วัดป่าสวรรค์คงคา ต.หนองกุงแก้ว อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู


ประวัติวัดป่าสวรรค์คงคา


ประวัติวัดป่าสวรรค์คงคา บ้านหนองคังคา ตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู

วัดป่าสวรรค์คงคา มีลักษณะเป็นวัดป่าอยู่ห่างจากหมู่บ้านหนองคังคาไปทางทิศตะวันออก ๒ กิโลเมตร ตั้งอยู่เลขที่ ๕๙ หมู่ ๑ บ้านหนองคังคา ตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ๓๙๑๘๐ สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุต ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๑๒ ไร่ ๔๕ ตารางวา ตาม นส.๓ อาณาเขตทิศเหนือประมาณ ๒ เส้น ๑๘ วา จดที่ดินของนายทองสา และป่าช้า ทิศใต้ประมาณ ๒ เส้น ๑๘ วา จดที่ดินของนายวันและห้วยขุมปูน ทิศตะวันออกประมาณ ๔ เส้น ๖ วา จดที่ดินของนายทองสา ทิศตะวันตกประมาณ ๔ เส้น ๖ วา จดที่ดินของนายวัน อาคารเสนาสนะประกอบด้วยอุโบสถสร้างด้วยคอนกรีต ๑ หลัง หอพระพุทธสร้างด้วยไม้ หนึ่งหลัง ศาลาการเปรียญ เป็นอาคารไม้ สร้าง พ.ศ. ๒๕๐๙ หนึ่งหลัง ศาลาการเปรียญสร้างด้วยคอนกรีต ๑ หลัง กุฎสงฆ์สร้างด้วยไม้จำนวน ๔ หลัง ห้องน้ำห้องส้วม ๓ หลัง ปูชนียวัตถุมีพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์สร้างด้วยปูน เมื่อพ.ศ. ๒๕๐๗ จำนวน ๑ องค์ ซึ่งประดิษฐานอยู่หอพระพุทธ อันเป็นที่สักการะของชาวบ้านหนองคังคา และชาวบ้านใกล้เคียง มีพระแก้วมรกต พระพุทธรูปปางต่างๆ ขนาดเล็ก

ซึ่งในปี พ.ศ. ๒๕๓๘ ชาวบ้านสร้างห้องสุขาเมื่อขุดลงไปปรากฏว่าพบชิ้นส่วนกระดูกของคนโบราณจำนวนมาก ซึ่งได้เก็บไว้ภายในวัดจนถึงปัจจุบัน

วัดป่าสวรรค์คงคา สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๗ ทางวัดเรียกว่าวัดป่าสวรรค์คงคา ชาวบ้านเรียกว่าวัดป่าหนองคังคา ผู้สร้างคือคุณพ่อไห คุณแม่ที แดงอ่อน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๒๒ ในชื่อวัดสรรค์คงคา เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๔๐ เมตร ยาว ๕๐ เมตร

การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ พระครูกัลยาณานุวัตร (หลวงปู่เหลา กลฺยาโณ นามสกุลแดงอ่อน) ซึ่งหลวงปู่เหลา กลฺยาโณ เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบรูปหนึ่งที่ชาวตำบลหนองกุงแก้ว และตำบลโนนป่าซาง ตำบลท่าช้างคลองและตำบลใกล้เคียง ทั้งอำเภอศรีบุญเรือง และอำเภอผาขาวให้ความศรัทธาเลื่อมใส

การศึกษามีโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกนักธรรม เปิดสอน พ.ศ.๒๕๐๘ แต่ ณ ปัจจุบันได้ปิดการทำการเรียนการสอนลงแล้ว เนื่องจากหลวงปู่มีอายุมากแล้ว

หมายเลขบันทึก: 593039เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2015 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2020 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท