ชีวิตที่พอเพียง : ๒๓๗๔. ควงสาวไปเชียงราย



มช. จัดการประชุม retreat ที่เชียงราย ระหว่างวันที่ ๒๑ - ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ และทางมหาวิทยาลัยแจ้งว่า ขอให้ชวนคู่สมรสไปด้วย ผมจึงชวนสาวน้อยไปเยี่ยมหลาน คือหนูมะลิ หลานตาคนแรกของน้องชาย - นพ. วิชัย พานิช

เมื่อไปถึงตอนบ่ายวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ จึงรู้ว่าแม่และพ่อของหนูมะลิ (อายุ ๗ เดือน) ทำธุรกิจหนังสือสำหรับเด็กมือสอง นำเข้าจากต่างประเทศ โดยขายทางอินเทอร์เน็ต ชื่อร้าน Read With Me Bookshopเขาขายในราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อ และฝากหนังสือดีๆ ไปให้หลานสาวทั้งสองของผมคนละหลายเล่ม เราล้อกันว่า แม่ของหนูมะลิเป็นผู้จัดการร้าน ส่วนพ่อเป็นพนักงานไอที หนังสือเหล่านี้หากพ่อแม่รู้จักใช้อ่านให้ลูกฟังและดูรูปประกอบ น่าจะเป็นประโยชน์มาก

แม่ของหนูมะลิ คือเดย์ จบอักษรศาสตร์จุฬา และปริญญาโทจากอังกฤษ จึงมีความรู้ภาษาอังกฤษดี สามารถแนะนำคุณค่าของหนังสือแต่ละเล่มได้อย่างดี

ตกค่ำ ผศ. ดร. ศุภชัย เชื้อรัตนพงษ์ รองอธิการบดี มช. พาไปเลี้ยงที่ร้านอาหารภูแลริมน้ำ ซึ่งอาหารอร่อยมาก และเลี้ยงไวน์แดง Wyndham Estate Shiraz BIN 555 จากออสเตรเลีย ที่อร่อยมาก และท่านบอกว่าซื้อจากแม่สายราคาเพียงขวดละ ๕๐๐ บาท

เมื่อเครื่องบินลงที่ท่าอากาศยานเชียงราย เวลาเกือบ ๑๕ น. วันที่ ๒๐ กัปตันประกาศว่าอุณหภูมิ ๒๖ องศา ผมก็ตกใจและพอใจ ตกใจที่ไม่ได้เตรียมไปเผชิญอากาศหนาว พอใจที่จะได้สัมผัสอากาศหนาวยามค่ำคืน และเช้าตรู่ ดังนั้น ตอนกินอาหารค่ำที่ริมแม่น้ำกก อากาศเย็นทีเดียว โชคดีที่ไวน์ช่วยไว้ เพราะผมไม่มีเสื้อแจ็กเก็ต โดนสาวน้อยยืม เธอลืมเอาของเธอไป และต้องไปยืมของน้องสะใภ้ในวันรุ่งขึ้น


วิจารณ์ พานิช

๒๓ ก.พ. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 587800เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2015 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2015 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท