที แต่จะตายภายใน 24 ชั่วโมง)  ถ้าเราไปตรวจดูผึ้งจะเห็นผึ้งกระพือปีกไปในทิศทางเดียวกัน เกิดเหมือนเสียขู่ ดัง ฟู่...ฟู่...(ความจริงคือเสียงจากการกระพือปีก)

    ต่อและแตนจะต่อยได้หลายหน เพราะปลายเหล็กในไม่มีเงี่ยง จุดประสงค์ในการต่อยก็เพื่อการล่าเหยื่อหรือหาอาหาร ไม่ใช้การป้องกันตัวหรือป้องกันรังเหมือนผึ้ง

    ความกลัวของเราเป็นสาเหตุหนึ่งที่จะชักนำให้ผึ้งต่อย เพราะเมื่อเรากลัว จะมีเหงื่อออกเล็กน้อยและจะมีกลิ่นตัวที่ทำให้สัตว์ทราบว่าเรากลัวเขา เวลาผมไปตรวจผึ้งผมจะไม่มีความกลัวและมีการเคลื่อนไหวที่ช้าพอดี ทำให้ลดโอกาสการถูกผึ้งต่อย..ครับ

     สัตว์ป่าทุกชนิดจะมีสัญชาติญาณในการป้องกันตัว ถ้าเราพบเสือ (สมัยนี้คงพบยาก) หรืองู ให้เราอยู่นิ่งไม่เคลื่อนไหว และจ้องตาสัตว์เอาไว้ สัตว์ป่าก็จะไม่ทำร้ายเราและค่อย ๆ หลีกหนีเราไป เพราะโดยสัญชาติญาณแล้วสัตว์ป่ากลัวมนุษย์ แต่ถ้าเราไม่ตั้งสติให้ดีและมีความกลัว สัตว์นั้นก็อาจทำร้ายเราได้

     ผมเคยสังเกต พวกลิงที่เขาเอามาเลี้ยงไว้เพื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เขาขังไว้ในกรงสี่เหลี่ยม ถ้าผมเดินผ่านกรงลิง ลิงจะวิ่งมาเขย่ากรงและแยกเขี้ยวขู่ผม แต่ถ้าเป็นคนเลี้ยงลิงเดินมา(เคยจับลิงเพื่อเจาะเอาเลือดไปตรวจหาฮอร์โมน) ที่กรงลิง ลิงจะหนีไปอยู่อีกด้านหนึ่งของกรง (กลัวคนมาจับเอาไปเจาะเอาเลือด) เพราะลิงมันจำคนได้

     สรุปว่า เมื่อเราเจอสัตว์ (ป่า) และสัตว์มีท่าทางจะทำร้ายเรา ให้เราอยู่นิ่ง ๆ ตั้งสติให้ดี อย่ากลัว มองตาเขา และทำท่าขู่เขาสักหน่อยเขาก็จะหนีจากเราไปเอง....ท่านใดจะลปรร.กัน เชิญได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 5942เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2005 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท