กิมจิ...จากผักดองธรรมดากลายเป็นหน้าตาของประเทศ


กิมจิ..จากผักดองธรรมดากลายเป็นหน้าตาของประเทศ

กิมจิ...จากผักดองธรรมดากลายเป็นหน้าตาของประเทศ

คนที่ชอบอาหารเกาหลี คงจะรู้จัก "กิมจิ" กันเป็นอย่างดี เนื่องจากไม่ว่าจะกินอาหารเกาหลีจานไหน เราก็จะเห็นกิมจิเป็นเครื่องเคียงอยู่ในจานนั้นด้วยเสมอ

"กิมจิ" เป็นอาหารที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ถือเป็นการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการถนอมอาหารให้สามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น เชื่อกันว่ากิมจิมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 7 (แต่ผู้เขียนเชื่อว่ามีมานานกว่านั้น) เนื่องจากช่วงฤดูหนาวของประเทศเกาหลีไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ จึงมีการคิดวิธีถนอมอาหารเพื่อให้สามารถเก็บผักไว้กินได้ในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยการนำผักไปดองเค็มด้วยเกลือ แล้วหมักใส่ในไห ฝังเอาไว้ในหิมะ

กิมจิมีการปรับปรุงสูตรในเวลาต่อมา จนในปัจจุบัน กิมจิมีให้เลือกกินเกือบ 200 ชนิด โดยจะแตกต่างกันไปตามรสนิยมของแต่ละท้องถิ่น และวัตถุดิบที่หาได้

กิมจิที่เราคนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีเป็นกิมจิที่ทำจากผักกาดขาว รสชาติอาจจะแตกต่างกันตามความชอบของคนทำและคนกิน แต่ส่วนมากกิมจิผักกาดขาวจะมีรสเปรี้ยว และเผ็ด ยิ่งหมักนานยิ่งเปรี้ยว

เนื่องจากว่าชาวเกาหลีชื่นชอบกิมจิเป็นอย่างมาก ทำให้เมื่อเดินทางไปอาศัยอยู่ที่ไหนก็ต้องนำติดตัวไปด้วย ด้วยเหตุนี้ กิมจิจึงเป็นที่รู้จักในหลายๆ ประเทศทั่วโลก

ปัจจุบันผู้เขียนเองเชื่อว่าผักดองเค็มธรรมดาๆของประเทศเกาหลีนี้เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมของคนทั่วโลกจนถึงขนาดมีโรงเรียนสอนทำกิมจิ หนึ่งในโปรแกรมทัวร์เวลาไปเที่ยวที่นี่ก็จะมีการพาไปให้ลองทำกิมจิด้วย จากผักดองเค็มตอนนี้กลายเป็นหน้าตาของประเทศ เกิดระบบธุรกิจที่เกียวเนื่องกับกิมจิมากมาย อาหารพื้นบ้านง่ายๆกลับนำเงินเข้าประเทศได้มหาศาล เกาหลีใต้ช่างเป็นประเทศที่รู้จักนำวัฒนธรรมมาโยงใยกับระบบตลาดได้ดีจริงๆครับ

เชน ม่วงสกุล ผู้เรียบเรียง

13 พ.ค. 2558

หมายเลขบันทึก: 590183เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมเองก็ชอบมากเลยคับ กินกับข้าวเปล่าก็ฟินได้แล้ว 55

อยากกินจังเลย อยู่ในอารมณ์หิวฮ่าา

ชาวเกาหลี ชอบกิมจิมาก เหมือนบ้านเราชอบน้ำพริก ผักดองค่ะ แต่สิ่งที่ช่วยให้ชาวโลกรับรู้เรื่องนี้ และชื่นชอบแพร่หลาย ขยายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว เป็นเพราะเขาขาย 'วัฒนธรรมการกิน' ของคนเกาหลีผ่านละคร .. จำไม่ได้ว่าอ่านมาจากไหน ผู้เขียนวิเคราะห์ดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท