หนังสือเล่มเล็ก


ที่ไปที่มาของหนังสือเล่มเล็กนี้ ได้แรงบันดาลใจตอนที่เปิดน้ำปะปาเพื่อรดน้ำต้นไม้ เห็นเจ้ามดแดงต่อแถวกันลงไปเล่นน้ำในบ่อน้ำของโรงเรียน จึงนำมาเป็นประเด็นโครงเรื่อง ผูกโยงเข้ากับสภาพที่ฝนแล้ง เชื่อมโยงให้เข้ากับค่านิยม ผสมด้วยความพอเพียง

ผมใช้เวลา ๑๐ นาที สร้างเป็นกลอนบทคล้องจอง ประชุมกับนักเรียน ป.๖ จัดแบ่งหน้าที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วม ได้พักผ่อน คลายเครียด พักสายตาจากจอทีวี (DLTV)

กระดาษ ดินสอ กบ สีไม้ ทุกคนวาดภาพประกอบ ลงสีสวยงาม บางคนกลัวไม่สวยก็จะแวะเวียนมาปรึกษา มาสอบถามการลงสี ผมเองเป็นผู้แนะนำ ปล่อยให้นักเรียนได้วาดลวดลาย โชว์ฝีมือเต็มที่

ใช้เวลาว่างช่วง ต้นและปลายชั่วโมงเรียน ผ่านไป ๓ วัน ผลงานทุกชิ้นถูกรวมเล่มอย่างสวยงาม เด็กๆต่างชื่นชมในผลงานตนเอง น้องๆ ป.๕ แอบอิจฉาเล็กน้อย

กลัวไม่มีส่วนร่วมเลยให้พี่ๆ ป.๖ อ่านให้น้องๆฟัง ผลงานเป็นที่พอใจในระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่แฝงไว้คือ การอ่าน การเขียน ความกล้าแสดงออก กล้าตัดสินใจ ความมั่นใจในตนเอง ผลงานจากฝีมือล้วนๆ สร้างเอง ใช้เอง เจ๋งสุดๆไปเลยครับ

คงต้องนำไปวิเคราะห์ ศึกษาเพื่อพัฒนาชิ้นงานให้ดีกว่าเดิม...

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 592141เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2015 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2015 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เด็กๆ ต้องภูมิใจหนังสือเล่มเล็กนี้มากแน่

ทำอีกนะคะอาจารย์ เรื่องการประหยัด และพอเพียงเท่ากับได้ปลูกฝังเด็กในเรื่องการใช้ทรัพยากรของโลกอย่างประหยัด และฝึกเรื่องรักการอ่านด้วย

ดิฉันชื่นชมอาจารย์ผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องดีๆ นี้ค่ะ อาจารย์จะกรุณาเพิ่มคำสำคัญ ชุมชนคนรักโลก ได้มั๊ยคะ เราจะได้เรียนรู้ร่วมกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท