หนึ่งเดือนของการทำหน้าที่รองประกัน


นับตั้งแต่รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา ทำให้ได้พัฒนาความรู้ตนเองในเรื่อง

1.AdPEx

ได้เรียนรู้จาก มหาวิทยาลัยนเรศวร ดังนี้ (http://www.eqdd.nu.ac.th/?page_id=216)

เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ EdPEx

QA03นโยบาย ด้านสังคมและคุณภาพชีวิตของคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันได้ให้ความสำคัญกับการยก ระดับคุณภาพการศึกษาของคนไทยอย่างมีบูรณาการและสอดคล้องกันตั้งแต่ระดับ ปฐมวัยจนถึงอุดมศึกษาทั้งในและนอกระบบการศึกษา และสร้างระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตซึ่งมีทิศทางที่สอดคล้องกับเป้าหมาย ของกรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปีฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2551-2565) คือ "การยกระดับคุณภาพอุดมศึกษาไทยเพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพสู่ตลาด แรงงานและพัฒนาศักยภาพอุดมศึกษาในการสร้างความรู้และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในโลกาภิวัตน์รวมทั้งการพัฒนา ที่ยั่งยืนของท้องถิ่นไทย…" จึงนับเป็นภารกิจสำคัญของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาก้าวไปสู่ความเป็นเลิศตาม ศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่งโดยคำนึงถึงความมีเสรีภาพทางวิชาการ ความเป็นอิสระในการบริหารจัดการ ความรับผิดชอบต่อสังคมสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษาไทยให้ทัดเทียมและ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จึงได้นำเครื่องมือพัฒนาคุณภาพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลว่าเป็นเครื่อง มือที่มีประสิทธิภาพ ในการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศ นั่นคือ Education Criteria for Performance Excellence ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่สามารถนำมาเป็นกรอบการดำเนินงานบริหารจัดการการศึกษาของ สถาบันอุดมศึกษาให้มีคุณภาพและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศได้อย่างก้าวกระโดดสำนัก งานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จึงได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการทำงานพัฒนาเกณฑ์คุณภาพการศึกษาสู่ความเป็น เลิศ ดำเนินการแปลและเรียบเรียง 2009 – 2010 : The Baldrige National Quality Program : Education Criteria for Performance Excellence (เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ) และมุ่งหวังให้สถาบันอุดมศึกษาใช้เป็นคู่มือและแนวทางในการดำเนินงานพัฒนา คุณภาพการจัดการศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ขอขอบคุณคณะอนุกรรมการทำงานฯ ทุกท่านที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่าในการแปลและเรียบเรียงเกณฑ์คุณภาพการ ศึกษาฯ ฉบับนี้อย่างเต็มความสามารถ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถาบันอุดมศึกษาและผู้เกี่ยวของจะได้นำเกณฑ์คุณภาพ การศึกษาฯ ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถาบันอุดมศึกษาให้ก้าวไปสู่ระดับสากล อย่างก้าวกระโดดและยั่งยืนต่อไป

icon-pdf คู่มือ เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ พ.ศ. 2556-2557 (English Version)


2.AUN QA

การประกันคุณภาพการศึกษาอาเซียน AUN-QA

QA05มหาวิทยาลัย นเรศวรถึงแม้จะไม่ได้เป็นประเทศสมาชิกของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียนแต่ เป็นมหาวิทยาลัย 1 ใน 4 แห่งแรก ของประเทศไทยที่นำระบบประกันคุณภาพของอาเซียน (AUN-QA) มาใช้เพื่อเป็นหลักประกันคุณภาพของหลักสูตรในมหาวิทยาลัยว่ามีความทัดเทียบ กับนานาชาติและสามารถรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนในปีพ.ศ.2558

icon-pdfคู่มือ ASEAN University Network – Quality Assurance

Print Friendly Version of this pagePrint Get a PDF version of this webpagePDF


3.CUPT QA

คำสำคัญ (Tags): #qa
หมายเลขบันทึก: 590084เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2015 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2015 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท