โรงเรียนต้นกล้า เชียงใหม่....ทางเลือก ทางรอดการศึกษาไทย


Creating Happy Imaginations at Tonkla School

ปี พ.ศ. 2552 โรงเรียนต้นกล้าเปิดสอนปีแรก นำเสนอความคิดทางการศึกษาทางเลือกที่ชัดเจนว่า จะจัดการศึกษาที่รากฐานแห่งความสุขในการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับผู้เรียนทุกคน โดยผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขที่หลากหลาย ส่งเสริมให้เด็กมีจินตนาการ สร้างเสริมความพร้อมตามพัฒนาการทุกด้านอย่างเป็นองค์รวม คำนึงถึงธรรมชาติและความแตกต่างระหว่างผู้เรียน ตลอดจนสร้างบรรยากาศของการเรียนรู้บนพื้นฐานวิธีคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ภายใต้คำขวัญที่ว่า

"เรียนรู้ผ่านการเล่น เน้นวัฒนธรรมการอ่าน
ถักสานจินตนาการ สร้างฐานคิดวิทยาศาสตร์ใหม่ "

ปี พ.ศ. 2555 โรงเรียนต้นกล้าบอกว่า " ผลงานยอดเยี่ยมล้วนเริ่มต้นจากจินตนาการและทำอย่างมีความสุข " นั่นเพียงช่วงเวลา 3 ปี ที่นักเรียนโรงเรียนต้นกล้าได้โลดแล่นผ่านการเล่น อันเป็นนัยยะเดียวกับการเรียนรู้อย่างแท้จริง อีกทั้งได้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน ผ่านอิริยาบถต่าง ๆ ที่น่ารัก สดใสตามวัย และท่วงท่าการเจรจาสื่อสารที่บ่งบอกถึงความสุขอย่างเต็มเปี่ยม


ปี พ.ศ.2556 โรงเรียนบอกย้ำสู่สาธารณชนอีกคำรบว่า " นักคิดคนหนึ่งกล่าวว่า การออกแบบคือโอกาส ที่ต้นกล้าเราบอกว่า จินตนาการคือ...สิ่งสำคัญที่สุดของการออกแบบ"


นับเนื่องเป็นเวลา 4 ปีเต็ม ที่คำว่า จินตนาการ ได้ถูกนำมาร้อยเรียง และแปรเปลี่ยนไปกับการเล่นของเด็ก ๆ อย่างมีความสุข ซึ่งค่อย ๆ ถูกบ่มเพาะจนก่อเกิดเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้นำทางความคิดและการทำงานที่มีความหมาย มีคุณค่าและประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงในอนาคต โรงเรียนต้นกล้าเชื่อว่า พวกเราทุกคนล้วนประสงค์อยากให้เด็ก ๆ เติบโตขึ้นและมีคุณลักษณะที่มีจินตนาการสูง มีความคิดสร้างสรรค์ดี ๆ ทั้งนั้น


คำว่า Happy Imagineers เป็นคำที่โรงเรียนต้นกล้าประดิษฐ์ขึ้นโดยมีนัยยะความหมายที่สำคัญมาก คำนี้จะเป็นเหมือนเข็มทิศที่พัฒนาทิศทางในอนาคตของโรงเรียนต้นกล้า ที่มีอัตลักษณ์ว่า บ่มเพาะจินตนาการและความสุข(Cultivate Imagination and Happiness) โรงเรียนได้พัฒนาต่ออีกคำว่า Imagineer ซึ่งเอามาจากคำว่า Imagine + Engineer คำว่า Engineer หรือวิศวกร ก็คือบุคคลที่ทำงานโดยใช้วิชาคณิตศาสตร์ เป็นพื้นฐานทางการออกแบบงาน นั่นหมายถึงว่า คณิตศาสตร์คือวิชาสำคัญที่สุดในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ทุกท่านทราบดีว่า วิชาคณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่มีอยู่ในทุก ๆ สาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาจักรวาล ดาราศาสตร์ การศึกษาดีเอ็นเอ (DNA) ไม่เว้นแม้กระทั่งการศึกษาค้นคว้าด้านอนุภาคฮิกส์โบซอน และที่สำคัญซึ่งทุกคนรับรู้มาโดยตลอดคือ ศึกษาต่อไปในระดับสูงหรือการคัดเลือกศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกทั้งระดับปริญญาตรีและโท วิชาคณิตศาสตร์ก็เป็นวิชาหนึ่งที่ใช้สอบ เช่น SAT , GRE และ GMAT เป็นต้น


ในด้านวิชาการ นอกจากโรงเรียนต้นกล้าจะจัดกระบวนการเรียนที่เน้นระบบฐานคิดเชิงวิทยาศาสตร์แล้ว วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ คือ 3 วิชาหลักที่สำคัญที่สุด แต่ทั้งนี้ก็มิได้หมายความว่าจะละเลยการเรียนรู้กลุ่มสาระอื่น ๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งการบ่มเพาะภายในด้านคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งโรงเรียนมีเป้าหมายสำคัญสูงสุด ที่จะให้นักเรียนเกิดจริยธรรมของความเป็นเลิศ (Ethics of Excellence) เพื่อให้ Happy Imagineers ซึ่งในที่นี้หมายถึง นักเรียนของโรงเรียนต้นกล้า เป็นผู้ที่ใช้จินตนาการเป็นพื้นฐานในการทำงาน สร้างงาน และปฏิบัติงานอย่างมีความสุข ความสุขเพราะมีคุณธรรมและจริยธรรมนำทาง.

หมายเลขบันทึก: 587010เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2015 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2015 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยินดีต้อนรับ โรงเรียนทางเลือก ;)...

เวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์ทุกอย่าง นะครับ ;)...

-สวัสดีครับ

-น่าสนใจแนวคิดมาก ๆครับ

-ชอบใจ...โรงเรียน..

รู้สึกว่าปรัชญา Montessori และ Summerhill จะหายไปรึป่าวครับ หรือว่าไม่ได้เอ่ยถึงเพราะเป็นเรื่องรอง ผมเชื่อว่าคนทุกคนมีอัจฉริยภาพเฉพาะของคนเอง ถ้าผมจะส่งลูกเรียนที่นี่ ที่นี่ต้องสนับสนุนอัจฉริยภาพของลูกผมได้ไม่ว่าเป็นอัจฉริยภาพแบบไหนก็ตาม หากเขามีอัจฉริยภาพด้านการสอยมดแดง(มองออกไปนอกหน้าต่างเห็นพอดี)ก็ต้องสนับสนุนเขา
แต่ผมว่าแนวความคิดที่ท่านเสนอมานี่ผมว่าเหมือนเปิดโรงเรียนกวดวิชา จินตคณิต มากกว่า รึป่าว เห็นแนวคิดคล้ายกัน

ขออภัยที่ตอบช้าครับ ปรัชญาMontessori และ Summerhill ไม่ได้หายไปครับ ที่นี่เราเรียนรู้แบบบูรณาการ นำแนวคิดดีๆจากปรัชญาด้านต่างๆมาปรับใช้บวกกับมุมมองของเราเอง จนเกิดเป็นลักษณะเฉพาะของโรงเรียนเอง เราปฏิเสธวิธีการสอนแบบเดิมคือ เชื่อ จำ ทำตาม แต่เราให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น เรียนรู้ให้สนุก ตามวัย เมื่อเด็กอยากทำอะไร ครูผู้เป็นเหมือนชาวสวนจะคอยแนะนำ กระตุ้นให้คิด และให้พวกเขาลองปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเองบนพื้นฐานของความดีงาม ที่สำคัญเนื้อหาวิชาการเราก็ไม่ละเลย เมื่อเด็กๆรักการเรียนรู้แล้ว พวกเขาจะสนุกและมองอะไรก็เกิดการคิดตามกระบวนการวิทยาศาสตร์ใหม่ ซึ่งจะเป็นผลดีในระยะยาวได้ครับ


ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.tonkla.ac.th

ขออภัยครับ ที่เข้าใจผิดไป เดี๋ยวจะลองศึกษาดูจากเว็บลิงค์ที่ให้นะครับ ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท