Stepping stone...พาหนะพิชิตความสำเร็จ


Stepping stone หนทางสู่ความสำเร็จ

Stepping stone...พาหนะพิชิตความสำเร็จ

การจะคิดทำอะไรให้ประสบความสำเร็จ เรามักจะประสบกับอุปสรรคเสมอไม่ว่าความสำเร็จที่เราต้องการได้มานั้นจะยากหรือง่ายก็ตาม เรื่องบางเรื่องอาจจะดูง่ายในสายตาคนอื่น แต่เมื่อเราทำอาจจะว่ายากก็ได้ นั่นก็เป็นเพราะเราไม่เคยทำหรือผ่านการฝึกฝนในสิ่งนั้นจนเกิดความชำนาญ

ในส่วนนี้ผู้เขียนขอไม่กล่าวถึงเรื่องการมีพรสวรรค์ในบางเรื่องของคนบางคน แต่อยากจะขอกล่าวถึงเรื่องความสำเร็จอันเกิดจากความอุตสาหะและหยาดเหงื่อของเราเอง

การจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จ การเริ่มต้นด้วยการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ต่อด้วยการรวบรวมข้อมูล และทำการวางแผนดำเนินการ ผู้เขียนเชื่อว่าหากดำเนินการตามนี้ โอกาสที่จะพบกับความสำเร็จจะมีสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ไปแล้ว แม้ยังไม่ได้นำแผนการนั้นไปปฏิบัติเลยก็ตาม เข้าทำนองว่ากุนซือวางแผนการรบดี แม้ไม่ได้ออกรบก็เหมือนรบชนะตั้งแต่อยู่ในกระโจมแล้ว

Stepping stone เป็นคำที่มักถูกนำมาใช้เปรียบเทียบกับการที่เราจะต้องทำสิ่งหนึ่งเพื่อให้ได้สิ่งหนึ่งตามมา โดยเปรียบสิ่งที่เราต้องทำนั้นเป็นก้อนหินที่อยู่กลางแอ่งน้ำ(โดยแอ่งน้ำนั้นกว้างเรากระโดดไม่พ้น ให้แอ่งน้ำแทนปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่เข้ามา) เราใช้ก้อนหินนี้ในการเหยียบเพื่อกระโดดข้ามแอ่งน้ำนี้ไป อาจสรุปง่ายๆคือการกระทำบางอย่างหากเราทำสิ่งนั้นได้แล้ว มันจะพาเราไปสู่เป้าหมายที่เราวางเอาไว้ได้ แต่ปัญหาของโลกที่เราอยู่ทุกวันนี้คือ มันมีเวลาจำกัดและมีการแข่งขัน ดังนั้นในการวางแผนเราจึงควรคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาก้อนหินที่เราใช้เหยียบนี้ ให้เป็นก้อนหินที่มั่นคงและสามารถพาเรากระโจนไปสู่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว สุดท้ายผู้เขียนเชื่อว่าเมื่อเราได้แผนการที่แยบคายแล้ว ในขั้นตอนของการดำเนินงาน เราควรต้องมีความเชื่อ และศรัทธาในสิ่งที่เราวางแผนไว้ ไม่โลเล ไม่หันเห มุ่งมั่นเดินตรง ทำได้ตามนี้ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 590288เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2015 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2015 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทุกสิ่งอยู่กับความคิดและทัศนคติจริงๆ เพราะผมมีงานชิ้นหนึ่งถ้าผมทำคงเสร็จ แต่เรารอคอยอะไรไม่รู้...ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท