ความสำเร็จและความภูมิใจในการสอน


ความภูมิใจ
เมื่อครูวิมล สมัยเริ่มสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน มีความรู้สึกว่านักเรียนยังไม่มีความรู้มากพอที่จะสอบแข่งขันเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ครูจึงวางแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่โดยสอนหลักสูตรตลอดปีให้เสร็จสิ้นในภาคเรียนที่ 1 ส่วนในภาคเรียนที่ 2 จะมุ่งเน้นเนื้อหาในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยนำข้อสอบ Entrance เก่าๆ มาฝึกทำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  แต่แผนการเรียนนี้นักเรียนทุกห้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเรียนหรือไม่ โดยครูเล่ารายละเอียดวิธีการเรียนให้นักเรียนช่วยกันลงความเห็นตั้งแต่เปิดเทอม ซึ่งนักเรียนทุกห้องยินดีจะเรียนและทำงานให้หนักขึ้น ต้องทำการบ้านทุกคาบเรียน                ผลจากการเรียนการสอนด้วยวิธีนี้ ทำให้นักเรียนรู้สึกคุ้นเคยในการทำข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ อันเป็นผลให้นักเรียนสอบเข้าเรียนต่อได้จำนวนมาก
คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 59337เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอชื่นชมต่อวิธีการวางแผนการจัดการเรียนรู้  จนเป็นผลให้นักเรียนเกิดความคุ้นเคยกับการทำข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ อันเป็นผลให้นักเรียนสอบเข้าเรียนต่อได้จำนวนมากค่ะ...

เรียนกับอาจารย์วิมล ดีมากๆ เลยค่ะ สอนเข้าใจมากๆ ค่ะ เนื้อหาเยอะแล้วก็ครบถ้วน พอที่จะใช้สอบในห้องแล้วก็สอบเข้ามหาวิทยาลัยค่ะ อาจารย์มักจะถาม เพื่อทดสอบว่านักเรียนรู้เรื่องมั้ย แล้วก็จะคอยย้ำจุดที่ต้องจำ รู้สึกได้ว่าอาจารย์ตั้งใจสอนมากๆ ค่ะ แถมอาจารย์ก็สวยเว่อร์บาดใจนักเรียน ยิ่งทำให้อยากเรียนเข้าไปอีกค่ะ

ไม่ทราบว่าอาจารย์จำได้ละป่าวเป็นลูกศิษย์รุ่นแรกของอาจารย์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท