คนฉลาดคิด


คนฉลาดคิด

การคิดเป็นกระบวนสำคัญที่ทำให้เกิดปัญญา ดังนั้นไม่ว่าเราจะอยู่ในสภาวะใด กระทำสิ่งใดอยู่ ปัจจัยที่สำคัญและทรัพยากรที่สำคัญที่สุด คือ คนที่จะต้อง คิดเป็น-คิดให้ถูกทาง และคิดสร้างสรรค์ นั่นก็คือ จะต้อง ฉลาดคิดซึ่งการคิดมีหลายรูปแบบ เช่น คิดเปรียบเทียบ คิดวิเคราะห์คิดตัดสินใจ และคิดสร้างสรรค์

การสร้างความคิดต้องมีพลังความคิด เพราะความคิดเป็นพื้นฐานสำคัญของการกระทำ ดังนั้นเราจะคิดอย่างไรให้ฉลาดประเด็นที่สำคัญ คือ การมองการณ์ไกลองค์ความรู้ ข้อเท็จจริง ความรับผิดชอบต่อสังคม ความคิดสร้างสรรค์และสิ่งสำคัญคือ ต้องเป็นการคิดที่ทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในโลกยุคปัจจุบัน และสอดคล้องกับแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงของการเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมถึงสามารถแข่งขันกับความคิดของผู้อื่นได้และการคิดต้องคิดสร้างสรรค์ คือ ความสามารถคิดหาคำตอบใหม่ ๆหรือมีคำตอบมากมาย รวมถึงความสามารถของคนในการที่จะไปสู่สิ่งใหม่ ๆอันรวมถึงความคิด ทฤษฎี และผลผลิตที่จับต้องได้ โดยจะต้องเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ดังนั้นความคิดสร้างจะเป็นความคิดที่แก้ปัญหา สร้างงานที่มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย รู้จักแสวงหาวิธีกี่ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้ว ทำให้มีประสิทธิผลยิ่งขึ้น โดยอาศัยการมองโลกในแง่ดี และต้องแปลกใหม่ไม่เคยมีใครคิดมาก่อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นลักษณะของความคิดสร้างสรรค์คุณสมบัติทั่วไปของคนฉลาดคิด เช่น มีความสนใจใคร่รู้ มีความกระตือรือร้น และทำงานเชิงรุก มีความคิดเป็นอิสระ มั่นใจในตนเองชอบแสวงหาความรู้ และทดลองสิ่งใหม่ ๆ มีการตัดสินรวดเร็ว มีจินตนาการมีวิสัยทัศน์ มีความยืดหยุ่นในความคิดและการกระทำมีโลกทัศน์ที่กว้างไกล มีความมุ่งมั่นอดทนมีวิจารณญาณ ไตร่ตรองคาดการณ์ได้อย่างละเอียด รอบคอบและมีอารมณ์ขันสิ่งเหล่าถ้ามีแต่ไม่นำออกมาใช้ก็ไร้ประโยชน์

ความคิดเป็นสิ่งสำคัญกับทุกคน ดังนั้นจะทำอะไรให้คิดไตร่ตรองก่อนลงมือกระทำดังสุภาษิตที่ว่าคิดก่อนจึงค่อยทำจงจำไว้ทำอะไรต้องคิดทั้งหน้าหลังอย่าปล่อยตัวให้ทำตามลำพังต้องเอาใจเหนียวรั้งเสมอไปก่อนจะทำสิ่งใดใจต้องคิด ถูกหรือผิดทำอย่างนี้ดีหรือไม่ถ้าหากเห็นว่าไม่ดีมีโทษภัยจงหาทางทำใหม่....ทำให้ดี(หลวงวิจิตรวาทการ)

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 589526เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2015 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2015 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฉลาดคิดด้วยสมองทั้งสองข้างด้วยค่ะ

คิดสมองซีกซ้ายอย่างเดียวชีวิตจะเครียด แห้งแล้ง ไร้สีส้น

คิดด้วยสมองซีกขวาอย่างเดียวดูเบาไป ไม่ได้สาระ

ต้องฉลาดคิดด้วยสมองทั้งสองข้าง ชีวิตจึงสมดุล


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท