​นวัตกรรมคุก ตอน เปิดคุกเซินเจิ้น


แนวคิดสำคัญที่สำคัญประการหนึ่งในการเปิดคุกเซินเจิ้นให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมภายในกำแพงคุก คือ แนวคิดในการเคารพสิทธิของประชาชน ที่เชื่อว่าประชาชนในฐานะผู้เสียภาษี และ เป็นเจ้าของงบประมาณคุกควรจะได้รับรู้รับทราบว่าคุกมีสภาพความเป็นอยู่อย่างไร และ แนวทางการดำเนินงานของคุก ที่เน้นปฏิรูปการศึกษา และ การใช้แรงงานไปพร้อมกัน ทำให้นักโทษมีรายได้จากการใช้แรงงาน 500 หยวน ต่อเดือน สามารถเก็บไว้ใช้จ่ายในคุกได้อย่างเพียงพอเพราะราคาสินค้า เครื่องอุปโภค และ บริโภคในคุก มีราคาถูกเช่นเดียวกับราคาขายปลีกจากร้านค้าภายนอกคุก .........................

นวัตกรรมคุก ตอน เปิดคุกเซินเจิ้น


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์


คุกเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมคุกเป็น ครั้งแรกของประเทศจีน ในปี 2010 เป็นการดำเนินการภายใต้แนวคิดในการเคารพสิทธิของประชาชน ที่เชื่อว่าประชาชนในฐานะผู้เสียภาษี และ เป็นเจ้าของงบประมาณคุกควรจะได้รับรู้รับทราบว่าคุกมีสภาพความเป็นอยู่อย่างไร และ แนวคิดในการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในงานคุก โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความโปร่งใส และ ลดการทุจริตในคุก เพื่อกระตุ้น ให้เกิดแรงจูงใจที่จะปฏิรูปคุก โดยการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าเยี่ยมชมสภาพความเป็นอยู่ภายในกำแพงคุกภายใต้การคุ้มกันอย่างแน่นหนา



ด้านข้อมูลทั่วไปที่หน้าสนใจของคุกเซินเจิ้น เช่น ข้อมูลด้านการศึกษาและการใช้แรงงาน คุกฯ ได้มีการลงทุนด้านการศึกษาและฝึกทักษะวิชาชีพ มากกว่า 100 ล้านหยวน ฝึกอบรมความรู้ทักษะวิชาชีพที่เป็นที่ต้องการของท้องตลาด เพื่อให้นักโทษนำไปประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษ โดยมีครูจากสถาบันฝึกอบรมอาชีพเฉพาะรับผิดชอบในการเรียนการสอน มีนักโทษกว่า 10,000 คน เข้ารับการฝึกอบรม ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองวิชาชีพต่างๆ เช่น ประกาศนียบัตรวิชาชีพช่างไฟฟ้า ซักแห้ง และ ช่างบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องทำความเย็น เป็นต้น โดยเฉพาะช่างบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องทำความเย็นได้กลายเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมมากที่สุด



นอกจากนั้น นักโทษมีรายได้จากการใช้แรงงาน 500 หยวนต่อเดือน สามารถเก็บไว้ใช้จ่ายในคุกได้อย่างเพียงพอเพราะราคาสินค้า เครื่องอุปโภค และ บริโภคในคุกมีราคาถูกเช่นเดียวกับราคาขายปลีกในร้านค้าภายนอกคุก


โดยสรุป


แนวคิดในการเปิดคุกเซินเจิ้น นอกจากแนวคิดในการเคารพสิทธิของประชาชน ที่เชื่อว่าประชาชนในฐานะเจ้าของงบประมาณคุกควรจะได้รับรู้รับทราบว่าคุกมีสภาพความเป็นอยู่อย่างไร และ แนวคิดในการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในงานคุกแล้ว ยังมีแนวคิดที่สำคัญประการหนึ่งคือแนวคิดในการลบภาพลักษณ์เก่าของคุกที่เคยเป็นคุกปิด และ มีภาพลักษณ์ความเป็นสถานที่ลึกลับน่ากลัวในสายตาของประชาชน เพื่อเพิ่มความโปร่งใส และ ลดการทุจริต ในการบริหารงานคุก เพื่อกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจในการปฏิรูปคุก โดยการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าเยี่ยมชนสภาพความเป็นอยู่ภายในกำแพงคุก นอกจากนั้น ยังได้ทราบแนวทางการดำเนินงานคุกที่เน้นปฏิรูปการศึกษาและการใช้แรงงานไปพร้อมกัน ทำให้นักโทษมีรายได้จากการใช้แรงงาน 500 หยวนต่อเดือนสามารถเก็บไว้ใช้จ่ายในคุกได้อย่างเพียงพอเพราะราคาสินค้า เครื่องอุปโภคและบริโภคในคุกมีราคาถูกเช่นเดียวกับราคาขายปลีกในร้านค้าภายนอกคุก


....................



เอกสารอ้างอิง

ข้อมูลเนื้อหาและภาพประกอบจากเว็บไซต์ http://big5.gmw.cn/g2b/topics.gmw.cn/2010-06/12/co...




หมายเลขบันทึก: 593611เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ด.ช.ธนวิชญ์ ลีเจริญพิสิฐ

เป็นคุกที่ให้ความชื่นชอบเเก่นักโทษ เพราะนอกจากการทำงานเเล้วยังให้เงินเอาไปใช้จ่ายด้วย เวลาพ้นโทษตะได้เอาเงินที่เหลือไปปรับปรุงชีวิตตัวเองให้ตัวเองเป็นคนดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท