(99) Unity : กลยุทธ์ White Ocean ของพยาบาลโรคจิต!


'เรา' ในฐานะคู่แข่งขันกัน วางแผนผนึกกำลังกันต่อสู้ด้วยกลยุทธ์ White Ocean หรือน่านน้ำสีขาว .. ดิฉันได้ดำเนินการตอบสนองเจตนารมณ์ที่ท่านต้องการให้พวกเรา 'ไปด้วยกันในวัฒนธรรมแบบพี่-น้อง' ด้วยการจูงมือเพื่อนบางคนก้าวข้ามวิกฤตการประเมินผลงานเพื่อเลื่อนระดับไปเรียบร้อยแล้ว

ขอภัย .. ดิฉันตั้งชื่อเรื่องน่าเกลียดไปสักหน่อย เป็นเพราะอยากเรียกร้องความสนใจจากผู้อ่านเท่านั้นเอง แต่เนื้อเรื่องน่าสนใจนะคะ

ก่อนหน้านี้ดิฉันเคยนำเสนอบทความเรื่อง '(77) Unity: เรามีความเป็นหนึ่งเดียวกัน' https://www.gotoknow.org/posts/574034 วันนี้ดิฉันจะนำเสนอ 'คนละเรื่องเดียวกัน' ค่ะ

ปกติตำแหน่งสายการบริหารของพยาบาลในโรงพยาบาลนั้นมีไม่มากนัก ตำแหน่งพยาบาลระดับชำนาญการพิเศษ ซึ่งเป็นสายวิชาการก็มีไม่มากเช่นกัน โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ที่ดิฉันปฏิบัติงานอยู่ก็เช่นกันค่ะ เรามีพยาบาลระดับชำนาญการ รอขึ้นระดับชำนาญการพิเศษมากกว่าครึ่งหนึ่งของพยาบาลทั้งหมด เมื่อมีตำแหน่งมาจึงมีการแข่งขันสูง แต่ไม่รุนแรงนะคะ

แม้สถานการณ์ไม่รุนแรง แค่หันศีรษะคุยกันเบาๆ ระหว่างประชุมบ้าง แบบ 'มุ้งเล็กในมุ้งใหญ่' ก็ยังทำความหนักใจให้ผู้บริหารระดับสูงทางการพยาบาล ถึงกับแสดงความห่วงใย โดยเปรยๆ ให้ดิฉันได้ยิน (ดิฉันนั่งทำงานในห้องท่าน) ถึงสองครั้งว่า

"พี่อยากให้น้องๆ คือ พวกเรา 'ไปด้วยกัน' มีอะไรก็ค่อยๆ คุยกัน ถึงอย่างไรเราก็วิชาชีพเดียวกัน"

ดิฉันฟังแล้วรู้สึกประทับใจค่ะ พอใจที่เดินมาถูกทางแล้ว .. แนวคิดเราตรงกัน

เมื่อวานนี้ ดิฉันมีโอกาสแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้กับท่าน กรณี การนำเสนอผลงานวิชาการ เพื่อประเมินเลื่อนขึ้นตำแหน่งพยาบาลระดับชำนาญการพิเศษ จำนวน 2 ตำแหน่ง ในช่วง 6-8 พ.ค.58 คณะกรรมการกลั่นกรองผลงานของโรงพยาบาล จะดำเนินการประเมิน เพื่อส่งรายชื่อให้กรมสุขภาพจิตเป็นผู้คัดเลือก ชี้ตัว ว่าให้ใครจะเป็นผู้รับการประเมิน

ในสถานการณ์ที่มีการแข่งขันกันสูงนี้ ดิฉันเป็นคู่แข่งที่เก๋าที่สุด เพราะส่งผลงานเข้ารับการคัดเลือกติดต่อกัน 4 สมัยแล้ว ครั้งนี้จะเป็นสมัยที่ 5 หน้ามึนขนาดนี้ ถ้ามีเหรียญดื้อตื้อทนละก็ ต้องตกเป็นของดิฉันอย่างแน่นอน ฮา ..

การเข้าแข่งขันครั้งนี้ไม่ธรรมดา ดิฉัน 'พ่วง' เพื่อนร่วมรุ่นอาวุโสเข้าไปด้วยหนึ่งคน ปัจจุบันเธอดำรงตำแหน่งบริหารทางการพยาบาลระดับสูง (รองกลุ่มภารกิจฯ) เธอเป็นคนเดียวในตำแหน่งระดับนี้ที่ยังไม่ได้ระดับชำนาญการพิเศษ เป็นคนดีมากและทำงานดี แต่ยังไม่มีผลงานวิชาการมานำเสนอ หากผู้ใต้บังคับบัญชาได้รับการประเมิน เธอก็จะพลิกบทบาทไปเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาแทน .. ไม่ใช่เรื่องของดิฉัน แต่ดิฉันทนไม่ได้หรอกค่ะ

'เรา' ในฐานะคู่แข่งขันกัน วางแผนผนึกกำลังกันต่อสู้ด้วยกลยุทธ์ White Ocean หรือน่านน้ำสีขาว คือช่วยเหลือ แบ่งปันกัน เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน! .. เราวางแผนใช้โมเดลเดียวกันในกลุ่มเป้าหมายต่างกัน แล้วแบ่งงานกันทำ โดยให้เธอเป็นคนหาข้อมูลจริงที่จะนำมาใช้ในบทที่ 1 ของวิจัยรูปแบบ Randomized double blind trial (RCT) ส่วนดิฉันก็รับผิดชอบค้นหางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แล้วเราก็มานั่งออกแบบงานวิจัยด้วยกัน แยกย้ายกลับไปเขียนโครงร่างของตนเอง แล้วกลับมาคุยกันเป็นระยะ ก่อนพิมพ์ส่งคณะกรรมการ

ฟังดูดีไหมคะ วันนี้ดิฉันมีความสุขมาก เพราะเมื่อวานดิฉันได้เรียนผู้บริหาร ในโอกาสที่ท่านเปรยกับดิฉันว่า “พี่มีเวลาเหลือก่อนเกษียณอายุราชการเพียง 15 เดือน" ว่า ดิฉันได้ดำเนินการตอบสนองเจตนารมณ์ที่ท่านต้องการให้พวกเรา 'ไปด้วยกันในวัฒนธรรมแบบพี่-น้อง' ด้วยการจูงมือเพื่อนบางคนก้าวข้ามวิกฤตการประเมินผลงานเพื่อเลื่อนระดับไปเรียบร้อยแล้ว

งานนี้ ดิฉันหมดหน้าที่แล้วค่ะ

ส่วนประเด็นคณะกรรมการฯจะเลือกใคร อันนั้นเป็นเรื่องของกรรมการ เหมือนเดิม ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 589943เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2015 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2015 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบใจเอาเรื่อง blue ocean และ white ocean มาประยุกต์กับการทำงาน

ขอบคุณพี่มากๆครับ

รอฟังข่าวดี

ชอบวิธีคิดค่ะคุณดารนี

ส่งใจมาเชียร์คุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท