การทดสอบ วัดอะไรได้บ้าง


ห่างหายไปนานหลังจากบันทึกฉบับแรกเมื่อ 9 ปีที่แล้ว วันนี้กลับมาได้แรงบันดาลใจอีกครั้งที่จะบันทึกเรื่องราวต่างๆอีกครั้ง จึงเอาเรื่องปัจจุบันที่กำลังทำอยู่มาบันทึก

  • การทดสอบ หรืออาจจะเรียกกันติดปากว่า การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หรือปัจจุบันอาจจะเรียกอย่างอื่น มีคำถามค้างคาในใจว่า เป็นการวัดได้จริงหรือไม่ เพียงใด ตามที่เรารู้ว่า การวัดความสามารถที่เราเรียกว่า วัดผลสัมฤทธ์ทางการเรียน ส่วนมากเป็นการวัดความสามารถทางสมอง เป็นการวัดทางอ้อม จะเกิดความผิดพลาด ทำให้ผลการวัดไม่ได้สะท้อนความสามารถที่แท้จริง ซึ่งความผิดพลาดมีได้หลายประการเช่น
    1. ความผิดพลาดจากตัวข้อสอบ หรือเครื่องมือการวัด
    2. ความผิดพลาดจากกระบวนการวัด
    3. ความผิดพลาดจากการแปลผลที่ได้จากการวัด
    4. ฯลฯ
  • จึงมีคำถามตามมามากมายว่า ผลการทดสอบเด็กนักเรียน นักศึกษาของเรานั้นมันผิดพลาดไปมากน้อยแค่ไหน และการผิดพลาดนั้น มีผลไปถึงการชี้ชะตา หรือกำหนดอนาคตของเด็กหรือเปล่า จะน่าเสียดายอย่างมาก ถ้าการวัดนั้นผิดพลาดจนทำให้ คนดีๆ คนหนึ่งกลายเป็นคนแย่ หรืออนาคตของเด็นคนหนึ่งต้องเปลี่ยนแปลงไป หรือผลการสอบนั้น อาจจะช่วยให้ใครคนใดคนหนึ่ง ได้รับใบรับรองความรู้ โดยที่เขาไม่รู้อะไร ถ้าความผิดพลาดเกิดขึ้นถึงขนาดนั้น ก็คงจะน่าเสียดายไม่น้อย
หมายเลขบันทึก: 588074เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2015 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2015 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท