เล่าสามก๊กสบายๆ ตอนที่๘ โจผี


‪#‎ปรัชญาสามก๊ก‬ ‪#‎ตอนที่๘‬

‪#‎โจผี‬ ผู้ทรราช /ผู้หยาบช้า/วีรชนคนโฉด
‪#‎โจผีนั้น‬ เป็นผู้มีปัญญาเฉียบแหลม พูดจาอ่อนหวาน และเป็นผู้อ่อนน้อม จึงทำให้ผู้ใหญ่รักใคร่ ขอความช่วยจึงมักสำเร็จ เช่นตอนโจโฉจะแต่งตั้งรัชทายาท โจสิตผู้น้องจะไปรบเพื่อแสดงความสามารถ โจผีก็ได้ว่างแผนให้โจสิตไปดื่มเหล้าที่ห้องของตนจนโจสิตเมาไม่ได้สติทำให้โจโฉผิดหวัง และเอาหลักฐานที่อารักเอียวสิ้วให้โจสิตอ่าน เพื่อทำคะแนน ไปมอบให้โจโฉ โจโฉจึงแต่งตั้งโจผีเป็นรัชทายาท
‪#‎คราวเมื่อโจโฉสิ้นพระชนม์‬ ก็ให้ข้าอำมาตย์เก่าค้ำชูตนเองเป็นวุยอองแทนพ่อ โจเจียงมาคำนับศพพ่อ ด้วยทหาร ๑๐ หมื่น ก็กลัวว่าน้องชายจะมาแย่ง ก็ยึดกำลังทหารของน้องและให้โจเจียงไปครองเมืองตามเดิม ส่วนโจสิตนั้น ไม่เข้ามาคำนับศพพ่อก็โมโห เพราะถือว่าไม่มาคำนับตนเหมือนกัน คิดจะฆ่าน้องชาย โดยให้น้องชายแต่งกลอน ๗ ก้าว ถ้าแต่งไม่ได้ให้ฆ่าทิ้ง แต่โจสิตแต่งได้ก็ปล่อยไป
‪#‎โจผีชิงราชบัลลังก์‬ โจผีได้ล้มล้างราชวงศ์ฮั่น ซึ่งมีอายุมากว่า 400 ปี จากพระเจ้าเหี้ยนเต้และสถาปนาตนเองเป็นจักรพรรดิของราชวงศ์เว่ย
‪#‎โจผีขึ้นครองราชย์‬ ภายหลังโจผีสถาปนาตนเองเป็นฮ่องเต้ ทำให้เล่าปี่และซุนกวนก็ต่างสถาปนาตนเองเป็นฮ่องเต้เช่นเดียวกัน ทำให้ก่อเกิดสถานภาพสามก๊กอย่างแท้จริง

Cr: ภาพ http://www.manager.co.th/asp-bin/ShowImage.aspx…

หมายเลขบันทึก: 590862เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2015 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2015 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท