PICTURE - การถ่ายภาพสวย


เวลาถ่ายภาพ หรือเรากำลังจะถ่ายภาพเพื่อการนำเสนอเรื่องราว story บางอย่าง สิ่งที่เราควรจะเรียนรู้เพื่อให้ได้ภาพออกมาตามที่ตั้งใจ แนวคิด P.I.C.T.U.R.E. เป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะการถ่ายภาพ ผมขอนำเสนอเพื่อให้เพื่อนที่รักการถ่ายภาพ และต้องการจะพัฒนาทีมงาน

Planning ทุกอย่างเริ่มต้นที่การวางแผนเสมอ วางแผนทรัพยากรที่มี เวลา อุปกรณ์

Ideas/Imagine ความคิดและจินตนาการ จะทำให้เรามีมุมมองที่แตกต่าง (อ่าน magazine บ่อยๆ เพื่อหามุมมอง)

Camera กล่องที่เราใช้งานเราจะต้องเรียนรู้และเข้าใจให้ลึกซึ้ง เพราะเป็นอาวุธคู่กายที่ต้องพร้อมจะหยิบออกมาใช้ทันที (คู่มือที่มากับกล้องควรศึกษาอย่างละเอียด)

Techniques การถ่ายภาพในยุคปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมา ช่วยให้เราพัฒนาเทคนิคที่หลากหลาย การศึกษาตัวอย่าง การทดลองจะช่วยให้เราชำนาญมากขึ้น จงทดลองเทคนิคใหม่ๆ เสมอ เพื่อสมองที่ตื่นตัว

Understand ในฐานะคนถ่ยชายทอดเรื่องราว ความเป็นช่างภาพจะต้องมีความเข้าใจ เหตุการณ์ สถานการณ์ ปรากฏการณ์ ที่เราวางแผนจะไปถ่ายภาพ ทำความเข้าใจผ่านการทบทวนเอกสาร หรือข้อมูลจากแหล่งต่างๆ แล้วเราจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

Read /Review ทบทวนผลงานตัวเองสม่ำเสมอ ประเมินความผิดพลาด หรือผลงาน รวมทั้งฟังข่อเสนอแนะจากเพื่อนๆ จะช่วยให้เราผลิตงานคุณภาพออกมา เช่น การจัดองค์ประกอบภาพเป็นอย่างไร

Experience หาโอกาสได้ร่วมกิจกรรมกับช่างภาพที่มีผลงาน มีฝีมือ เราจะได้รับประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ จะช่วยการพัฒนาการถ่ายภาพของเราได้อีกทางหนึ่ง


ขอให้เพื่อนๆ สนุกกับการถ่ายภาพนะครับ ข้อแนะนำ P.I.C.T.U.R.E. สำหรับคนที่กำลังจะเริ่มต้นการถ่ายภาพ

หมายเหตุ : ภาพประกอบ เป็นเอกสารที่ผมใช้ในการบรรยายเครือข่ายเยาวชนที่ขอนแก่น IS AM ARE นำมาฝากเพื่อนๆ พี่น้องเพื่อการแบ่งปัน

หมายเลขบันทึก: 590730เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2015 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2015 07:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท