โศกนาฏกรรมกับความเชื่อที่เนปาล


...ขอบคุณภาพคลิปจากอินเตอร์เน็ต....

จะไม่เขียนถึงคงไม่ได้แล้วสำหรับข่าวแผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ที่เนปาล เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ซึ่งแรกๆก็ดูจะธรรมดาสำหรับบ้านเรากับข่าวแผ่นดินไหว เพราะบ้านเราก็เกิดกับเขาบ้างแล้วเหมือนกันทางจังหวัดภาคเหนือ แต่พอติดตามข่าวแล้วแผ่นดินไหวที่เนปาลล่าสุด ไม่ะรรมดาเสียแล้ว แต่เป็นโศกนาฏกรรมที่รุนแรงครั้งหนึ่งของชาวโลกเลยทีเดียว ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตน่าจะเกิน 6,000 คนไปแล้ว

ความเสียหายไม่เฉพาะชีวิตคนจำนวนมากเท่านั้นแต่ยังต้องสูญเสียโบราณวัตถุ โบราณสถานอีกมากมาย และก็เป็นข่าวที่ในโลกโซเชียลต่างก็แสดงความไว้อาลัย แสดงความเห็นต่างๆนานา อย่างข่าวดาราบางคนที่โพสความเห็นจนเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ ที่เป็นความเชื่อในกลุ่มบุคคลว่า ผลจากการคร่าชีวิตสัตว์อย่างโหดร้ายจำนวนหลายแสนตัว ในพิธีกรรมบูชายัญเจ้าแม่กาธิมัย เป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้

เลยเถิดไปถึงเหตุการณ์สึนามิที่เมืองโทโฮะกุ ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2554 ก็เชื่อว่าเป็นผลกรรมที่บรรพบุรุษกระทำไว้เมื่อคราวสงครามในอดีต หรือเหตุการณ์อื่นๆอีกมากมายที่เกิดขึ้นก็จะเชื่อว่าเป็นเพราะผลแห่งกรรมเก่าที่เคยกระทำไว้ ซึ่งคงจะห้ามไม่ได้ถ้าคนเราหากจะมีความเชื่อเรื่องกรรม

แต่ถ้าวิเคราะห์ข่าวกันดีๆ ดูประวัติในแต่ละเรื่องแล้ว ศึกษาด้านวิทยาศาสตร์กันบ้าง ความเชื่อเหล่านั้นก็คงไม่นำมาซึ่งความขัดแย้งในโลกโซเชียลอย่างนี้ เช่น สึนามิ ที่ญี่ปุ่นถ้าเป็นผลจากกรรมเก่า แต่ทำไมคนญี่ปุ่นที่ฮิโรชิมาตายคราวเดียวถึง 2 แสนกว่าคน กรรมนั้นไม่เห็นไปเอาคืนกับผู้กระทำอย่างอเมริกาบ้าง

หรืออย่างพิธีบูชายัญเจ้าแม่กาธิมัย ทางตอนใต้ติดกับอินเดีย เป็นความเชื่อของชาวฮินดูที่ไม่เฉพาะคนเนปาล แต่มีคนอินเดียที่นับถือเทพเจ้าเข้าร่วมพิธีมากกว่าชาวเนปาลเสียอีก แต่ทำไมกรรมถึงเล่นงานคนเนปาลที่ไม่รู้อิโหน่อีเหน่อีกมากมาย รวมถึงคนต่างชาติที่ไปเสียชีวิตในคราวเดียวกันนี้

อย่างไรก็ตาม เรื่องความเชื่อของลัทธิ ของศาสนา ต่างๆ คงจะห้ามยากแม้ว่าโลกจะเจริญด้านวิทยาศาสตร์ไปมากต่อมากแล้วก็ตาม...

ทีนี้จะนำเรื่องพิธีบูชายัญเจ้าแม่กาธิมัย มาบันทึกไว้ย่อๆบ้าง...

พิธีกรรมฆ่าสัตว์บูชาเจ้าแม่กาธิมัย ที่ประเทศเนปาล เป็นการพิธีบูชายัญของศาสนาฮินดู ซึ่งเชื่อว่าการบูชาเจ้าแม่กาธิมัยเช่นนี้จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และนำมาซึ่งโชคลาภได้ พิธีกรรมนี้ถูกจัดขึ้นทุก ๆ 5 ปี ที่วิหารเจ้าแม่กาธิมัย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ และนับเป็นพิธีกรรมฆ่าสัตว์บูชายัญที่มีใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของจำนวนสัตว์ที่ถูกสังหาร โดยมีการประมาณกันว่าจำนวนสัตว์ที่ถูกสังเวยในพิธีกรรมนี้มากถึง 250,000 ตัว ส่วนใหญ่เป็นควาย แต่ก็มีการสังเวยด้วยแพะ หมู ไก่ หนู รวมถึงนกพิราบ ด้วยเช่นกัน

สำหรับพิธีกรรมบูชายัญเจ้าแม่กาธิมัยนี้ จัดขึ้นทุก ๆ 5 ปี ครั้งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อปี 2552 โดยชาวบ้านมีตำนานเล่าขานกันมาว่า ครั้งหนึ่งเจ้าแม่กาธิมัยได้มาเข้าฝันชายคนหนึ่งว่าขอให้เขาสร้างวิหารให้ และเมื่อตื่นขึ้นมา ชายรายนี้ก็พบว่าเขาเป็นอิสระจากการถูกพันธนาการทุกอย่าง จึงเชื่อว่าเจ้าแม่กาธิมัยเป็นผู้ช่วยเขา หลังจากที่เขาหลบหนีออกมาในตอนนั้นก็ได้สร้างวิหารและบูชายัญด้วยสัตว์ต่าง ๆ เพื่อเป็นการขอบคุณ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากอินเตอร์เน็ต kapook.com...

....................

2 พฤษภาคม 2558


หมายเลขบันทึก: 589671เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2015 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2015 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บาปกรรมจริง ๆ ครับ

ผมรับไม่ได้แน่ ๆ คนหนึ่งแล้ว

สำหรับพิธีแบบนี้ ;(...

เป็นพิธีกรรมที่น่าสงสารสัตว์มากๆครับ

น่าเวทนากับชีวิตหนึ่งของสัตว์พวกนั้นนะจ๊ะ

แต่ความเชื่อ...มันก็ลบล้างได้ยากยิ่งเช่นกัน

รู้สึกไม่ดีเช่นกันครับที่นำภาพแห่งความสยดสยองมาลงในบันทึก แต่ก็อยากจะบันทึกไว้บ้างว่าโลกแห่งความเชื่อสามารถทำอะไรได้เกินจริงมากกว่าที่เราคิดเสียอีก

ขอบคุณครับ


ถ้าการเชื่อแบบนี้ทำให้มนุษย์หยุดสร้างกรรมหนักได้ก็เป็นผลดี

ไม่น่าเชื่อว่าในโลกที่เจริญและคิดกันด้วยเหตุผลได้แล้ว จะยังมีการฆ่าทำลายล้างอย่างไร้เหตุผลได้อีก

หนักกว่าการบูชาเซ่นผีไหว้เจ้า คือการฆ่า ล้างพันธุ์ ผิวสีเดียวกันเอง เหตุผลแค่เกลียดกันในแอฟริกา..แม้แต่พุทธ..ยังมี..ค่ะในพม่า.. โลกนี้อยู่ด้วย กรรมดีและกรรมชั่วเหมือนขั้ว บวกและลบ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท