​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๒๘. ควงสาวเที่ยวอังกฤษ ๑. เตรียมตัว

เพราะผมไปประชุมที่ลอนดอนช่วงต้นเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ (ดังในบันทึก ชุดนี้) และได้วีซ่า เข้าอังกฤษแบบ multiple จนถึงวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ผมจึงได้โอกาสชักชวนสาวน้อยไปเที่ยวอังกฤษ และขึ้นไปเที่ยวภูเขา และทะเลสาบที่สก็อตแลนด์

กลางเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ เราก็ตกลงวันได้ ว่าจะไปเที่ยวระหว่างวันที่ ๒๖ เมษายน - ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ โดยวันที่ ๑๘ ธันวาคม สาวน้อยติดต่อคุณฝนแห่งบริษัท M.C.O. Travel Service Co., Ltd ที่เคยใช้บริการกันอยู่แล้ว ซื้อตั๋ว Eva Air ได้ในราคาคนละ ๓๓,๘๐๐ บาท แล้วสาวน้อยก็เตรียมซื้อตั๋วรถไฟ ในอังกฤษ และเตรียมอ่านหนังสือ ใครๆ ก็ไปเที่ยวอังกฤษ สก็อตแลนด์-เวลส์ เขียนโดยอดิศักดิ์ จันทร์ดวง ซึ่งพิมพ์ปี ๒๕๕๒ เราต้องทำใจว่าเวลาผ่านไป ๖ ปี คงมีการเปลี่ยนแปลงไม่น้อย โดยเฉพาะราคาค่าบริการ หรือค่าเข้าชมสถานที่

เราวางแผนนอนที่ลอนดอน ๕ คืน ที่เอดินเบิร์ก ๓ คืน และนอนกับทัวร์ที่สก็อตแลนด์ ๓ คืน หนังสือเล่มดังกล่าวแนะนำเว็บไซต์หาโรงแรมราคาไม่แพงที่ www.hostelworld.com ทำให้ผมได้ download App Hostelworld ลงใน iPad สำหรับค้นหาโรงแรมที่ราคาไม่สูงนัก และที่สำคัญคือ ตำแหน่งที่ตั้งสะดวกต่อ การเดินทางของคนเข่าไม่ดี คือสาวน้อย โดยต้องไม่ใช้แค่อยู่ใกล้สถานีรถใต้ดินเท่านั้น ต้องดูว่ารถสายไหน ต่อรถอย่างไรจากสนามบิน ฮีธโรว์ ผมเล็งว่าให้อยู่ใกล้สถานีของ Piccadilly Line เข้าไว้เป็นใช้ได้ เพราะวันแรกเราจะไปถึงค่ำ จะต้องนั่งรถใต้ดินจากสนามบินไปโรงแรม

ผมตรวจสอบสภาพอากาศของทั้งที่ลอนดอนและเอดินเบิร์กตอนปลายเดือนเมษายน และต้นเดือน พฤษภาคม พบว่าที่ลอนดอนขั้นสูงอยู่ระหว่าง ๑๕ - ๒๐ องศาเซลเซียส ก็เบาใจ ส่วนขั้นต่ำ (ตอนดึก) ราวๆ ๑๐ เราไม่เกี่ยว ที่เอดินเบิร์กก็ต่ำกว่าที่ลอนดอนไม่มาก เราเตรียมเดินทางแบบตัวเบาให้ยิ่งกว่าตอนไปเที่ยว เยอรมันปีที่แล้ว ที่เล่าไว้ ที่นี่

กุศโลบายเตรียมตัวเที่ยว เพื่อให้สาวน้อยมีตัวกระตุ้นสมอง ใช้ได้ผลทีเดียว เธอทำหน้าที่หัวหน้าทัวร์ หาบริการทัวร์ที่สูงสก็อตแลนด์ ๔ วัน ๓ คืน (๓ - ๖ พฤษภาคม๒๕๕๘) ชื่อ The Best of the Highlands ที่มีศูนย์กลางที่เมือง Inverness ของ scotline tours และกระตุ้นให้ผมหาโรงแรม ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบการค้น ผ่านเว็บ hostelworld กับ Booking.com แล้ว ของ Booking.com ให้ข้อมูลดีกว่า ในวันอาทิตย์ที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ เราก็ได้ข้อสรุปว่า ที่ลอนดอนน่าจะพักที่ ibis London Shepherd’s Bush คืนวันที่ ๒๖ - ๓๐ เมษายน ๒๕๕๘ รวม ๕ คืน ๔๔๗ ปอนด์ และที่เอดินเบรอะ พักที่ Mercure Edinburgh City คืนวันที่ ๑ - ๒ พฤษภาคม รวม ๒ คืน ๑๗๖ ปอนด์ แต่จะจองในช่วงปีใหม่ หลังได้ตั๋วเครื่องบินแล้ว

วันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ เราได้รับตั๋วเครื่องบินเรียบร้อย

ค่ำวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ ผมได้ดูวีดิทัศน์ Scotland from Above สวยงามและให้ความรู้ดีมาก

วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๘ ผมจองโรงแรม ibis London Shepherd’s Bush 5 คืน ๒๖ - ๓๐ เมษายน ๒๕๕๘ ค่าที่พัก ๔๔๗.๓ ปอนด์

วันที่ ๒ มกราคม ๒๕๕๘ ผมดำเนินการจองวันไปทำวีซ่าอังกฤษให้สาวน้อย นัดวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๕๘ ค่าธรรมเนียม $ 142 การกรอกเอกสารทางและจ่ายเงินทางอินเทอร์เน็ตยุ่งยาก ใช้เวลากว่าชั่วโมง และขนาดผมเป็นคนกรอกสาวน้อยยังความดันขึ้น

วันที่ ๓ มกราคม ๒๕๕๘ ผมจองโรงแรม ibis Edinbergh Centre South Bridge, Edinburgh 2 คืน ๑ - ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ค่าที่พัก ๑๙๑.๙ ปอนด์ และอีก ๑ คืน ๖ พฤษภาคม ค่าที่พัก ๖๓.๖๕ ปอนด์ และจอง Scotline Tours : 4 Day Tour – The Best of the Highlands สองคน นอนพักเกสต์เฮ้าส์ ๓ คืน ๔๑,๒๓๐ บาท

การจองโรงแรมผมทดลองหลายสำนัก ลงท้ายก็มาลงที่สำนัก Booking.com อย่างเดิมเพราะคุ้น และสะดวกในการตรวจสอบรายละเอียดและรวดเร็วดี จะเห็นว่าเราตรวจสอบโรงแรมหลายแห่ง และเปลี่ยนใจสำหรับโรงแรมที่เอดินเบรอะ

วันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๕๘ ผมไปเป็นเพื่อนสาวน้อยทำวีซ่าอังกฤษที่อาคาร เทรนดี้ สุขุมวิท ๑๓ เจ้าหน้าที่บอกว่า เขาอนุญาตให้เข้าไปในออฟฟิศ ชั้น ๒๘ เฉพาะผู้ยื่นขอวีซ่าเท่านั้น ไม่ให้คนที่ไปเป็นเพื่อนเข้า ผมจึงนั่งรออยู่ข้างล่าง ไม่นานสาวน้อยก็ยิ้มย่องลงมา

วันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๘ ผมชวนสาวน้อยเตรียมวางแผนกิจกรรมของแต่ละวันในอังกฤษ สรุปคร่าวๆ ว่า วันที่ ๒๗ เมษายน ชมพิพิธภัณฑ์ แถวตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง คือ Science Museum, Natural History Museum, Victoria Albert Museum วันที่ ๒๘ นั่งรถไฟไปชมเมือง Bath, Salisbury, Stone Henge วันที่ ๒๙ ชม British Museum, National Gallery, London Eye วันที่ ๓๐ ชม Kew Garden วันที่ ๑ พฤษภาคม นั่งรถไฟแต่เช้ามืดไปเมือง York เที่ยวเมือง York ทั้งวันเท่าที่เรี่ยวแรงอำนวย แล้วนั่งรถไฟต่อไป Edinburgh วันที่ ๒ พฤษภาคมเที่ยว Edinburgh วันที่ ๓ - ๖ พฤษภาคม เที่ยวกับ Scottish Tour กลับมานอนที่ Edinburgh คืนวันที่ ๖ สายวันที่ ๗ ก็จับรถไฟกลับลอนดอนและต่อไปสนามบิน เพื่อเดินทางกลับ

เพื่อเตรียมตัว ผมเข้า YouTube ค้นหา วีดิทัศน์ นำชมสถานที่ต่างๆ ที่จะไปเที่ยว และติดใจ Rick Steves รายการนำเที่ยวของเขาดีมาก ได้แก่ Edinburgh, Bath & York, London : Historic and Dynamic, London Mod and Trad และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนั้นผมยังพบ Top 10 London Attractions, London Travel Video Guide

สายวันเสาร์ที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๘ ผมก็เปลี่ยนสวิตช์สมองเป็น tour mode เข้าเว็บไซต์ตรวจสอบ หาข้อมูลสถานที่ ที่จะไปเที่ยว เพื่อเตรียมพร้อม พบว่าเว็บไซต์ของสถานที่เหล่านั้นให้ความสะดวก และข้อมูลดีมาก Victoria & Albert Museum website ถึงกับมีผังห้องจัดแสดง และเมื่อคลิกห้องใด ก็มีรูปสิ่งของที่จัดแสดงให้ดูด้วย เป็นรูปเล็กๆ พอได้แนวความคิด ว่าจะไปเห็นอะไร ดัง ตัวอย่างนี้ และมีศิลปวัตถุจากวัดและวังไทยด้วย ที่นี่

๒๖ เม.ย. ๕๘

หมายเลขบันทึก: 590962เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2015 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2015 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: