ประชุมเชียร์ รับน้อง สัตวแพทย์ มข. 2557


วันนั้น วันหนึ่ง มีน้องๆจากสโมสรนักศึกษาคณะสัตวแพทยศาสตร์ มข. ส่งข้อความมาทางเฟซบุ๊คว่า อยากจะรบกวนให้เขียนข้อความไปลงในหนังสือเชียร์/หนังสือน้องใหม่ ที่สโมสรฯ จะจัดทำและแจกน้องใหม่ ปีการศึกษา 2557 เงื่อนไขคือ อยากได้มุมมองและแนวคิดเรื่องการร้องเพลงประชุมเชียร์ เพื่อฝากแง่คิดแก่น้องๆ ในฐานะคนนอกคณะสัตวแพทยศาสตร์ ผมก็บรรจงเขียนไว้ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 ล่วงเลยมาเกือบปี วันนี้น้องใหม่กลุ่มดังกล่าวกำลังจะก้าวไปเป็นนักศึกษารุ่นพี่แล้ว ก็ขอเอาเนื้อความเหล่านั้นมาเผยแพร่และบันทึกไว้ในที่นี้ หากจะได้ลองแลกเปลี่ยนทัศนะและแนวคิด อาจไม่ต้องเห็นคล้อยตาม พ้องตาม แย้งบ้างก็ถือว่ามิใช่วิสัยที่ผิดเพี้ยน มุมมองที่ฝากไว้คราวนั้นมีดังนี้

เมื่อเชียร์กลางพ้นผ่านไป กลิ่นไออันอบอุ่นของชาวมอดินแดงยังไม่ทันจางหาย น้องใหม่ทุกคณะก็เข้าสู่ช่วงอันอบอุ่นจากรุ่นพี่คณะของตนเอง เริ่มกิจกรรมเชียร์คณะ มีกิจกรรมที่พี่ๆสโมสรนักศึกษาคณะจัดขึ้น ความต่างจากกิจกรรมส่วนกลางก็เป็นอีกเวทีหนึ่งที่น้องใหม่สัตวแพทยศาสตร์ต้องเรียนรู้ ปรับตัว และทำหน้าที่ของตนเองให้สมบูรณ์ หลายคนในยุคนี้อาจมองว่ามันดูเป็นเรื่องไร้สาระสำหรับคนยุคศตวรรษที่ 21 แต่สำหรับพี่เองคิดว่ามันมีอานุภาพทรงพลังและทรงคุณค่ามากสำหรับการร่วมกิจกรรม ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม เพราะที่สำคัญคือการทำหน้าที่ต่างหาก เสมือนการเล่นละครในโทรทัศน์ วันนี้เราเป็นพระเอกนางเอก อีกเรื่องเราเป็นตัวโกง เราก็ต้องสวมบทให้เข้มข้น เพราะหากคิดว่าตนเองเก่งหรือรู้หมดแล้วเมื่อไหร่ ก็ไม่ต่างจากต้นไม้ที่เหี่ยวเฉา

กิจกรรมประชุมเชียร์หรือที่เราชาว มข. เรียกเชียร์รับน้อง มีมานานคู่กับ มข. และเกือบทุกคณะ และพี่เชื่อว่ากิจกรรมเชียร์เป็นกลไกหนึ่งที่จะทำให้เราเข้มแข็ง สามารถปรับตัวได้เร็วขึ้น ยอมรับกติกาหรือเงื่อนไขของสังคมได้มากขึ้น และที่สำคัญมันจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้เราก้าวข้ามชีวิต “นักเรียน” ไปสู่ “นักศึกษา” เพื่อ “เรียน” และ “รู้” สังคมโลก เรียนรู้วิชาชีพ วิชาชีวิต เพื่อเป็น “ปัญญาชน” ที่เข้มแข็งและเข้มขลัง เพราะที่นี่มีมนต์ขลังของวิชาการที่เข้มข้น ขอให้กำลังใจน้องใหม่ทุกๆคน และขอบคุณพี่ๆที่ร่วมกันจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่น้องๆด้วยความทุ่มเท ด้วยหวังดีแก่นักศึกษาน้องใหม่ แล้วบ้านของเราก็จะอบอุ่นเฉกเช่นที่ผ่านมา

ปล. ใช้ภาพเชียร์กลาง มข. 2557 เป็นภาพประกอบแทนครับ

หมายเลขบันทึก: 590927เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2015 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2015 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท