ปรากฏการณ์หายาก เมฆสีรุ้งที่ขอบฟ้า



A rare phenomenon, cloud iridescence sets off the horizon in rainbow colors.

July 7, 2015

By Jaymi Heimbuch

Read more: http://www.mnn.com/earth-matters/climate-weather/blogs/these-rare-clouds-are-c

เมฆที่เห็นบนท้องฟ้าลักษณะดังในรูปข้างล่าง เรียกว่า Iridescent clouds หรือเรียกว่า สายรุ้งเพลิง( fire rainbows ) หรือ เมฆสีรุ้ง( rainbow clouds) เมฆเหล่านี้ก่อตัวขึ้นเมื่อเมฆที่เกิดยามมีพายุฝนฟ้าคะนองหรือ cumulus clouds ม้วนตัวขึ้นและดันชั้นของอากาศที่อยู่เหนือเมฆเหล่านี้ขึ้นสูงเข้าไปในชั้นบรรยากาศ อากาศที่ถูกดันขึ้นไปจะขยายตัวและเย็นลง บางครั้งกลั่นตัวเป็นหยดน้ำเล็ก ๆ (เรียกว่า a cap cloud) เมื่อกระทบกับแสงอาทิตย์จะสะท้อนแสงกระจายออกไปทำให้เราเห็นเป็นแถบแสงสีรุ้ง สวยงามแปลกตา

ปรากฎการณ์เมฆสีรุ้งมักจะเห็นได้ในวันที่มีอากาศร้อนชื้น โดยเฉพาะจะเกิดยามเมื่อพายุฝนฟ้าคะนองกำลังก่อตัวขึ้น แต่ปรากฏการณ์นี้ก็เกิดขึ้นยาก ไม่ใคร่ได้เห็นกัน


Photo: Amnartk/Shutterstock


(Photo: smuay/Shutterstock)


หมายเลขบันทึก: 592641เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2015 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2015 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อัศจรรย์และสวยงามครับ ;)...

(ความงามอันน่าสพึงกลัว...)...เตือนว่า มันคือพายุ...อ้ะะๆๆ

แปลกแต่จริง นะเจ้าคะ เรามักจะเห็นแต่ความงดงามความสุขสนุก สบายก่อนเสมอ..สิ่งที่ซ่อนและตามมาคืออะไร..??...ดูได้ จากสิ่งแวดล้อม ทุกวันนี้นะคะ ..

สวัสดีค่ะ..คุณGD...สบายดีนะคะ...ยายธีค่ะ..

สวยงามมากจริงๆ

อ่านบันทึกนี้แล้ว ทำให้ลืมไปว่า เราไม่ใคร่ได้แหงนมองท้องฟัาสักเท่าไหร่

ทั้งๆ ที่ความงามอยู่ใกล้ๆ

ภาพงามมากๆค่ะ...พี่ชอบมองและเก็บภาพท้องฟ้าในมุมสีต่างๆ...ได้เขียนเล่าไว้ที่บันทึกนี้ค่ะ โปรดคลิ๊ก :

มองฟ้างามทุกยามยลที่ตึก SCB


ขอบคุณทุกท่านค่ะที่เข้ามาเยี่ยม ท้องฟ้ามีมุมสวยงามทุกวันนะคะ ยามว่างก็ชอบนั่งมองท้องฟ้า พักผ่อนสายตาเพลินดีค่ะ เก็บภาพไม่ค่อยเป็นค่ะ รูปของพี่ใหญ่สวยมากค่ะ ของ อ. วัสก็มีสวย ๆเยอะค่ะ


สวยครับ คนถ่ายภาพก็เก่งมาก


เพิ่มเติมความรู้เรื่องเมฆ เดยเรียนมาลืมแทบหมดเลย

ปรากฏการณ์หาชมยาก"สายรุ้งเพลิง"คล้าย"นกฟีนิกซ์"!(ชมภาพ)

มติชนออนไลน์ วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เวลา 13:25:37 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวเมืองบนเกาะปาล์มจำนวนมาก ในรัฐคาโรไลน่าของสหรัฐ ต่างสุดโชคดีเมื่อพวกเขาได้ชมความสวยงามของสายรุ้งเพลิง ซึ่งมีลักษณะคล้ายนกฟินิกซ์ อย่างมาก

โดยนายจัสติน ลีอก นักอุตุนิยมวิทยาเปิดเผยกับโฟทีนิวส์ว่า สายรุ้งเพลิงจะเกิดขึ้นจากเมฆระดับสูงที่สร้างขึ้นจากผลึกน้ำแข็งเล็กๆ โดยการเกิดรุ้งลักษณะนี้นั้น ดวงอาทิตย์จะต้องสาดแสงเข้าไปในผลึกน้ำแข็งดังกล่าว และได้มุมที่เหมาะเจาะเพียงพอ ทำให้ปริซึมของสเป็กตรัมสีสาดออกมา และดวงอาทิตย์จะต้องอยู่ในระดับสูงกว่าเส้นขอบฟ้าอย่างน้อย 58 องศาเหนือด้วย โดยปรากฏการณ์นี้เรียกว่า circumhorizontal arcs…..


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท