โครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (2)


โครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม: อาเซียน

วันที่ 28 มิถุนายน 2558 ผู้เขียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เป็นโครงการบริการวิชาการที่ท่านอาจารย์เกื้อกูล ไทรน้อย ทำโครงการมานานมากแล้วโดยสอนพิเศษให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฟรี โดยนักเรียนจะได้เรียนคณิตศาสตร์โดยอาจารย์เกื้อกูล ไทรน้อยและทีมงานเป็นผู้สอน แต่ภาษาอังกฤษผู้เขียนสอนเพียง 8 สัปดาห์ จริงๆแล้วภาษาอังกฤษผู้สอนคืออาจารย์ต้อย(ท่านอาจารย์อินทร์ธีรา ปัชชา ) แต่อาจารย์ต้อยแนะนำผู้เขียนให้แก่ท่านอาจารย์เกื้อกูล ไทรน้อย เลยเป็นโอกาสให้ผู้เขียนได้มาสอนนักเรียนที่นี่ หลังจาก 8 สัปดาห์ จะมีอาจารย์อีก 1 ท่านมาสอนต่อจากผู้เขียน อ่านรายละเอียดได้ในบันทึกนี้ครับ






วันนี้นักเรียนกลุ่มแรกที่เข้ามาเรียรู้กับผู้เขียนคือกลุ่มชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ซึ่งมีอยู่จำนวน 50 กว่าคน นักเรียนกลุ่มแรกๆจะซนกว่ากลุ่มอื่นแต่ตั้งใจเรียนดี วันนี้เราเรียนรู้เรื่อง ประเทศอาเซียน คำทักทายของอาเซียนเรื่องเมืองหลวงและเรื่องค่าเงินในอาเซียน ...



ในส่วนของกิจกรรมผู้เขียนใช้กิจกรรมเรียนเป็นเล่น เป็นการจัดกิจกรรมที่เป็น Active learning ผู้เรียนจะได้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับอาเซียน การเล่นเกมเกี่ยวกับอาเซียนแข่งขันกันเป็นที่สนุกสนาน แต่ไม่ลืมคือการแทรกภาษาอังกฤษเข้าไปในเรื่องอาเซียนให้นักเรียนเรียนเรียนรู้โดยไม่รู้ตัว


ผู้เขียนคิดว่าการจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนต้องวางแผนการจัดกิจกรรมให้ดี ให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียนให้นักเรียนได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพของเขาเอง มีกิจกรรมที่หลากหลาย และสนุกสนานให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เนื้อหาโดยที่นักเรียนไม่รู้ว่ากำลังเรียนรู้อยู่ ตอนผู้เขียนสอนมีผู้ปกครองเข้ามาสังเกตการสอนด้วย ดีใจที่ผู้ปกครองมีส่วนร่วมและอยากเรียนรู้ว่านักเรียนเรียนรู้อะไรบ้างในห้องเรียน


ตอนทำกิจกรรมมีกลุ่มท้ายๆ(ป.6/3-ป.ุ6/4) สนใจเรื่องอาเซียนต่อเลยเรียนรู้เรื่องอาหารของประเทศอาเซียนกันต่อด้วยจนเวลาหมด สอนตั้งแต่08.00-16.00 โดยไม่ต้องพักกินข้าวกลางวัน ใช้การกินข้าวกลางวันในห้องเรียนเลย แต่นักเรียนสลับกันมาเรียนทั้งหมด 4 ห้องใช้เวลาเรียนห้องละ 2ชั่วโมง ตอนสอนไม่รู้สึกเหนื่อยเพราะนักเรียนตั้งใจเรียนรู้มาก ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 591743เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2015 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เด็กๆ ยิ้มแป้นเลยนะคะ .. มีความสุข ..

ขอบคุณพี่ดร.เปิ้ลมากครับ นักเรียนสนุกสนานและชอบเรียนรู้ภาษา

โดยสอดแทรกกิจกรรมเข้ากับภาษาครับ

ดีใจด้วยค่ะที่สอนแล้วไม่เหนื่อย เพราะเด็กๆตั้งใจเรียน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท