13 ข้อดี..ของการปั่นจักรยาน (ยานเช้า-เย็น)


จากข้อมูลของที่สืบค้นจาก http://www.duckingtiger.com วันนี้นำ ประโยชน์ของการปั่นจักรยาน 13 ข้อ ที่จะช่วยยืนยันว่าการปั่นจักรยานนั้นมีประโยชน์จริงๆ ค่ะ

1. ช่วยให้นอนหลับลึกกว่าเดิม

การออกปั่นจักรยานตอนเช้าๆ .... ช่วยให้เรา "หลับได้ลึก" กว่าเดิมและลดปัญหาการนอนไม่หลับ คณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด(University Stanley Ford) .... ได้ทดลองให้คนที่มีปัญหา นอนหลับยาก(Insomnia) โดยให้ออกไปปั่นจักรยานตอนเช้าทุกๆ วัน วันละ 20-30 นาที .... ผลปรากฏว่า คนที่มีปัญหาการนอนไม่หลับสามารถนอนหลับสนิทได้เร็วขึ้นเกือบหนึ่งชั่วโมงจากแต่ก่อนที่อาจจะต้องนอนรอให้ง่วงเป็นเวลานาน การไปออกกำลังกายยามเช้า ... ช่วยให้ร่างกายเราได้รับ แสงแดด ตามเวลาที่ควรจะเป็น ช่วยให้ร่างกายหลับได้ง่ายขึ้นในตอนกลางคืนคะ

2. ช่วยให้หน้าตาดูอ่อนวัยกว่าเดิม

ข้อนี้หลายคนน่าจะชอบ การปั่นจักรยาน .... ช่วยให้ร่างกายเราลำเลียง ... ออกซิเจนและสารอาหาร ได้ดีขึ้น และช่วย ขับถ่ายสารพิษ ในร่างกายได้มีประสิทธิภาพขึ้น .. นอกจากนี้การออกกำลังกายอย่างการปั่นจักรยาน....จะช่วย กระตุ้นการผลิตสารคอลลาเจน .... ช่วย ลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า .... จึงได้แปลกว่าทำไมคนที่ปั่นจักรยานเป็นประจำจึง... หน้าตาอิ่มเอิบและผิวพรรณสดใสค่ะ (แต่อย่าลืมถ้าครีมกันแดดก่อนออกรอบนะคะ)

3. ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้าน สุขภาพจาก .... มหาวิทยาลัย Bristol ....ยืนยันว่า การปั่นจักรยานจะช่วย... กระตุ้นให้อาหารไหลผ่านลำไส้ ...ได้เร็วกว่าซึ่งช่วย...ลดการดูดซับน้ำในลำไส้ใหญ่ หมายความว่า ก้อนอุจจาระก็จะไม่แห้ง ... ทำให้เราถ่ายได้คล่องขึ้นค่ะ ... นอกจากนี้การปั่นจักรยาน ... ช่วยกระตุ้นการหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งเพิ่มกำลังในการบีบรัดตัวของลำไส้ ... ช่วยให้เราไม่รู้สึกอึดอัดหลังการทานอาหาร และป้องกันโรคมะเร็งลำไส้อีกด้วยค่ะ

4. เพิ่มประสิทธิภาพสมอง

ผลวิจัยจาก มหาวิทยาลัยอิลินอยส์ (University of Illinois) พบว่าคนที่ปั่นจักรยานเป็นประจำทำคะแนนการทดสอบสมองได้ดีกว่าปรกติถึง 15% เพราะว่าการปั่นจักรยาน ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์สมอง ....ในส่วน Hippocampus เป็นส่วนที่ใช้บันทึกความจำ ซึ่งจะเสื่อมอย่างรวดเร็วหลังอายุ 30 ปี ค่ะ ช่วยป้องกัน โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer's disease)ได้เป็นอย่างดีค่ะ

5. สุขภาพโดยรวมแข็งแรงขึ้น

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าการออกกำลังกาย ... ช่วยให้ระบบภูมิต้านทาน ของเราแข็งแรงขึ้น เชื้อโรคต่างๆ ก็มีผลกับเราได้น้อยลง รายงานสุขภาพจากอังกฤษ .... บอกว่าคนที่ปั่นจักรยานอย่างน้อย 30 นาทีเป็นเวลาห้าวันต่อสัปดาห์ มีโอกาส ... ป่วยน้อยกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลยกว่าเท่าตัว .... ข้อนี้แอดมินรู้ดี เพราะหลังจากเริ่ม ปั่นจักรยาน อาการหอบหืดเรื้อรังที่เป็นมาตั้งแต่เด็กก็ค่อยๆ หายไปจนตอนนี้หายขาดแล้วค่ะ

6. อายุยืนยาว

ผลวิจัยจาก... มหาวิทยาลัย King's Collegel London ... ทดสอบฝาแฝดกว่า 2,400 คู่ พบว่า แฝดคนที่ปั่นจักรยาน แค่ 45 นาที สามครั้งต่อสัปดาห์ .... มีอายุยืนยาวกว่าคู่แฝดที่ไม่ออกกำลังกายกว่า 9 ปีโดยเฉลี่ย สาเหตุหลักๆ ที่ช่วยให้ อายุยืน ขึ้นก็เพราะ... การปั่นจักรยาน พัฒนาระบบเลือดและระบบหายใจ ช่วยลดโรคความดัน โรคอ้วน มะเร็ง ประเภทต่างๆ โดยรวมร่างกายจะมีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูรักษาตัวเองมากขึ้นค่ะ ช่วย.... ลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้กว่า 50%

7. พิทักษ์โลก

พื้นที่ในการจอดรถยนต์หนึ่งคัน สามารถใช้จอดจักรยานได้กว่า 20 คัน เราใช้วัตถุดิบและสารเคมีต่างๆ และพลังงาน ในการผลิตจักรยานหนึ่งคันน้อยกว่าการผลิตรถยนต์ถึงห้าเท่า ... แน่นนอน จักรยานไม่ก่อมลพิษ การปั่นจักรยานยังประหยัดพลังงาน มากกว่าการเดินถึงสามเท่าในระยะทางเท่าๆ กัน ค่ะ

8. เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ข้อนี้เห็นหลายคน....ในเว็บบอร์ด Thaimtb คอนเฟริ์ม (Confirm) ค่ะ/ครับ...ว่า การปั่นจักรยาน ... ช่วยพัฒนาระบบหมุนเวียนเลือด ซึ่งผลข้างเคียงคือ เพิ่มความต้องการทางเพศ ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคอร์เนล (Cornell University) สหรัฐ พบว่า .... นักกีฬาจักรยานมีสมรรถภาพทางเพศเหมือนกับคนที่อายุอ่อนกว่า 4 - 5 ปี .. ในขณะที่นักกีฬาหญิงเลื่อนอาการวัยหมดประจำเดือน (Menopause) ออกไปได้กว่า 5 ปี ผลวิจัยจาก ฮาวาร์ด(Harvard University) ... ยังแถมให้อีกว่าผู้ชายที่อายุมากกว่า 50 ปีที่ปั่นจักรยานเป็นประจำ ช่วยลดความเสี่ยงอาการ "นกเขาไม่ขัน" ได้กว่า 30% (ข้อมูลเขาบอกเช่นนั้นค่ะ)

9. ลูกในครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง

ผลวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมิชิแกน ... รายงาว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ แต่ออกกำลังกายเป็นประจำจะ ฟื้นฟูร่างกายหลังการคลอดได้ดีกว่าแม่ที่ไม่ออกกำลังกาย ... แถมลูกในท้องจะสามารถพัฒนาระบบประสาทได้ดีกว่าปรกติอีกด้วยค่ะ

10. ทำงานได้ดีขึ้น

การศึกษาจาก มหาวิทยาลัย Bristol พบว่า พนักงานที่ออกกำลังกายก่อนเข้าหรือหลังทำงาน มักจะ ทำงานได้มีประสิทธิภาพ ....ดีกว่าคนปรกติที่ไม่ออกกำลังกาย การออกกำลังกายช่วยเพิ่มความมั่นใจ ความมุ่งมั่นในการทำงานและช่วยให้ รับความเครียดจากการทำงานได้ดีขึ้นด้วย ... นอกจากนี้ พนักงานที่ออกกำลังกายเป็นประจำมักจะใช้เวลาพักน้อยกว่าคนอื่น ... ทำงานเสร็จได้ตามเดดไลน์ (deadline) และมีอัธยาศัยดีกว่าคนอื่นๆ ด้วยค่ะ

11. ลดความอ้วน

เป็นที่ทราบกันดีว่าการปั่นจักรยาน ... ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกาย .... แต่มันไม่ได้เผาพลาญแค่เฉพาะตอนที่เราปั่นนะค่ะ ..... ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า... ร่างกายของคนที่ปั่นจักรยานเป็นประจำจะมีสภาวะ "After Burner" หรือ เผาผลาญไขมัน ..... ส่วนเกินต่อเนื่องหลังจากลงจากจักรยานแล้วต่อไปอีก 2-3 ชั่วโมง ซึ่งโดยรวมแล้วการเผาผลาญหลังการปั่นอาจจะมากกว่าระหว่างปั่นอีกด้วยซ้ำค่ะ

นักปั่นที่ ซ้อมแบบ interval (สลับการออกแรงปั่น ช้า + เร็ว ตามระยะเวลาที่กำหนด) สามารถ เผาผลาญไขมัน ได้มากกว่าคนที่ปั่นด้วยความเร็วคงที่กว่า 3.5 เท่าอีกด้วยค่ะ

12. มีเพื่อนมากขึ้น มีความสุขมากขึ้น

สังคมการปั่นจักรยานในเมืองไทยค่อนข้างจะ ... อบอุ่นและเป็นมิตร ใครเห็นกันปั่นบนจักรยานก็มักจะกวักมือทักทายกันเสมอๆ และหากใครมีปัญหาอะไรก็มักจะช่วยเหลือกัน... แบ่งความรู้กันอยู่แล้ว .... การเข้ากลุ่มปั่นกับคนอื่นๆ นอกจากจะช่วยให้เรามีกำลังใจและมีเหตุผลออกปั่นมากขึ้นแล้ว .... ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพ .... เราในทางอ้อมด้วยค่ะ .... ผลการศึกษาจาก มหาวิทยาลัย Howard พบว่าคนที่ไม่มีเพื่อนและไม่เข้าสังคม.... มี ความเสี่ย (Risk)ในการเจ็บป่วยมากกว่าคนสูบบุหรี่และคนที่เป็นโรคอ้วนเสียอีก อย่างที่เขาว่ากัน... สภาพจิตใจ.... เราบ่งบอกถึงสภาพร่างกายค่ะ

13. ลดอาการเหนื่อยล้าและความเครียด

บางครั้งที่เรา เหนื่อยล้า หม่นหมอง ไม่อยากทำอะไร การออกไปปั่นจักรยานรับอากาศบริสุทธิ์ .... จะช่วยให้เราสดชื่นขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ ... เชื่อว่าหลายๆ คนคงเจออาการนี้นะคะ... ตกเย็น เบื่อ หม่นหมอง ไม่อยากไปไหน แต่พอคว้าจักรยานออกไปปั่นกลับรู้สึกดีขึ้น และ คลายความเครียดความกังวล (stress & anxiety)...ไปได้หมด งานวิจัยสุขภาพในสหรัฐหลายๆ ชิ้นยืนยันว่า ... การออกกำลังกายช่วยลดความหดหู่และความเหนื่อยล้า ... ได้เป็นอย่างดี ขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.duckingtiger.com .... งั้นต้องชวน คุณหมอ สมพนธ์ นวรัตน์ ไปปั่นจักรยานกันเลยดีกว่านะคะ


ขอบคุณค่ะ

2เมษายน 2558

หมายเลขบันทึก: 588360เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2015 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2015 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แค่ปั่น แต่มีประโยชน์มากมายเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท