กฎหมายราชทัณฑ์ ตอน กฎหมายลดวันต้องโทษ (2)


การที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติของบราซิลได้ออก กฎหมายผ่านนวัตกรรม (Innovative Legislation Passed) เพื่อแก้ไขปัญหานักโทษล้นคุก ปัญหาการกระทำผิดซ้ำ และ ปัญหานักโทษส่วนใหญ่ไม่รู้หนังสือ จึงเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด ใช้งบประมาณคุกน้อย ไม่ต้องเสียงบประมาณจำนวนมหาศาลในการสร้างคุกเพิ่ม หรือ ซื้อเทคโนโลยีคุกซึ่งมีราคาแพงแต่ไม่มีประสิทธิภาพ เป็นการช่วยประหยัดงบประมาณคุกซึ่งมาจากภาษีอากรของประชาชน................................................


กฎหมายราชทัณฑ์ ตอน กฎหมายลดวันต้องโทษ(2)


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์ นบ. นม.


ปัญหานักโทษล้นคุกในบราซิล


การแก้ไขปัญหา นักโทษล้นคุกในบราซิล(Overcrowding in Brazil’s Prisons) เป็นแก้ไขปัญหาโดยการออก กฎหมายผ่านนวัตกรรม (Innovative Legislation Passed) โดยเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2011 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติบราซิลได้ผ่านกฎหมายคุกที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ในการจัดการกับปัญหาความแออัด และ ปัญหาการกระทำผิดซ้ำ ในคุก ของบราซิล โดยมาตรการใหม่ของสภานิติบัญญัติ Cristovam Buarque (PDT-DF) จะช่วยเร่งการลดวันต้องโทษให้เร็วขึ้น มาตรการตามกฎหมาย ดังกล่าว เป็นการดำเนินงานผ่านโปรแกรมที่สำคัญ ได้แก่


  • โปรแกรมการศึกษา ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการลดวันต้องโทษ คือ ใช้เวลาเรียน 12 ชั่วโมง ในห้องเรียน ได้รับการลดวันต้องโทษ 1 วัน (one day less in prison for every 12 hours spent in the classroom)


  • โปรแกรมการทำงาน กำหนดหลักเกณฑ์ในการลดวันต้องโทษ คือ ทุก 3 วันของการดำเนินการแรงงาน ได้รับการลดวันต้องโทษ 1 วัน (one day less in prison for every three days of performed labor)


คุกในบราซิล


โดยสรุป

สภาพปัญหาที่สำคัญของคุกบราซิล ได้แก่ ปัญหานักโทษล้นคุก ปัญหาการ กระทำผิดซ้ำ และ ปัญหานักโทษส่วนใหญ่ไม่รู้หนังสือ (ข้อมูลพื้นฐาน ของคุกบราซิล กฎหมาย และ โปรแกรมลดวันต้องโทษ บางส่วนได้กล่าวไว้บ้างแล้วในกฎหมายราชทัณฑ์ ตอน กฎหมายลดวันต้องโทษ ตอน1) การที่สมาชิกสภานิติบัญญัติของบราซิลได้ออก กฎหมายผ่านนวัตกรรม (Innovative Legislation Passed) เพื่อแก้ไขปัญหาที่สำคัญ ดังกล่าว จึงเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด ใช้งบประมาณคุกน้อย ไม่ต้องเสียงบประมาณจำนวนมหาศาลในการสร้างคุกเพิ่ม หรือ ซื้อเทคโนโลยีคุกซึ่งมีราคาแพงแต่ไม่มีประสิทธิภาพ เป็นการช่วยประหยัดงบประมาณคุกซึ่งมาจากภาษีอากรของประชาชนได้จำนวนมาก และคุกบราซิลก็ไม่ต้องถูกกล่าวหาจากประชาชน ผู้เสียภาษีอากรว่าใช้จ่ายงบประมาณคุกฟุ่มเฟือยเพราะมีการพัฒนานวัตกรรม


......................



เอกสารอ้างอิง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://observingbrazil.com/2011/06/10/dealing-with...




หมายเลขบันทึก: 592389เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2015 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2015 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

...ก็คงต้องลดขนาดคุก... ลดขนาดชุมชนให้เล็กลง ใครทำผิดก็ไปถูกลงโทษที่หมู่บ้านตัวเอง ...พ่อแม่จะได้ตั้งใจเลี้ยงลูกให้เป็นคนดีนะคะ...

หมายความว่าหลายๆ ประเทศมีปัญหานักโทษล้นคุก จนต้องหาวิธีจูงใจให้นักโทษทำดีเพื่อลดโทษ แต่ก็เป็นการจูงใจที่ดีนะคะ

ถูกต้องแล้วครับพี่นุ้ย ขอบคุณมากน่ะครับที่ติดตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท