นักเรียนกับงานเกษตร


เราทราบดีว่าเด็กวัยเรียนส่วนใหญ่พลังงานเยอะ ชอบทำกิจกรรม ชอบการรวมกลุ่ม ชอบความสนุนสนาน ยิ่งซุกซนมากสมองยิ่งพัฒนามาก (ฮ่า) ทุกอย่างพัฒนาขึ้นได้จากการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง การฝึกฝนเป็นการสร้างวินัย สร้างนิสัย ฝึกความอดทน ความรอบคอบ พร้อมนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

งานเกษตรภายในโรงเรียน เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ฝึกให้นักเรียนรอบคอบ อดทน มีสมาธิ จิตนิ่ง งานเกษตรช่วยดึงความสนใจ ฝึกสมองฝึกกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดทักษะ ทำให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ พัฒนาตนเอง เพื่อพัฒนาการศึกษาของชาติ (ว่าไปนั่น ฮ่า)

การอ่านออกเขียนได้ ความรู้ตามหลักวิชาในสาระการเรียนรู้ต่างๆ ถือว่าเป็นอาหารสมอง งานเกษตรเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ควรจัดให้มีตามบริบทของโรงเรียนเนาะ เพราะประเทศไทยเหมาะกับการเกษตรกรรมมากที่สุด จึงควรปลูกฝังและฝึกฝนให้นักเรียนมีใจรักและมีทักษะ เพื่อแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน (ฮ่า)

การรู้หนังสือเป็นเรื่องสำคัญ แต่งานเกษตรก็ไม่ควรถูกปล่อยทิ้ง โดยเฉพาะกิจกรรมที่สามารถน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาปรับใช้ วันนี้ที่หนองผือ นักเรียนสามารถปลูกผักปลอดสารพิษเป็น ผลิตดินจากใบไม้เป็น เลี้ยงไก่ไข่เป็น ปลูกข้าวทำข้าวกล้องส่งโครงการอาหารกลางวันได้ ดูแลมะนาวเป็น และสามารถนำกิจกรรมเหล่านี้บูรณาการเข้าได้กับหลายสาระวิชา เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อและพัฒนาสมองตามหลัก BBL ได้เช่นกัน (ละมั้ง ฮ่า)

</span></strong>

</a>


</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 590863เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2015 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2015 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท