ธารน้ำแข็งขนาดใญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ .. อยู่ในประเทศคานาดา


Columbia Icefields - Canada

Columbia Icefields เป็นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่สุดของ Rocky Mountain ในทวีปอเมริกาเหนือ มีพื้นที่ 325 ตารางกิโลเมตร อยู่ระหว่าง Lake Louise กับ Jasper national park หรืออยู่บนเทือกเขาร็อคกี้ฝั่งคานาดาบริเวณเส้นแบ่งเขตของรัฐ British Columbia และรัฐ Alberta
จุดที่ยืนอยู่ คือ Athabasca Glacier ซึ่งเป็นธารน้ำแข็งที่มีมาต
ั้งแต่ยุคน้ำแข็ง มีความหนาของน้ำแข็งประมาณ 300 เมตร อากาศหนาวมาก ลมแรงมาก วันนั้นอุณหภูมิติดลบ 6 องศา C

เส้นทางเส้นนี้มีชื่อเรียกว่า The Icefields Parkway เป็นเส้นทางที่เต็มไปด้วยเทือกเขา ทะเลสาบ หิมะ แม่น้ำ และทิวทัศน์ที่สวยงามมาก จะนำมาให้ชมภายหลัง


ถ่ายเมื่อ: 23 เมษายน 2558



หมายเลขบันทึก: 591522เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2015 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2015 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

หนาวขนาดนั้น คงเหมือนเข้าไปอยู่ในตู้แช่ นเจ๊ะ

ขอบคุณที่นำมาให้ชมจ้ะ

...สวยงามมากนะคะ...ถ้ายืนอยู่นานจะรู้สึกถึงความหนาวเย็นที่ทำให้ชาได้ทั้งมือและเท้านะคะ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์จัน คุณ sr คุณยายธี พี่ใหญ่ อาจารย์มะเดื่อหญิงเหล็ก และอาจารย์พจนา ที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านและชมอัลบั้มนี้

วันนั้นอากาศหนาวเย็นมาก แต่ก็ไม่เหมือนตู้แช่อย่างทีอาจารย์มะเดื่อถามนะคะ บางคนเตรียมตัวไม่พร้อมอาจหนาวเหน็บจนชาอย่างที่อาจารย์พจนาให้ข้อสังเกต จึงต้องนั่งคอยอยู่บนรถ หมดสนุกไปเลย ส่วนกุหลาบกลัวหนาวจึงใส่มาหลายชั้น ทั้งกันลม กันฝน และยังมีเสื้อที่เก็บความร้อน Omni-heat ซึ่งเป้นเทคนิคพิเศษล่าสุด มีน้ำหนักเบามาก จึงไม่อึดอัดและทนหนาวได้ดี เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่อันหนึ่งค่ะ การเดินทางไปธารน้ำแข็งแห่งนี้ต้องใช้รถพิเศษดังที่เห็นในภาพ ล้อรถใหญ่มาก จึงจะลุยหิมะเข้าไปได้ถึงบริเวณนี้ สถานที่นี้อยู่ใกล้บ้านอาจารย์พจนามาก อาจารย์คงพาแขกมาเที่ยวบ่อยนะคะ

ขอบคุณทุก ๆ ท่านมากค่ะ

สวยมากอีกแล้วนะคะ พี่กลัวหนาวไม่กล้ามาแน่

ชอบบรรยากาศในสวนมากกว่า หิมะนี่ขอแค่ชมความงามไม่กล้าลงไปลุย

โอ๊ย..โอ๊ย..คนอะไรเที่ยงตลอดปี


ขอบคุณมากค่ะพี่นุ้ย ขอโทษนะคะที่เพิ่งเข้ามาเห็นว่าพี่มาเยี่ยม จึงไม่ได้เข้ามาขอบคุณพี่ค่ะ

กุหลาบชอบไปหมด ไม่ว่าของเก่า ของใหม่ เย็นหรือร้อน แก่ตัวแล้วมันแปลกดี เหมือนกับว่าชอบผจญภัยเล็ก ๆงั้นแหละค่ะ อิอิ.. พี่นุ้ยสบายดีนะคะ

เห็นหิมะแล้วขนลุก 555

อากาศคงเย็นมากๆครับ

สวยงามและตื่นตาตื่นใจ หนาวจับใจนะคะ

คุณกุหลาบมีบุญมากที่แข็งแรงไปได้ทุกที่ไม่ว่าจะหนาวเย็น ขรุขระทุรกันดาลก็ไปได้หมด เยี่ยมค่ะ

นอกจากไปแสวงบุญที่แดนพุทธภูมิแล้ว ไปทัวร์อินเดียมุมอื่น ๆบ้างหรือยังคะ

ยังมีอีกหลายแห่งที่GD ตั้งใจว่าต้องไปให้ได้ แต่สองปีหลังนี้ไม่ได้ไปไหนไกลเลย เพราะสุขภาพไม่ค่อยอำนวย ต้องถนอมขาไว้นาน ๆ เพราะถ้าเดินนาน ๆแล้วปวดขาเจ็บเท้าค่ะ ผิดปกติค่ะ ไปแล้วอาจทำให้ทั้งขบวนรวนไปหมด ก็เลยต้องหยุดผจญภัยไปก่อนค่ะ คอยติดตามอ่านและชมสารคดีทางทีวีซึ่งก็มีดี ๆ มากมายค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ขจิตค่ะ อากาศเย็นมาก แต่ถ้าเราเตรียมพร้อมก็ไม่เท่าไรนะคะ เดี๋ยวนี้เขามีเสื้อ กางเกงทั้งตัวในและตัวนอกที่มีฉนวนกั้น บุด้านในด้วยเทคโนโลยีพิเศษที่เรียกว่า Omni Heat สามารถเก็บไออุ่นจากตัวเราได้ดี อากาศข้างนอกแทบเข้าไม่ได้ ผ้าก็ไม่รุงรังหนาเตอะ แห้งไวอีกต่างหาก พี่ไป join ทัวร์ที่ Seattle เป็นชาวอเมริกันและคานาดา 50% เอเชีย (ใต้หวัน สิงคโปร์ และไทย) 50% มีคนเตรียมตัวไม่พร้อม เขารู้สึกหนาวมาก จนต้องนั่งคอยอยู่บนรถ น่าเสียดายประสบการณ์ความสนุกที่แตกต่างค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์กัลยา กุหลาบก็พยายามดูแลร่างกายให้แข็งแรง ทั้งเรื่องอาหารและการออกกำลังกายประกอบกัน กุหลาบอยากจะเรียนว่าหากอาจารย์ยังเดินไหว ไปทำงานไหวอยู่ การไปจาริกบุญที่อินเดียก็สามารถไปได้แน่นอนค่ะ เพียงแต่ต้องเลือกทัวร์ไม่สมบุกสมบันจนเกินไป ซึ่งมีให้เลือกค่ะ

ในทริปของกุหลาบมีคนสูงอายุอายุ 75-83 อยู่ 4 คน รถจอดถึงที่เกือบตลอดเส้นทาง เดินเองไม่มาก เดี๋ยวนี้สะดวกกว่าเมื่อก่อนมาก กุหลาบไปครั้งแรกปี 2550 สมัยนั้นค่อนข้างลำบาก ทั้งเรื่องอาหาร ที่พัก และการเดินทาง กุหลาบไป 2 คนกับพี่สาวคนโตซึ่งขณะนั้นอายุ 72 ปี เป็นคนที่อายุที่สูงสุดในทริปนั้น เดินไม่แข็งแรง ต้องนั่งเสลี่ยงช่วงขึ้นเขาคิชฌกูฏ และดงคสิริ นอกนั้นก็สามารถเดินไปได้ตลอดทาง เดี๋ยวนี้ง่ายขึ้นมาก ทางสะดวก และมีทัวร์สำหรับผู้อาวุโส รับรองอาจารย์ไปได้แน่ ๆ ค่ะ ถ้าปกติเดินได้โดยไม่ต้องมีไม้เท้า

อาจารย์คงสนใจที่จะไปอินเดียจึงถามว่าได้ไปที่อื่นอีกไหมในอินเดีย ไปค่ะอาจารย์ เมื่อปี 2012 ไปทริป 6 วัน เที่ยว 5 วันเต็ม ๆ เป็นดินแดนสามเหลี่ยมอารยธรรม เดลลี ชัยปูร์ และอักรา (Religions and Civilizations : GoldenTriangle Tour- Delhi -Jaipur -Agra) ทริปนี้รู้สึกว่าดีมากและคุ้มค่า คุ้มเวลา ทัวร์ที่เคยไปคืออันนี้ค่ะ อินเดีย นิวเดลี อักรา ทัชมาฮาล TG.pdf

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท