"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

"สำรวจป่า"


"สำรวจป่า"

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2558ได้ออกเดินทางเข้าป่าบนดอยเหนือหมู่บ้านไปนิดหน่อย ที่ตรงนี้คนแถวบ้าน

ผมเรียกกันว่า "ห้วยโป่งน้ำ"...ได้เห็นสภาพของการลักลอบตัดไม้และ การตัดไม้ของชาวบ้าน...(ดังภาพ)

เขาทำไว้เพื่ออะไรกัน? ใครพอรู้บ้างครับ?

ตัดเลื่อยกันเข้าไป...

ป่าแถวนี้ความจริงต้นไม้ก็เล็กนิดเดียว...ต้นใหญ่ก็มีไม่มาก...แต่ก็...

ตัด...ฟันกันเพื่อทำเป็นไร่ข้าวโพด

บริเวณโนนนี้เท่าที่สังเกตดู...มีไม้ประดู่ต้นเท่าน่องเท่าขาไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ต้น ที่ถูกโค่นทำลาย...

ในความที่เป็นคนรักธรรมชาติรักป่าไม้อย่างพวกผม...เมื่อได้เห็นแล้วทำให้รู้สึกเสียดาย อัดอั้นตันใจอย่างบอกไม่ถูก หลากหลายอารมณ์ คิดอยู่เหมือนกันว่าจะเขียนบันทึกดีไหม...กลัวว่าจะกระทบต่อหน่วยงานหรือใครบางคนเข้า...

ผมมิได้มีเจตนาจะกล่าวหาหรือว่าให้ใครทั้งนั้น...อยากให้ผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมรู้ เห็น(ภาพ)ว่า เมืองไทยเราภาพแบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นในขณะที่มีการประกาศห้ามตัดไม้ มีการยึดคืนพื้นที่ต่างๆ หลายแห่งหลายจังหวัด และมีประกาศกฎอัยการศึก ก็ยังไม่เห็นมีผู้(รู้สึก)กลัวเกรง คำประกาศต่าง ๆ ดังกล่าวเลย...

เข้ากับวาทะของปราชญ์อินเดียท่านหนึ่งที่กล่าวในลักษณะว่า "ความจริงธรรมชาติสร้างความสมดุลความเพียงพอให้กับมนุษย์ทุกคน แต่ไม่เพียงพอสำหรับมนุษย์ที่โลภมากเพียงหนึ่งคน" ความโลภมากมักจะทำลายสิ่งต่างๆ ดังภาพเบื้องต้นนี่แหละ

"พี่หนาน"

29/03/2558

หมายเลขบันทึก: 588067เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2015 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2015 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีภาพการริดรอนกิ่งไม้ในเมือง(ฮัมบอรก)มาฝากเจ้าค่ะ..(ได้ยินมาว่ากำลังมีการห้ำหั่น ต้นไม้แถวถนนวิทยุ ที่ยังคงมีเหลือ (จามจุรี)..ให้กุดด้วนไปเหมือนๆกันทั้งประเทศ..รวมทั้งในป่า...ที่เห็นๆ..ความปลอดภัย ทำได้หลายอย่าง ที่ประเทศไทยใช้วิธี กุดต้นไม้ ไม่เหลือตอ..ขุดรากถอนโคน..เพราะกลัวไม่มีจะกิน...อิอิ)

ขอบคุณคุณยายที่ร่วมแสดงความเห็นเพิ่มเติมนะครับ...ตอนนี้กำลังมีโฆษณาชิ้นหนึ่งเขาบอกว่าจะสร้างเมืองหลวงให้เป็นป่าไม้ที่ร่มเย็น มีสายธาร มีปลาแหวกว่าย ในเร็ววันนี้ด้วยครับ...ไม่รู้มีแนวคิดอะไร ยังไม่แบไต๋ออกมาครับ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท