Patient Safety: มุมมองร่วมกันแบบสหวิชาชีพ (2)


นักศึกษาส่วนหนึ่งได้สะท้อนว่ากิจกรรมครั้งนี้ทำให้ได้รับความรู้ที่ยังไม่เคยรู้ ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ได้เติมเต็มให้แก่กัน ประทับใจที่ได้อยู่กับเพื่อนสหสาขาวิชาชีพ ได้ทั้งความรู้และความคิดเห็น ได้รู้จักเพื่อนต่างสำนักวิชา อาจารย์เป็นกันเองอย่างมาก

เช้าวันที่ 22 กรกฎาคม เป็นการนำเสนอผลงานของกลุ่มย่อย ดิฉันแนะนำให้อาจารย์วิภาวรรณใช้เทคนิค “ไฟจราจร” ทีมจัดงานได้ปรับวิธีการใช้เป็นการยกกระดาษสีโดยกลุ่มและ commentators ดิฉันได้มาสังเกตการณ์หลังพักรับประทานอาหารว่าง อาจารย์วิภาวรรณและคุณอวยพร เรืองศรี หัวหน้าส่วนส่งเสริมวิชาการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ มีอาจารย์ นพ.ธีระพันธ์ สงนุ้ย ผศ.ดร.ฉัตรชัย วัฒนาภิรมย์สกุล (เภสัชกร) อาจารย์ ดร.อรทัย นนทเภท (พยาบาล) และอาจารย์ ดร.พูลสิทธิ์ หิรัญสาย (เทคนิคการแพทย์) ทำหน้าที่เป็น commentators ที่ยกป้ายเขียว เหลือง แดง เช่นกัน เวลามีน้อย แต่ละรอบจึงให้ commentators พูดได้เพียง 2 คน


ผศ.ดร.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์ ผู้ดำเนินรายการ ด้านข้างคือทีม commentators


Commentators จากซ้าย อ.นพ.ธีระพันธ์ สงนุ้ย ผศ.ดร.ฉัตรชัย วัฒนาภิรมย์สกุล อ.ดร.อรทัย นนทเภท อ.ดร.พูลสิทธิ์ หิรัญสาย


ดิฉันพบว่านักศึกษาทำงานและนำเสนอเก่งมาก วิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างมีความรู้และไม่ตกประเด็นเล็กๆ น้อยๆ ทุกกรณีศึกษามีประเด็นเชิงจริยธรรมในการบอกความจริงแก่ผู้ป่วยและญาติ ซึ่งนักศึกษาก็สามารถ handle ได้อย่างมีเหตุผลและน่าประทับใจ


นักศึกษากำลังนำเสนอผลงานกลุ่ม


กลุ่มผู้ฟังที่ยกป้ายเขียว เหลือง แดง ก็รู้จักใช้คำพูดเชิงบวกในการชื่นชมผลงานของเพื่อน บอกสิ่งที่ควรเพิ่มเติมหรือสิ่งที่คิดต่าง ได้เห็นทั้งความสามารถในเชิงวิเคราะห์และทักษะการสื่อสาร เกินกว่าวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้เสียอีก


เมื่อนำเสนอจบ ผู้ฟังแต่ละกลุ่มก็ยกป้ายไฟจราจร (ส่วนใหญ่เป็นสีเขียว บางครั้งก็มีสีเหลืองบ้าง)


กลุ่มไหนยกป้ายสีอะไร คุณอวยพรก็จะให้บอกเหตุผล


กลุ่ม commentators ก็ให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ ละเอียด ลึกซึ้ง ไม่ข้ามประเด็นเล็กประเด็นน้อย เช่น การสอบเทียบเครื่องมือที่ใช้ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด เรื่องของ drug interaction ในกรณีที่ผู้ป่วยได้รับยาหลายตัว การประเมินผู้ป่วยทั้งคน ฯลฯ การใช้คำพูดในเชิงบวกทำให้บรรยากาศในห้องดี บางกรณีทีม commentators ก็ขอให้อาจารย์ท่านอื่นในห้องช่วยให้ความคิดเห็นด้วย


สองกลุ่มที่ทำกรณีศึกษาเรื่องเดียวกัน กำลังฟังความเห็นจาก commentators


ช่วงสุดท้ายมีการให้รางวัล popular vote สำหรับกลุ่มที่ได้รับการยกป้าย “ไฟเขียว” จำนวนมาก นักศึกษาส่วนหนึ่งได้สะท้อนว่ากิจกรรมครั้งนี้ทำให้ได้รับความรู้ที่ยังไม่เคยรู้ ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ได้เติมเต็มให้แก่กัน ประทับใจที่ได้อยู่กับเพื่อนสหสาขาวิชาชีพ ได้ทั้งความรู้และความคิดเห็น ได้รู้จักเพื่อนต่างสำนักวิชา อาจารย์เป็นกันเองอย่างมาก ครั้งต่อไปอยากให้จัดกิจกรรมแบบนี้ในช่วงเปิดเทอม เพื่อนคนอื่นๆ จะได้เข้าร่วมได้

จบกิจกรรมเมื่องเที่ยงครึ่งไปแล้ว เรากินอาหารกลางวันร่วมกันเป็นข้าวหน้าเป็ดและผลไม้

ดูประมวลภาพกิจกรรมได้ที่นี่


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 593022เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2015 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2015 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท