​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๕๕. เรียนรู้จากการร่าง Bangkok Statement ของ PMAC 2016



สายวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ การประชุม Joint Secretariat Meeting ของ PMAC 2016 ใช้เวลาพอสมควรในการ ปรับปรุง Bangkok Statement on Priority-Setting for Universal Health Coverageซึ่งจริงๆ แล้วคือข้อสรุปของการประชุม PMAC 2016 นั่นเอง

เป็นการทำให้สาระในเชิงเรียกร้องการกระทำของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียฝ่ายต่างๆ ของ UHC ชัดเจน

เขาระบุผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ๕ กลุ่มคือ รัฐบาล, นักวิชาการ, ประชาสังคม, ธุรกิจเอกชน และภาคีเพื่อการพัฒนา โดยเขานิยามภาคีเพื่อการพัฒนาว่าหมายถึงองค์กรสนับสนุนการเงิน (donors) ระหว่างประเทศ

ทั้งหมดนี้อยู่บนความเชื่อว่า ระบบ UHC เป็นกลไกกลางเพื่อบรรลุสุขภาวะถ้วนหน้า โดยที่ต้องรำลึกเสมอว่า ทรัพยากรมีจำกัด ต้องใช้อย่างฉลาด

เมื่อตกลง (อย่างคร่าวๆ) ในสาระของ Bangkok Statement (BS) ได้แล้ว นพ. ยศ เสนอขั้นตอนการร่าง และรับฟังความเห็น นำไปสู่การถกเถียงในที่ประชุมว่า เวลาของการรับฟังความเห็นที่ยาว จะก่อปัญหาในการบรรลุข้อตกลง

ทำให้ผมคิดว่า คนที่มาร่วมประชุม มอง BS ต่างจากมุมมองของผม มุมมองของเขา เน้นให้ BS เป็นผลผลิต (product) ของการประชุม PMAC 2016 แต่ผมมองว่าประโยชน์ของ BS ที่แท้จริงคือกระบวนการยกร่าง และรับฟังความเห็นที่แตกต่าง เพื่อเป็นข้อมูลเชิงเศรษฐศาสตร์การเมือง (political economy) ในการทำงาน priority-setting for UHC ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้อง เปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง

ในประเทศไทย กระบวนการรับฟังความคิดเห็นน่าจะให้ถึงชาวบ้านมากที่สุด โดยสาระที่สื่อถึงชาวบ้านคือ ทรัพยากรมีจำกัด แต่เราต้องการให้พลเมืองได้รับประโยชน์สูงสุด พูดง่ายๆ คือฉลาดใช้เงิน (และทรัพยากรอื่นๆ) ให้ได้ผลต่อสุขภาวะของผู้คนให้มากที่สุด มีความเท่าเทียม และเป็นธรรม โดยต้องเน้นสื่อด้วยเรื่องที่เป็นรูปธรรม และใกล้ตัว ให้เห็นความซับซ้อนของเรื่องราว และการตัดสินใจเชิงนโยบาย จึงต้องการข้อมูลหลักฐาน เพื่อการตัดสินใจที่เป็นประโยชน์ ต่อสังคมมากที่สุด

ทำให้ผมคิดต่อ ว่าการประชาสัมพันธ์ PMAC น่าจะเน้นสาระของการประชุมแต่ละครั้งให้มากขึ้น ให้เห็นว่าเรื่องนั้นๆ เป็นเรื่องใกล้ตัวคนไทยอย่างไร

เป็นกระบวนการที่ช่วยให้ การประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล รับใช้สังคมไทยมากยิ่งขึ้น


วิจารณ์ พานิช

๒๙ พ.ค. ๕๘

ล็อบบี้ โรงแรม Hampton Inn, นิวยอร์ก


หมายเลขบันทึก: 592566เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2015 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2015 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท