จากอำเภอคุณธรรมสู่จังหวัดคุณธรรม (4) โครงงานคุณธรรม


"ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ"มีอยู่มากมายในโรงพยาบาลและส่วนราชการ การทำโครงการก็ไม่ยากทุกส่วนราชการล้วนมีภารกิจต้องจัดทำกันอยู่แล้วทุกปี เพียงแต่มีส่วนที่ขาดหายไปคือ คุณธรรม

.........เมื่อมีแกนนำ ทีมก็พร้อมต่อการดำเนินโครงงานคุณธรรม ตอนแรกนั้นผมกังวลใจมากว่าจะขับเคลื่อนโรงพยาบาลคุณธรรมและอำเภอคุณธรรมได้อย่างไร แต่ปัญหาก็คลี่คลายไปเมื่อได้ไปพูดคุยกับแกนนำโรงเรียนคุณธรรม อาจารย์ปกาศิต เรียมสุวรรณ ท่านได้กล่าวถึง โครงงานคุณธรรม ของเด็กนักเรียนที่เกิดจาก "ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ" ฝึกให้เด็กเกิดทั้ง สุตมยปัญญา คือฟังเรื่องดี ๆ ที่อาจารย์ใช้เป็นสื่อนำเข้าสู่การคิดโครงการ แล้วให้เด็กคิดโครงการ เป็น จินตมยปัญญา แล้วให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริง ทำให้เด็กได้เรียนรู้ "คุณธรรม" จากการปฏิบัติจริง โดยการสรุปบทเรียนหลังการทำโครงการ เป็น ภาวนามยปัญญา ทำให้เด็กเข้าใจคุณธรรมนำสู่การปฏิบัติ ที่ไม่สามารถทำได้โดยการสอนในวิธีปกติทั่วไป



.........เมื่อเห็นเรื่องนี้ผมโล่งใจขึ้นทันที "ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ"มีอยู่มากมายในโรงพยาบาลและส่วนราชการ การทำโครงการก็ไม่ยากทุกส่วนราชการล้วนมีภารกิจต้องจัดทำกันอยู่แล้วทุกปี เพียงแต่มีส่วนที่ขาดหายไปคือ คุณธรรม ในการเขียนแผนงานโครงการส่วนใหญ่เรามองปัจจัยความสำเร็จมาจากความรู้ของผู้ทำโครงการหรือผู้เกี่ยวข้อง ลืมพินิจพิจารณาถึง "คุณธรรม"ที่ต้องใช้ ในการทำโครงการ ทำนองเดียวกันตอนสรุปโครงการเราก็ไม่เคยสรุปว่า เราได้ปฏิบัติธรรมข้อใด หรือมี "คุณธรรม" ข้อใดเป็นปัจจัยไปสู่ความสำเร็จ เพราะการตระหนักรู้ว่าเราได้ทำความดี และที่สำคัญ ผู้คนที่ได้ฟังก็ยอมรับว่าเป็นความดีแสดงความชื่นชม เป็นสิ่งที่มีพลังอย่างยิ่งในการทำความดีต่อไป แม้นบางครั้งโครงงานอาจไม่สำเร็จตามเป้าหมายเพราะความรู้ในปัจจุบันยังไม่เพียงพอแต่ ทีมงานจะไม่ท้อถอยเพราะเห็นถึงความดีที่ได้กระทำลงไป โดยเฉพาะส่วนราชการต่างก็มีภารกิจในการช่วยเหลือประชาชน อาจช่วยสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง แต่ถ้าขาดซึ่งการตระหนักถึงความดีที่ได้ทำก็อาจหวั่นไหว ท้อถอยในการทำความดี

.........เมล็ดพันธ์เรื่องนี้โตได้ไม่ยากครับ ค้นหาความดีของตัวเอง ทีมงาน องค์กรจากโครงการต่าง ๆ ที่ทำไว้เพื่อเป็นกำลังใจหรือต้นทุนความดีครับ แล้วสร้างความดีใหม่ต่อไปจะทำโครงการอะไร ลองนึกถึงว่าจำเป็นต้องใช้คุณธรรมอะไรบ้าง แล้วคอยติดตามดูว่าจริงไหม หรือมีคุณธรรมอื่นมาช่วยด้วย หากนึกไม่ออกจริง ๆ ก็ลองนำโครงการไปเล่าให้พระหรือผู้นำทางศาสนาช่วยชี้แนะ ชี้นำให้ ท่านจะยินดีมาก ครับ

.........ข้อดีอีกประการหนึ่งในการสรุปบทเรียนด้าน "คุณธรรม" เพิ่มเติมจากการสรุปเหตุปัจจัยความสำเร็จ "ความรู้" ที่เอื้อประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยเฉพาะองค์กรที่มีความหลากหลายมากเช่น โรงเรียน โรงพยาบาล เนื่องด้วย "คุณธรรม" เป็นของกลางไม่จำแนกงาน จำแนกฝ่าย ฟังแล้วจึงได้ประโยชน์เสมอ สร้างความสนใจให้แก่ผู้ฟังได้ จากประสบการณ์ของโรงพยาบาลคุณธรรมพบว่าไม่เพียงผู้ฟังตั้งใจฟัง แต่ผู้พูดเองก็มีความกระตือรือร้นในการนำเสนอ "โครงงานคุณธรรม" เนื่องจากมีความมั่นใจในสิ่งที่คิด สิ่งที่ทำ และผลที่เกิดขี้นที่เขาสัมผัสได้ด้วยตัวเอง




หมายเลขบันทึก: 593026เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2015 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2015 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท