อาจารย์ไม้ร่ม ทิ้งชีวิตหรู อยู่สมถะ “บ้าดีกว่ารวย”


คลิกชมภาพต่อไป


อาจารย์ไม้ร่ม ทิ้งชีวิตหรู อยู่สมถะ “บ้าดีกว่ารวย”

เคยมีคำกล่าวไว้ว่าเงินทองสามารถซื้อความสุขได้และบรรดาลทุกสิ่งให้ชีวิตมีความสุข แต่ถ้าเกิดมีใครสักคนทิ้งเงินทองมากมายเพื่อใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ โดยไม่ใช้เงินแม้แต่บาทเดียว หลายคนคงมองเค้าว่าบ้าและเกิดคำถามว่าจะทำได้อย่างไร แต่เชื่อมั้ยล่ะครับว่าเรื่องนี้ไม่ใช่นิยายมันเกิดขึ้นจริง!! ไปทำความรู้จักผู้ชายคนนี้กันครับ อาจารย์ไม้ร่ม ธรรมชาติอโศก กับปรัชาญา "บ้าดีกว่ารวย" ทิ้งความร่ำรวย เพื่อกลับมาใช้ชีวิตกับธรรมชาติอยู่อย่างพอเพียง

อาจารย์ไม้ร่ม ธรรมชาติอโศก หรือชื่อจริง วิโรจน์ นุ้ยบุตร เกิดและเติบโตที่ ต.ชลคราม อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี เรียนจบชั้นมัธยมก็ย้ายเข้ามาเรียนศิลปะที่เพาะช่างโดยมี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ เป็นผู้อุปการะให้ทุนการศึกษาหลังจากซื้อภาพเขียนของเขาจากบางกะปิแกลอรี่ที่จัดร่วมกับเพื่อนๆ แต่ไม่นานก็เกิดขัดแย้งกับ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ จนไม่ได้รับเงินทุนเพื่อเรียนต่อ ทำให้ต้องไปนอนบนห้องน้ำในบ้านช่าเนื่องจากว่าค่าเช่าถูก

แต่ด้วยความพยาม อาจารย์ไม้ร่ม ธรรมชาติอโศก ได้หารายได้เสริมโดยหาเวลาไปวาดขายบนถนนสุขุมวิทจนมีฝรั่งจีไอไปพบและชื่นชมผลงานอย่างมาก จึงยื่นข้อเสนอจะส่งเสียให้เรียนจนจบ ในที่สุดเมื่อปี 2506 อาจารย์ไม้ร่ม ธรรมชาติอโศก ก็ได้เรียนจบเพาะช่างสมใจ จากนั้นได้เข้าวัดศึกษาธรรมะและวาดภาพอยู่นานหลายปี จนกระทั่งได้ไปทำงานเป็นอาจารย์สอนศิลปะอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติ I.S.B. กรุงเทพฯ สอนอยู่ได้ราว 6 ปี ขณะนั้นเงินเดือนเกือบ 6 หมื่นบาท แต่ก็ลาออกเมื่อปี 2528 เพื่อมาใช้ชีวิตแบบสมถะ ตามแนวความคิดของตนเองจนมีหลายคนว่าเป็นบ้า แต่ก็ปฏิบัติตามแนวคิดของตัวเองมาจนทุกวันนี้ก็ 30 กว่าปีแล้ว

นอกจากนี้ อาจารย์ไม้ร่ม ธรรมชาติอโศก ยังได้สร้างสรรค์ผลงานภาพเขียนด้วยการใช้เปลวไฟแทนปลายพู่กัน และควันไฟจากเทียนไขลนบนเฟรมให้เกิดเส้นสาย รูปร่าง และสีสัน ซึ่งเป็นภาพแนวนามธรรม จินตนาการที่ประชดประชัน เสียดสีสังคม สะท้อนเรื่องราวทางพระพุทธศาสนา ปรัชญาในการดำเนินชีวิต และในช่วงตั้งแต่ปี 2545 ได้เข้าไปเก็บตัวอยู่ในป่าต้นน้ำพะโต๊ะ จ.ชุมพร เพื่ออุทิศชีวิตให้กับงานศิลปะอย่างเป็นอิสระ โดยอาศัยวัตถุดิบจากในธรรมชาติ

อาจารย์ไม้ร่ม ธรรมชาติอโศก จิตรกรติดดินรุ่นเดียวกับ อาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี ได้แต่งงานกับสาวรุ่นหลานวัย 27 ปี นามว่า น.ส.ชญาดา เนียมเปีย โดยทั้งคู่ได้แต่งงานและอยู่กินกันฉันสามีภรรยาได้ 6 เดือนกว่าแล้ว โดยฝ่ายหญิงประทับใจแนวคิด อาจารย์ไม้ร่ม ธรรมชาติอโศก และพยายามติดต่อตลอดจนได้มาพบรักกันที่การชุมนุมทางการเมืองของ กปปส. ด้านฝ่ายชายไปขอเมียทั้งที่มีเงินติดตัว 300 บาท

ปัจจุบันได้อาศัยอยู่กับภรรยาที่บ้านเลขที่ 22 ม.8 ต.พระรักษ์ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร และได้ใช้ชีวิตแบบธรรมชาติ ไม่ว่าจะอาบน้ำ สระผมด้วยดินเหนียว ซักผ้ากับผงขี้เถ้า กินอาหารมังสวิรัติ แปรงฟันด้วยกิ่งข่อย รวมถึงการวาดภาพด้วยควันเทียนและวัสดุต่างๆ ตามธรรมชาติที่หาได้

ขอบคุณภาพจาก
Facebook รายการตีสิบ

คำสำคัญ (Tags): #diary
หมายเลขบันทึก: 592833เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2015 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2015 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท