อบรมครูภาษาอังกฤษเครือข่ายอำเภอเลาขวัญ (1) จังหวัดกาญจนบุรี


กิจกรรมการอบรมภาษาอังกฤษแบบ Active Learning ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีส่วนร่วมและออกแบบกิจกรรมประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน

เมื่อประมาณปลายปี 2556 ผู้เขียนได้ไปเป็นครูอาสาสอนภาษาอังกฤษและปลูกผักให้นักเรียนที่โรงเรียนบ้านเขานางสางหัว อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี อ่านได้ที่นี่ และที่นี่ปลูกผักแบบใช้น้ำน้อยอ่านต่อได้ที่นี่ วันนี้ผู้เขียนกลับมาเยี่ยมโรงเรียนน้องครูนนท์มารับที่อำเภออู่ทอง เข้าไปโรงเรียนพบน้องแย้ ผู้ดูแลโรงเรียน แต่ไม่พบลุงรอด นักการคนเก่าเข้าใจว่าลุงรอดไปขายของ

โรงเรียนพัฒนาไปมากเลย ต้นมะนาวปลูกไม่นาน ประมาณ 1 ปี โตไวมาก หลายต้นเริ่มออกลูกแล้ว แต่ถามน้องแย้ว่าทำไมไม่ปลุกผักเพิ่ม น้องแย้บอกว่าไม่ค่อยมีเวลางานยุ่งมาก แต่มีวัวเลี้ยงในโรงเรียนเป็นเครื่องตัดหญ้ามีชีวิตด้วย 3 ตัว

ผู้เขียนพบว่าโรงเรียนเปลี่ยนไปมาก มะนาวในลองน่าสนใจ ถ้าบ้านไหนกินส้มตำหรือใช้มะนาวแนะนำให้ปลูกมะนาวไว้กินไม่ต้องซื้อ ปลูกไม่ยากแต่ต้องสนใจดูแลหน่อย แค่นั้น

ห้องสมุดที่ผู้เขียนเคยนอนได้เปลี่ยนไปมาก มีหนังสือมากกว่าเดิม ห้องผู้บริหารย้ายมาอีกฝั่งหนึ่งของห้องสมุด ผู้เขียนนำหนังสือสารานุกรมที่พี่ดร.เปิ้ล ฝากไปให้ผอ.ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ เอาไปฝาก ผอ.ด้วย หนังสือไม่มากประมาณ 20 กว่าเล่ม แต่เป็นสารานุกรมหนักมาก แต่คุ้มมากที่ดร.เปิ้ลฝากมาให้นักเรียนโรงเรียนหนองผือ เพราะนักเรียนจะได้มีหนังสือดีๆอ่าน ผู้เขียนสังเกตว่าพอผู้เขียนไม่อยู่โรงเรียนเจริญเลย 555

ผู้เขียนแวะมาดูห้องประชุมที่ทุ่งดินดำรีสอร์ท เพื่อจัดกิจกรรมให้ครูเครือข่ายเลาขวัญคือ โรงเรียนบ้านหนองผือ โรงเรียนหนองแสลบ โรงเรียนอนุบาลวัดเลาขวัญฯ โรงเรียนบ้านพุบอนและโรงเรียนบ้านเขานางสางหัวเอง ..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/560530

ตอนเช้าพบท่านผอ.ชยันต์ เพชรศรีจันทร์แล้ว เลยเอาหนังสือที่พี่ดร.เปิ้ลฝากไปให้ ผอ ส่งต่อ ผอ ชยันต์จนเรียบร้อย ขอบคุณพี่ดร.เปิ้ลมากครับ ที่ช่วยห้องสมุดโรงเรียนบ้านหนองผือ


Schedule: June 18 , 2015.

Time Activities

08.30-09.00 -Opening Ceremony

-ASEAN Game

-Blind words

-Birds in the nest

09.00-10.30 - Chinese boxing

- Find someone who

10.30-10.45 -Morning break

10.45-12.00 - Bl blend sound

-Game for bl blend sound

-Capitalization

12.00-13.00 -Lunch Time

13.00-14.30 - Rearrange reading

14.30-16.30 - Running Dictation

16.30 -Back home


ตอนประมาณ 9 โมงเช้าเริ่มกิจกรรม ขอเอาตารางการอบรมครูภาษาอังกฤษมาให้อ่านก่อนนะครับ ตอนนี้มีอาสาสมัครชาวเปรูชื่อ Andrés Zegarra และอิยิปต์ชื่อ Shehab Soltanมาช่วยผู้เขียนด้วย เมื่อคืนนั่งคุยเรื่องกิจกรรมกันจนดึกแล้วรีบมาช่วยกันจัดกิจกรรมตอนเช้า

กิจกรรมแรกเลยคือกิจกรรมแนะนำตัวเอง แต่เลือกผู้เข้าร่วมอบรมโดยให้บอกประเทศอาเซียนเมื่อนับเลข 3, 6 และ 9 เมื่อได้คุณครูออกมาก็ให้เพื่อนอาสาสมัครชาวเปรูและอิยิปต์ช่วยสัมภาษณ์ โดยให้ช่วยกันถามเรื่องข้อมูลครอบครัวและรายละเอียดส่วนตัวของครูผู้เข้าร่วมกิจกรรม


ต่อมาเป็นกิจกรรมการฝึกการฟัง สำเนียงเปรูฟังง่ายมาก แต่สำเนียงภาษาอังกฤษแบบอิยิปต์ฟังยากกว่าที่คิดไว้บางทีเป็นเพราะว่าคุณครูไม่คุ้นกับสำเนียงทำให้ฟังยากก็ได้

กิจกรรมทั้งหมดเป็นกิจกรรมที่ให้ครูปฎิบัติจริงเพื่อนำกลับไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนได้ คุณครูเองจะได้ฝึกทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ภาษาอังกฤษ

มีกิจกรรมใบ้คำภาษาอังกฤษ พอคนไทยใบ้คำกันจะเข้าใจง่ายแต่เมื่อให้คนไทยใบ้คำให้คนเปรูปทายปรากฎว่าใช้เวลานานมากเป็นเพราะวัฒนธรรมระหว่างภาษาด้วย ในภาพน้องครูนิรุตหรือบล็อกเกอร์ชื่อผักหวานของเรากำลังทายคำศัพท์ที่เพื่อนครูช่วยกันอธิบาย

มีกิจกรรมเรื่องเสียง bl ผู้เขียนตั้งใจให้เป็นตัวอย่างในการสอนเสียงแก่คุณครู ตอนครูทำกิจกรรมได้ให้อาสาสมัครชาวเปรูชื่อ Andrés Zegarra ช่วยสาธิตกิจกรรมด้วย

กิจกรรม Find someone who ให้คุณครูไปสัมภาษณ์เพื่อนแล้วมาสรุปเป็นภาษาอังกฤษว่าใครทำอะไรได้บ้าง ถ้าทำอาหารได้ก็ให้อธิบายการทำอาหารเป็นภษาอังกฤษเลย มีครูท่านหนึ่งบอกว่าร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ คุณครูร้องเพลงได้ไพเราะมากๆ

กิจกรรม Running Dictation ให้คุณครูคนแรกไปดูข้อความและประโยคแล้วมาบอกต่อคนที่สองเขียน แล้วคนแรกไปต่อท้ายแถว หลังจากนั้นก็ช่วยกันสรุปเรื่องที่อ่าน กิจกรรมนี้ครูจะได้ฝึกทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จริงๆแล้วมีรูปตอนยกเพื่อนไปดูข้อความที่เขียนด้วยครับ แต่ไม่ค่อยชัดเลยไม่ได้เอาลงให้ดู


คุณครูเล่นเกม frog monkey bird and human สำหรับใช้ประยุกต์สอนเรื่องเกี่ยวกับสัตว์คุณครูเล่นเกมได้สนุกกว่านักเรียนเสียอีก 5555


การจัดชั้นเรียนมีความสำคัญมากเลยบอกคุณครูถึงเรื่องการจัดชั้นเรียนและการเตรียมกิจกรรมภาษาอังกฤษคุณครูต้องวางแผนและเตรียมกิจกรรมมาอย่างดี ผู้เขียนให้ครูวากรูปโรงเรียนในฝันและเขียนประโยคอธิบายด้วย พบว่าผิดทั้งเรื่องความสอดคล้องกริยาและคำนาม นอกจากนี้ยังมีเรื่อง การสะกดผิดด้วย

มีกิจกรรมที่ให้ครูไปลอกข้อความและมาเรียงประโยคให้เป็นเนื้อเรื่องตามลำดับขั้นตอน ซึ่งครูต้องได้คิดวิเคราะห์ได้วางแผนการเขียนด้วย ให้ครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้สอนในชั้นเรียน



ผู้เขียนให้ครูสรุปกิจกรรมและมานำเสนอว่าได้เรียนรู้อะไรไปบ้างเป็น After Action Review ในวันแรกครับ พรุ่งนี้มีกิจกรรมอีกรออ่านนะครับ


พรุ่งนี้วันที่ 19 มิถุนายน 2558 จัดกิจกรรมเพิ่มจะเอาภาพมาให้ดูนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (10)

...น่าปลื้มใจนะคะน้องขจิต...ที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีงาม

ดีใจด้วยที่ได้มีโอกาสกลับไปดูการเปลี่ยนแปลงดีๆนะคะ

ขอบคุณพี่ดร.พจนามากครับ

โรงเรียนเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปมากเลยครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่ไป

อบรมครูเลยแวะดูโรงเรียนครับ

พัฒนาไปมากเลยครับ

หนนี้มีผู้ช่วยวิทยากรเป็นเปรูกับอียิปต์ น่าตื่นเต้นมากขึ้นสำหรับผู้เข้าอบรม เพราะเราไม่ค่อยเจอได้บ่อยๆ

พี่ชอบดูภาพประกอบของอาจารย์นะ ได้เห็นบรรยากาศในห้อง แต่ภาพที่วิ่งกลับไปมานี่คนแก่อย่างพี่ดูแล้วเวียนตา 555 (คนอื่นคงไม่เป็นนะ)

ขอบคุณพี่นุ้ย น้องเอา video ลงให้แล้ว

ลองดูภาพใน Video นะครับ

พยายามให้ครูประยุกต์กิจกรรมไปสอน

วันนี้จะออกแบบแผนการสอนครับ

วัยรุ่นเสมอนะคะ อ.ขจิต โดยเฉพาะหัวใจที่ใส่ใจเก็บภาพประกอบบันทึก อิ อิ

อาจารย์สบายดีนะคะ

ห้องเรียนของอาจารย์ มีแต่รอยยิ้มนะคะ

ขอบคุณคุณหมอธิรัมภา

สบายดีครับ

แต่ยุ่งมากๆ

ขอบคุณพี่ณัฐรดา

มีความสุขกับการเรียนการสอนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท