ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๔๘. ควงสาวเที่ยวไต้หวัน ๘. วิ่งออกกำลัง



ไปไต้หวันคราวนี้ ๘ วัน ตอนเช้าได้วิ่งออกกำลังรอบๆ โรงแรมที่พัก (Star Beauty Hotel) สมใจ โดยที่อากาศที่นั่นเย็นกว่าบ้านเรา ตอนเช้าอยู่ที่ ๒๒ องศาเซลเซียส แต่พออยู่ไปๆ อากาศร้อนขึ้นๆ กลายเป็น ๒๖ องศา ตกบ่ายก็ขึ้นไปถึง ๓๒ องศา

วันแรก ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ พอก้าวออกจากประตูโรงแรมก็เจอสวนสาธารณะ Qiangang Park ซึ่งใหญ่พอสมควร มีสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิก มีสนามเด็กเล่น มีลานให้คนมาออกกำลังมากมายหลายที่ ผมสังเกตว่าเขาออกแบบเน้นให้คนแก่มานั่งเล่น และออกกำลัง เป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ มีลู่ที่มีราวให้ฝึกเดิน มีพื้นลู่เดินที่ปูหินก้อนเล็กๆ สำหรับเดินเท้าเปล่ากระตุ้นกล้ามเนื้อเท้า เป็นต้น ใต้สนามเป็นที่จอดรถใต้ดิน คงจะจุได้ราวๆ ๒๐๐ คัน เขามีป้ายอิเล็กทรอนิกส์บอกด้วยว่ามีที่ว่างเหลือให้จอดได้ อีกกี่คัน ตอนเช้าเห็นเหลือไม่ถึงร้อย ตอนบ่ายเคยเห็นตัวเลขถึง ๑๖๕ ผมไม่ได้ลงไปดู

วันที่ ๑๓ ผมวิ่งไปอีกทางหนึ่ง ไปเจออีกสวนสาธารณะอยู่ไม่ไกล ขนาดเล็กกว่ามาก และรูปร่างยาวๆ ที่สุดทางด้านหนึ่งเป็นศาลเจ้า

วันที่ ๑๔ ผมวิ่งไปอีกทางหนึ่งไปเจอสวนสาธารณะริมถนนที่กว้างสัก ๔ - ๕ เมตร ยาวไปตามถนน ที่มีต้นไม้แถวเดียว มีทางเท้าและม้านั่งพักผ่อน เห็นได้ชัดว่า ที่นี่คนทั่วไปอยู่ห้องแถว บ้านแคบมาก ต้องใช้ที่พักผ่อนสาธารณะ ริมถนนแคบๆ ที่เป็นที่อยู่และร้านค้าอยู่ด้วยกันมีรถยนต์และจักรยานยนต์จอดเต็ม ไปหมด

เช้าวันที่ ๑๕ ผมเปิด Google Map หาทางไปแม่น้ำ Keelung River แล้วลงไปถามทิศทางจากเจ้าหน้าที่ โรงแรมหนุ่มๆ ที่เข้าใจว่าเป็นนักศึกษาฝึกงาน เขาชี้ทิศ และบอกว่าริมแม่น้ำไม่มีลู่วิ่ง แต่ผมก็คลำทางไปเอง จนได้ และพบว่ามีลู่วิ่งริมแม่น้ำ แต่ไม่มีเวลา กะว่าเช้ามืดวันที่ ๑๖ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่พักที่โรงแรม Star Beauty จะไปวิ่งริมแม่น้ำ แต่สาวน้อยขอร้องว่าต้องเตรียมออกจากโรงแรมแต่เช้า อย่าออกไปวิ่งเลย

เช้าวันที่ ๑๗ ผมไปวิ่งที่ใกล้ๆ โรงแรม New Taipei Convention Center ซึ่งอยู่ห่างโรงแรมเดิมไปทางใต้ ประมาณ ๑๕ กิโลเมตร ชื่อก็บอกว่าเป็นย่านขยายใหม่ของนครไทเป เขากำลังก่อสร้างใหญ่ขยายรถไฟฟ้า มายังย่านนี้ ผมไปพบว่าย่านนี้เดิมเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ข้างโรงแรมยังมีบ้านเกษตรกรที่ปลูกผักเลี้ยงไก่ ทำให้ผมได้ยินเสียงไก่ขันตอนใกล้รุ่งจากห้องพักที่โรงแรม



วิ่งเข้าไปที่สวนสาธารณะเชียงกังหน้าโรงแรม


มีคนมาเล่นกายบริหาร สังเกตว่าเป็นผู้หญิงเกือบทั้งหมด


ต้นไม้ยอดนิยมปลูกในสวนสาธารณะคือไทร


บรรยากาศริมถนนข้างโรงแรม Star Beauty


อีกสวนสาธารณะหนึ่งมีศาลเจ้าตั้งอยู่


สมาคมโรตารี่ร่วมจัดสวน


วิ่งผ่านหลังโรงเรียน นักเรียนกับจักรยานที่เมืองไทเปให้บริการเช่า


วิ่งผ่านย่านร้านค้า


วิ่งไปพบทางขึ้นกำแพง


บนกำแพงเป็นลู่วิ่ง ทางซ้ายมือไกลๆ เป็นแม่น้ำ


ลู่วิ่งที่นิวไทเป


ข้างโรงแรมมีบ้านเกษตรกร


วิจารณ์ พานิช

๑๘ พ.ค. ๕๘

ห้อง ๑๑๐๗ โรงแรม New Taipei Convention Center


หมายเลขบันทึก: 592143เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2015 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2015 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท