‪#‎โน้ต_อุดม_แต้พานิช‬ เล่าและเร้าแรงบันดาลใจแก่นักศึกษา มข. ในการทำงานจิตอาสา


วันนี้ มีโอกาสดี ไปนั่งฟัง#‎โน้ต_อุดม_แต้พานิช มาเล่าให้น้องๆนักศึกษา มข. ฟัง ถึงแรงบันดาลใจ และการก้าวไปบนเวที "เดี่ยว ไมโครโฟน" จนโด่งดัง ฝากแง่คิด วิธีการใช้ชีวิต และการ "เดี่ยว" ให้พวกเราชาว มข. ดู ชม โดย กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่จัดขึ้นในบ่ายวันที่ 20 สิงหาคม 2558 ที่ ห้องประชุม วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข.

ก่อนฟังพี่โน้ต ก็ฟังผู้ใหญ่ใจดีของ มข. เล่าให้ฟัง เรื่องการ "#‎อุทิศตนเพื่อสังคม" การมี "#‎จิตอาสา" และการเป็น "ข้าโอกาสพระธาตุพนม" ในการทำหน้าที่จิตอาสา โดย รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฯ ผู้มีดีกรีศิษย์เก่าลูกหม้อมอดินแดง ท่านเล่าและอธิบายเรื่อง "อีเขียว" และขยายความให้เห็นข้อต่างของการ "อาสา" กับ "จิตอาสา" ได้ชัดแจ้ง ว่า อาสาคือการอาสาเพื่อผลประโยชน์ต่างตอบแทนอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ "จิตอาสา" มันออกมาจากจิตใจอันดีงามที่จะส่งผลให้แสดงออกทางการกระทำเพื่อผู้อื่น ซึ่งอาจจะมีผลประโยชน์อยู่บ้างแต่เห็นแก่ประโยชน์เพื่อคนอื่นมากกว่าตน

ก่อนฟังพี่โน้ต อีกรอบ กับการแลปเปลี่ยนเรียนรู้ของเหล่านักศึกษา มข.ว่าแต่ละคนเคยไปทำประโยชน์ในลักษณะ “จิตอาสา” เรื่องอะไรมาบ้างที่ถือว่าเด็ดที่สุดในชีวิต นักศึกษาถูกสุ่มให้ “ลปรร.” แต่ละคนจัดว่าเด็ด “จัดว่าเด็ด” เล่าได้เยี่ยม ชื่นใจ ชื่นชม มีหลายมุมหลายอารมณ์ หลายกิจกรรมที่ต่างและเหมือน แต่ตอกย้ำว่านั่นคือการมีจิตอาสาไปทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม แม้จะเป็นเรื่องเพียงเล็กๆก็ตามที โลกมันใหญ่ เราทำเรื่องใหญ่ๆไม่ได้ เราก็ทำเรื่องดีๆแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ ก็จะช่วยจรรโลงโลก จรรโลงจิตใจ และสร้างสรรสังคม

พี่โน้ต เล่าและเดี่ยวในสไตล์ของพี่โน้ต ในมุมของนักการตลาด ก็แอบเห็นบุคลิกว่า อ้อ ที่พี่แก “ติดตลาด” มีแฟนคลับมากมาย ก็ไม่พ้นเรื่อง “จริต” ของ “นักการตลาด” นี่เอง เพราะก่อนมา มข. พี่แกคงทำการบ้านมาดี เปิดด้วยเรื่อง มข. เช่น มหาวิทยาลัยที่มีวงเวียนเยอะที่สุดในโลก มหาวิทยาลัยที่มีอธิการบดีหล่อที่สุดในประเทศไทย และเป็นมหาวิทยาลัยที่ใช้ไสยศาสตร์เป็นส่วนช่วยในการใช้ชีวิต เรื่องไสยศาสตร์นี่ก็ฮาดีครับ พี่โน้ตว่า ที่กล่าวหา มข. อย่างนั้นเพราะว่า “ทำบุญปล่อยปลา ปล่อย F save A ยังไม่พอ ยังพากันไปบนเจ้าพ่อมอดินแดงสารพัดเรื่อง ขับรถผ่านยิ่งเห็นป้ายประชาสัมพันธ์งานหมวกกันน็อค หลวงพ่อคูณ กูห่วงหัวมึง ยิ่งย้ำชัดว่า มข. กับไสยศาสตร์ ช่วยเกื้อกูลกันจริงๆ” ขอบคุณพี่โน้ต ที่ช่วยโปรโมทโครงการที่ผมรับผิดชอบนี่แหละครับท่านผู้ชม ตอนท้ายงาน เลยเอาหมวกกันน็อค “หลวงพ่อคูณ กูห่วงหัวมึง” ไปมอบให้พี่โน้ต 1 ใบ

ช่วงท้ายมีการ ลปรร. ระหว่างนักศึกษา กับพี่โน้ต ถึงการใช้ชีวิตนรั้วมหาวิทยาลัยอย่างไรให้มีความสุข และการทำงานจิตอาสาอย่างไรให้สุขใจ ผมขอชื่นชมนักศึกษา มข. ที่ได้#‎ถามคำถามดีๆจนพี่โน้ตกล่าวชม และพี่โน้ตได้แลกเปลี่ยนแนวคิดหรือการปฏิบัติตัวอย่างลึกซึ้งชัดเจน เจนใจแก่น้องๆและคนที่ไปร่วมฟัง มองเห็นได้อีกมุมหนึ่งว่า "มหาวิทยาลัยน่าจะจัดกิจกรรมลักษณะนี้ให้มากเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษา" เพื่อให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนว่า "ตนเองได้อาสาด้วยจิตที่งดงามไปทำเรื่องอะไรมาบ้าง"

จิตอาสา จึงสวยงาม สมกับที่นี่เป็น “ขุมปัญหาแห่งอีสาน” เป็นชนที่ “อุทิศตนเพื่อสังคม” และมี “วิทยา จริยา ปัญญา” เป็น “ข้าโอกาสพระธาตุพนม”

ณ มอดินแดง

20 สิงหาคม 2558

ปล. ไม่มีภาพงานครับ เพราะห้ามพกเครื่องมือสื่อสารและกล้องบันทึกภาพ


ปล.

หมายเลขบันทึก: 593719เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2015 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2015 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท