โครงการสร้างคนที่ชุมนบ้านปะอาว : (ตอนที่ 10) มหกรรมจักสาน เทศกาลบุญผะเหวดบ้านปะอาว


ผู้เฒ่าผู้แก่จะมารวมตัวกันหาอุปกรณ์ วัตถุดิบ และทำเครื่องจักสาน ประเภทเครื่องใช้สอยภายในบ้านที่ทำด้วยไม้ไผ่ เป็นกิจกรรมจิตอาสาที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ โดยจะมีสาวๆ วัยใกล้เคียงกันมาจัดเตรียมอาหารกลางวันให้

11-12 เม.ย.58 มี งานบุญประเพณี 'บุญผะเหวด' ที่บ้านปะอาว อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นะคะ ในงานมีกิจกรรมมากมาย รวมทั้งกิจกรม 'สอยดาว' หรือ 'บุญจกไห' สำนวนลูกสาวคนเล็กของดิฉันค่ะ ดิฉันเป็นคนไม่มีโชคในเรื่องการเสี่ยงทาย ที่ผ่านมา จกทีไรได้แต่ผงซักฟอก สบู่ หรือผงชูรส ในขณะที่มีเสียงประกาศว่ามีคนได้ของขลัง ดิฉันถึงกับอึ้ง! ระคนสงสัย เพราะทราบดีว่าเจ้าอาวาสที่นี่ปฏิบัติเคร่งครัด มีหรือจะแจกของขลัง เมื่อหันไปขอดูว่าของขลังเป็นอะไร จึงทราบว่ามันคือสุ่มไก่ หรือ 'ของขัง' ที่เรียกกัน อุปสรรคในด้านภาษาของดิฉัน ฮา ..

ก่อนวันงานงานบุญประเพณี 'บุญผะเหวด' ของที่นี่ประมาณเดือนหนึ่ง ผู้เฒ่าผู้แก่จะมารวมตัวกันหาอุปกรณ์ วัตถุดิบ และทำเครื่องจักสาน ประเภทเครื่องใช้สอยภายในบ้านที่ทำด้วยไม้ไผ่ เป็นกิจกรรมจิตอาสาที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ โดยจะมีสาวๆ วัยใกล้เคียงกันมาจัดเตรียมอาหารกลางวันให้ วัตถุดิบประกอบอาหารสดแต่ละวันก็เรี่ยไรกันมาเอง เมื่อรวมกับอาหารก้นบาตรก็มีปริมาณมากพอทานกันอิ่มทุกคน เป็นเช่นนี้ทุกวันจนงานเสร็จ กำนันบอกดิฉันว่าปีนี้ได้เครื่องจักสานมากถึง 500 ชิ้น

เช่นที่ผ่านมา ดิฉันนัดให้ว่าจะถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ให้ผู้สูงอายุในกลุ่มมาให้ครบทุกคน ก็มีปัญหาอุปสรรคบ้าง วันนัดครั้งแรกดิฉันลางานมาครึ่งวันเพื่อบันทึกภาพ แต่ไม่มีผู้สูงอายุเลย สอบถามผู้นำชุมชนทราบว่ามี 'โครงการ' จะอบรมวันนี้ เรื่องเพิ่งส่งมาเมื่อวาน หาใครไม่ได้ก็มากวาดต้อนเอากลุ่มจักสานไปเข้าโครงการ แจกเสื้อสีเดียวกันให้ใส่ไปเข้าห้องประชุม ฮา .. ดิฉันจึงต้องนัดใหม่

ผู้สูงอายุในภาพล้วนเป็นผู้นำและอดีตผู้นำชุมชน บุคลากรทรงคุณค่าของชุมชนทั้งสิ้น .. ขอระบายสักนิดนะคะ ว่าดิฉันรู้สึกสะเทือนใจเล็กน้อยที่เห็นผู้นำปัจจุบันบางท่านนั่งแทนในเก้าอี้ที่อดีตผู้นำบางท่าน (ถึงแก่กรรมแล้ว) เคยนั่งโดยบังเอิญ ก็ เกิด-แก่-เจ็บ-ตายเป็นเรื่องธรรมดานี่คะ!

การแต่งกายในภาพ เป็น 'ชุดเก่ง' ของแต่ละท่านเชียวนะคะ หลายท่านไม่สามารถละทิ้ง 'เสื้อหนังแท้' ได้ ก็ดีค่ะ ดิฉันก็ชอบนำเสนอของแท้สู่สาธารณะเช่นกัน .. กรุณาสังเกตแววตาเปี่ยมสุขของแต่ละท่านด้วยนะคะ (จะขออนุญาตเขียนเรื่องจิตอาสาของผู้สูงอายุนี้อย่างละเอียดในอีกบทความหนึ่งนะคะ)

หมายเลขบันทึก: 588766เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2015 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2016 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท