หนังสือหัวเตียง


บ่ายวันนี้..เขาขับรถเข้ามาในโรงเรียน พร้อมลูกตาลเฉาะใส่ถุง มามอบให้ครู ๕ ถุง พร้อมบอกว่า "..เมื่อเช้าผมไปขึ้นต้นตาล ได้ลูกตาลไปขายหลายถุง อันนี้ผมเอามาฝากครูครับ.."ผมรู้สึกได้ในน้ำใจของเขา..ยิ่งไปกว่านั้น..ผมคิดว่า...ไม่มีความยากจน..ในหมู่ชนที่ขยัน..

ปิดเทอม..ใกล้จะเปิดเทอม ถ้าไม่ติดธุระที่กรุงเทพ ผมจะไปโรงเรียนทุกวัน บางวันก็ไม่รู้ว่าจะไปทำไม แต่ก็ต้องไป อย่างน้อยก็ได้ตรวจเวรยาม ดูแลสิ่งแวดล้อม ให้อาหารไก่ และวางแผนงานต่างๆ..ต้อนรับการเปิดภาคเรียน

สองวันแล้ว..ที่ตรวจงาน ติดตามการปูกระเบื้องห้องสมุด คืบหน้าไปมากกว่าเมื่อวาน แต่ก็ยังเดินหน้าไปได้ช้า ไม่ทันใจเท่าที่ควร แต่ก็เร่งไม่ได้ ช่างบอกว่า..กระเบื้องแผ่นใหญ่ปูยาก ..ผมเห็นมีกระเบื้องแตกหลายแผ่น เลยต้องบอกช่างมือใหม่ว่า..ใจเย็นๆนะครับ ..อยากให้งานออกมาเรียบร้อย..

ในส่วนที่ยังไม่เรียบร้อยก็คือ สิ่งแวดล้อมโดยรอบอาคารเรียน หญ้าขึ้นรกมากๆ ใจชื้นขึ้นมา เมื่อผู้ปกครองมาบอกว่า พรุ่งนี้..จะมาตัดหญ้าให้ ขอให้ครูซื้อน้ำมันเตรียมไว้ เป็นอันว่า..จะได้เห็นความสดใส เรียบร้อย และสวยงามในวันสองวันนี้แล้ว…หรือนี่

วันก่อน..คัดแยกหนังสือเก่า..จากห้องเรียนและห้องเก็บของ เตรียมเข้าห้องสมุดใหม่ หนังสือเก่าขาดวิ่น และที่มีปลวกขึ้น นับรวมกันได้ก็เป็นกระสอบ จึงมอบให้ผู้ปกครองที่มีอาชีพรับซื้อของเก่ามารับไป โดยไม่คิดเงิน.. เขาจะได้เอาเงินไปเลี้ยงครอบครัว.. เลี้ยงลูกที่ใกล้จะเปิดเทอม

บ่ายวันนี้..เขาขับรถเข้ามาในโรงเรียน พร้อมลูกตาลเฉาะใส่ถุง มามอบให้ครู ๕ ถุง พร้อมบอกว่า "..เมื่อเช้าผมไปขึ้นต้นตาล ได้ลูกตาลไปขายหลายถุง อันนี้ผมเอามาฝากครูครับ.."ผมรู้สึกได้ในน้ำใจของเขา..ยิ่งไปกว่านั้น..ผมคิดว่า...ไม่มีความยากจน..ในหมู่ชนที่ขยัน..

เมื่อเขากลับไป..ผมนึกได้..เมื่อวานแยกหนังสือไว้ ตั้งใจว่าจะยืมไปอ่านที่บ้าน หนังสือที่บ้านผม มีเป็นจำนวนมาก เพราะอ่านมาหลายปี และซื้อปีละหลายเล่ม อ่านแล้วจะเก็บไว้ในตู้หัวเตียง หนังสือที่ยืมโรงเรียนชุดนี้... โชคดีที่ยังไม่ได้อ่านและอ่านได้โดยไม่ต้องซื้อ.. ล้วนเป็นหนังสือที่น่าอ่านทั้งสิ้น

๑. บริษัทกระรอกน้อยจำกัด.. นวนิยายเสริมสร้างความเป็นผู้นำด้วยการเล่าเรื่อง

๒. อ่านซะหน่อย.. ถ้าชีวิตต้องการแรงบันดาลใจ

๓. ฟุดฟิดฟอไฟ... กับแสงชัย สุนทรวัฒน์

๔. ความสำเร็จ..อยู่แค่เอื้อม ของ ดร.กระแส ชนะวงศ์

๕. อยู่อย่างสง่า ..ดร.วิทยา นาควัชระ

๖. คิดบวก.. ความสำเร็จของคนคิดใหญ่

๗. Life Lotion ของ ว.แหวน

๘. The Present... ของขวัญแห่งปัจจุบันกาล

ผมตั้งใจจะอ่านให้จบหมดทุกเล่ม..ก่อนเปิดเทอม..และเมื่ออ่านจบครบทุกเล่ม..ก็คงต้องนำเข้าสู่ห้องสมุดใหม่ แล้วเชิญชวนนักเรียนให้ได้อ่านหนังสือแบบนี้บ้าง..หัวเตียงผม..ไม่มีสิทธิ์ได้เป็นเจ้าของ..แต่ก็รู้สึกพอเพียง... เพราะเท่าที่มีอยู่ก็แน่นตู้ไปหมดแล้วครับ...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 589958เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2015 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2015 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)


เอามาฝาก วันนี้ก็ยังคงสภาพนี้ มีให้เห็น



สวัสดีค่ะท่านผอ.

ดีจัง คุณยายก็ชอบอ่านหนังสือค่ะ ขลุกอยู่ห้องสมุดได้เป็นวันๆเลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท