จดหมายถึงแม่



๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓

“สวัสดีคะแม่ อาทิตย์หน้าก็จะเป็นวันตรุษจีนแล้วปีนี้เป็นตรุษจีนปีแรกที่บ้านของเราไม่มีแม่และพ่อเป็นประมุขของบ้าน พวกเราคงต้องเตรียมการไหว้พ่อและบรรพบุรุษในวันตรุษจีน เหมือนทุกปีที่ผ่านมา ตามที่แม่เคยมอบหมายไว้ให้พวกเรา แต่ปีนี้เราคงต้องเตรียมของมากขึ้น เพราะต้องมีแม่มาเป็นแขกอีกคน แม่ไม่ต้องห่วงนะคะ ของเซ่นไหว้พร้อม ทั้งของคาว,ของหวาน และผลไม้ ปีนี้ต้องซื้อโต๊ะเพิ่มอีกตัวเพราะของไหว้มีจำนวนมากขึ้น อังเปาก็คงต้องเพิ่มขึ้น เพราะมีเหลนทวดเพิ่มอีก ๔ คน และหลานยายอีก ๙ คน รวมเป็น ๑๓ คน พี่สาว,พี่ชาย,น้องสาว,เขยและสะใภ้ รวมทั้งหมด ก็ ๒๒ คน แค่คิดก็เห็นรอยยิ้มในใบหน้าของแม่และพ่อแล้ว ”

ตอนนี้แม่กำลังทำอะไรอยู่ บ้านใหม่ของแม่อยู่สบายเหมือนบ้านสวย ที่พวกเราได้ทำส่งไปให้แม่ หรือปล่าว พ่อยังทานเก่งเหมือนเดิมไหม เมื่อเช้าพวกเรามีผัดเปรี้ยวหวานและหัวมันเชื่อม ไปให้แม่และพ่อด้วย แม่กับพ่อทานข้าวหมดไหม ความจริงหนูจำได้ว่าพ่อชอบทานข้าวสวยกับไข่ดาว แต่ก็ไม่ได้ทำให้นานแล้วเอาเป็นว่าหนูจะทำให้พรุ่งนี้นะคะ หนูจำได้ว่าพ่อมักจะให้หนูเหยาะซีอิ้วในข้าว แล้วพ่อก็จะทานข้าว ปล่าวกับซีอิ้วเพื่อที่จะเก็บไข่ดาวไว้ทานเล่น พรุ่งนี้หนูจะไม่ลืมทำซีอิ้วส่งไปให้ด้วยคะ แต่คราวนี้แม่ต้องให้พ่อทานข้าวพร้อมไข่ดาวนะคะ เพราะหนูจะทำไข่ดาวสำหรับทานเล่นเพิ่มให้ แม่จำได้ไหมคะมีอยู่คืนหนึ่ง แม่แอบตื่นมาตอนเที่ยงคืน วันนั้นแม่คงหิวกลางดึกพ่อได้ยินเสียงแม่ตื่น ก็เลยมีคนร่วมโต๊ะอาหารกลางดึกเพิ่มอีก ๒ คนรวมหนูด้วย ในฐานะผู้จัดการอาหารในกลางดึกคืนนั้น อาหารมืออร่อยที่แม่ยอมให้หนูทำให้แม่อย่างภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตคือการผัดม่าม่า แม่บอกหนูเสมอว่า มันเป็น ม่าๆ ผัดที่อร่อยที่สุดเท่าที่แม่เคยทาน และเป็นอาหารอย่างเดียวที่แม่ยอมแพ้หนูจนเดี๋ยวนี้ หลานๆทุกคนก็ยังชื่นชอบฝีมือผัดม่าๆ ของหนูคะ

วันนี้ หนูพาลูกสาวคนโตของแม่ไปออกกำลังกายที่สนามหญ้ามอ. ปัตตานี ( มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปัตตานี ) พี่สาวดูแข็งแรงขึ้นบ้าง และมีกำลังใจที่จะไปออกกำลังกายเพราะหนูบอกไว้ว่า ถ้าแข็งแรงกว่านี้ ปลายปีนี้จะพาไปเที่ยวภาคเหนือกับเจ้าโดเรมอนคันเดิมที่เคยพาแม่ไป เที่ยวตามที่ต่างๆ ในวันเวลาที่ผ่านมา ในเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา หนูพาพี่สาวทั้งสามคนไปเที่ยวราชบุรี,ตลาดน้ำอัมพวา ,ตลาดน้ำดอนหวาย ,วัดไร่ขิง, สวนสามพราน แล้วก็อีกหลายแห่งที่เดียว และที่สำคัญ พวกเราไปเป็นเจ้าภาพบวชสามเณรรีด้วย พี่ ๆทั้งสามก็สนุกและมีความสุขกับบุญที่ได้รับที่เดียว แม่จำบรรยากาศ ตอนไปนอนพักระหว่างทางที่หาดแม่รำพึง อ.บางสะพาน ได้ไหมคะ คืนนั้นเราไปถึงรีสอรท์มืดมาก แต่ก็มีที่พักสุขสบายและที่สำคัญใกล้แหล่งอาหารแสนอร่อย ในช่วงพฤศจิกายนที่ผ่านมา เจ้าโดเรมอนคันน้อยของหนูได้มาแวะเวียนที่บางสะพานอีกครั้ง แต่คราวนี้ไม่มีแม่มีพี่สาวทั้งสามแทน หนูสัญญาคะแม่หนูจะรักลูกของแม่ทุกคน หนูจะเป็นที่พึ่งของพี่น้องและหลานๆ ทุกคน แทนแม่และพ่อคะ

รักแม่และพ่อเสมอ

๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๖

ตั้งแต่กลับมาจากอินเดีย ยังไม่ได้มีโอกาสเขียนจดหมายถึงแม่เลย หลังจากที่หนูและเพื่อนโดนเหตุระเบิดที่หน้าปากซอยขณะตักบาตร หนูก็ได้มีโอกาสไปอินเดียในสัปดาห์ถัดมา ส่วนพระที่โดนเหตุระเบิดได้ลาสิขาบท ๑ รูป และยังอยู่ที่วัดเดิม อีก ๑ รูป แต่เปลี่ยนจุดเดินบาตรมาที่ลานอาหารของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพราะน่าจะเป็นจุดที่ปลอดภัยที่สุด หนูและพี่สาวก็ยังได้มีโอกาสไปตักบาตรให้แม่กับพ่อเหมือนเดิม แต่ก็ไม่บ่อยเหมือนเมื่อก่อน เพราะกลัวจะสร้างเหตุความตื่นเต้นให้ครอบครัวอีกถ้าเกิดเหตุระเบิดพระขณะยืนบาตร

วันนี้ หนูต้องไปตักบาตรกับทหารแทนพระ เพราะยังคงมีระเบิดเกิดขึ้นที่ปัตตานีเรื่อยๆครั้งสุดท้ายก็มีพระเสียชีวิต อีก ตามมติของสงฆ์และทางราชการ ให้พระอยู่ในวัดซึ่งวัดในเมืองบางแห่งชาวบ้านก็ไปตักบาตรในวัด แต่วัดขจรประชาราม ( วัดท่านทอง ) อยู่ไกลกว่าที่ชาวบ้านจะไปวัดในตอนเช้าตรู่ ทหารก็เลยเอาบาตรพระมาให้พวกเราตักข้าวใส่บาตรแล้วพาไปวัดให้พระทำพิธี มันอยู่ที่ใจนะแม่ ความสุขมันและความอิ่มเอมมันอยู่ที่ใจจริงๆ วันหนึ่งหนูคงเจอพ่อและแม่ สำหรับวันนี้หนูคงต้องทำหน้าที่แทนพ่อและแม่ ดูแลพี่,น้อง และหลานๆ

หนูรักพ่อและแม่ทุกวันคะ


๒๘สิงหาคม ๒๕๕๘

“สวัสดีคะแม่ เมื่อวานเป็นวันสารท์จีนซึ่งแม่บอกหนูและทุกคนในบ้านว่า เป็นวันไหว้บรรพบุรุษกลางปี สำหรับปีนี้ก็เหมือนทุกปี เรายังมีคนทำกับข้าวมือโปร ( พี่สาวคนที่ ๓ )สำหรับการจัดการอาหาร เครื่องไหว้สำหรับพ่อ , แม่ปู่ย่า ,พี่เขย และ ญาติๆ อีกหลายคน ปี นี้ เรามีกับข้าวหลายอย่างเพิ่มจากที่แม่เคยทำไว้ เช่นปลาหมึกต้มหวาน ,กุ้งต้ม ,ปลาทอด ,ผัดเห็ดกระดุม, ผัดไทย ส่วนอาหารเดิมที่แม่คุ้นชิน ก็มีผัดผักกาดขาว ,ผัดดอกกระหล่ำ ,แกงจืดขาหมู ,ผัดสะตอเครื่องแกง, ขนมจีบ ,สาละเปา ,ขนมหวาน , น้ำอัดลม ,ขนมเค็ก ปีนี้ มีผลไม้ค่อนข้างมากแต่ก็ OK คะแม่ เสร็จสิ้นพิธีการในการไหว้บรรพบุรุษหนูและพี่สาวช่วยการจัดการแบ่งสรรปันส่วนเพื่อพี่ๆน้องๆทุกคน นำไปเป็นอาหารในวันรุ่งขึ้น แม่บอกว่ากินให้เจริญรุ่งเรือง อาหารถูกจัดการออกเป็น ๖ ส่วน ( ของหนู และพี่สาวคนที่ ๓ จัดเป็นส่วนเดียวกัน เพราะอยู่บ้านเดียวกัน ) ทุกคนมีความสุขกับการจัดการเพื่อแบ่งเบาอาหารจำนวนมากมายที่ถูกนำมาเซ่นไหว้


๒๗ มีนาคม ๒๕๕๙

วันนี้ พวกเราจัดชุดไหว้วันเช้งเม้งที่บ้านของแม่ และพ่อ ทุกคนมากันพร้อมหน้า หลังจากการจัดชุดไหว้บรรพบุรุษ กันเรียบร้อย พวกเราก็มานั่งกันพร้อมหน้า บนโตีะอาหาร แสนอร่อย พร้อมกับ นังคุยกันเรื่องราวต่างๆ มากมาย เสียงค่อนข้างดังเพราะแย่งกันพูด จนเกือบไม่มีคนฟัง ปีนี้ หลานสาวของแม่กำลังจะสอบเข้ามหาลัย หลานค่อนข้างกังวลใจเหมือนกัน สอบได้คณะวิศวะ แต่คงไม่เรียนเพราะหลานไม่ชอบ แม่เป็นกำลังใจให้หลานพิมด้วยนะ หนูเชื่อว่า หลานคงอ่านหนังสือเพื่อสอบในคณะที่ตนเองชอบได้ แล้วหนูจะเขียนจดหมายมาบอกข่าวดีกับแม่และพ่อนะคะ

รักแม่และพ่อทุกวัน




คำสำคัญ (Tags): #12
หมายเลขบันทึก: 594100เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2015 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2016 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท