ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๗๗. Big data กับการนอนหลับที่มีคุณภาพ



บทความเรื่อง Can big data help you get a good night’s sleep?บอกเราว่า sensor การนอนหลับที่มีคนซื้อมาสวมข้อมือ กำลังสร้าง big data ให้แก่บริษัทขายเครื่องดังกล่าว สำหรับทำวิจัยทำความเข้าใจการนอนหลับที่มีคุณภาพสูง

ผมเคยบันทึกเรื่อง big data ไว้ ที่นี่

คราวนั้น เป็นเรื่องการใช้ big data พัฒนาวิธีวินิจฉัยโรคตั้งแต่เริ่มต้น ยังไม่มีอาการ คราวนี้ เป็นเรื่องการใช้ big data พัฒนาคุณภาพของการนอนหลับ ดำเนินการโดยบริษัท Fullpower ที่มีทั้ง sleep lab เอาพนักงานมาทดสอบการนอนหลับหาข้อมูล polysomnogram ของแต่ละคน

นอกจากนั้น บริษัท Fullpower ยังมีข้อมูลจากเครื่อง wearable sleep-tracking & activity monitoring เช่นยี่ห้อ Jawbone UP, Nike Fuel, เป็นต้น ที่บริษัทขาย software ให้ และให้บริการข้อมูลแก่ลูกค้า และในขณะเดียวกัน ก็ใช้ข้อมูลในการวิจัย เพื่อทำความเข้าใจรายละเอียดต่างๆ ของการนอนหลับในคนจำนวนมาก … big data ที่ขณะนี้เขามีข้อมูลการนอนหลับของคน ๒๕๐ ล้านคืน สำหรับเอามาวิเคราะห์หาความหมายได้

เขาพบว่า หากตื่นตอนกำลังนอนหลับไม่ลึก ตื่นขึ้นมาจะรู้สึกสดชื่น กระชุ่มกระชวย จึงสร้างโปรแกรมให้เครื่อง ปลุกตอนที่คนกำลังอยู่ในช่วงนอนหลับตื้น

อีกทีมหนึ่ง ที่กำลังศึกษาข้อมูล big data ของการนอนหลับ คือทีมของบริษัท Fitbit ซึ่งทั้งขายเครื่องติดตามการนอนหลับ และการเคลื่อนไหวร่างกาย และพัฒนาซอฟท์แวร์ในการจัดการและวิเคราะห์ big data ที่ได้จากเครื่อง Fitbit ที่เป็นสายรัดข้อมือบอก การนอนหลับและการเคลื่อนไหวที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด เขาพบว่าคนอายุ ๔๐ - ๖๐ ปีเป็นช่วงนอนน้อย และผู้หญิงนอน มากกว่าผู้ชาย แต่ความต่างนี้น้อยลงเมื่อสูงอายุ ในฤดูหนาวคนนอนหลับยาวกว่าในฤดูร้อน

ทีมที่สาม บริษัท Reset Therapeutics ทำวิจัยเรื่องการหลับลงลึกไปถึงขั้น Genomics และ High throughput screening เพื่อหายาที่มีผลเปลี่ยนจังหวะการนอนหลับ

ผมขอทำตัวเป็นทีมที่สี่ (ตัวคนเดียว) ที่ไม่ได้ใช้เครื่องสวมข้อมือ เคยแต่ลองใช้ iPhone 6 download App ฟรี Sleep Better มาลองใช้ และพบว่าคุณภาพการนอนหลับของผมดีเกินคาด ผมนอนหลับวันละ ๗ ชั่วโมง หลับรวด ไม่ฝันเลย ไม่ตื่นเข้าห้องน้ำ และเครื่องบอกว่าเป็นช่วงหลับลึกกว่าร้อยละ ๘๐ ผมคิดเอาเองว่า คุณภาพการหลับนี้มาจากการวิ่งออกกำลัง ทุกเช้า การทำจิตใจให้ปลอดโปร่งไม่เก็บเรื่องจุกจิกมากวนใจ การแผ่เมตตา และการกินอาหารสุขภาพ


วิจารณ์ พานิช

๑๖ ก.ค. ๕๘

ห้องรับรองการบินไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ รอไปลอนดอน


หมายเลขบันทึก: 593631เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2015 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2015 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท