km arts


กิจกรรมแสนสวย

23-25 กุมภาพันธ์ 2558 ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมกับชมรมผู้ปกครองโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ จังหวัดภูเก็ต โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การทำผ้าบาติก fabric arts ผ้าพื้นเมืองของจังหวัด

วิทยากร ครูลาย จากโรงเรียนบ้านเกาะสิเหร่ เล่าประวัติของผ้าบาติกว่า บาติกมาจากอินโดนีเซียซึ่งเรียกว่าปาเต๊ะ เข้ามาผสมผสานกับวัฒนะธรรมประเทศภูเก็ต เอ๊ย จังหวัดภูเก็ต กลายเป็นบาติก (จริงๆ ยาวนานค่ะ แต่ขอย่อ)

ครูลายบอกว่า แต่เดิมการทำให้เกิดลวดลายคือการนำไม้มาทับบนผ้า ต่อๆ มาใช้เป็นยางไม้ จนปัจจุบันที่นิยมใช้คือ แว็กซ์ หรือ "ขี้ผึ้ง" นั่นเอง อุปกรณ์ในการวาดลายเราเรียกว่า "ชันติ้ง" ขั้นตอนการวาดเราต้องทำให้ขี้ผึ้งอยู่ในสภาพของเหลวโดยการให้ความร้อน.... "ต้ม" นั่นล่ะค่ะ

ในการอบรมเราจะวาดลายด้วยดินสอลงบนผ้าสีอ่อนๆ (ตอนอบรมใช้ผ้าขาวบางค่ะ)

อย่างที่บอก มันคือการวาดลาย อาจจะมีแพทเทิร์นลาย หรือวาดตามจินตนาการก็ได้ค่ะ ศิลปะ อย่างไรก็สวย เอ๋เองวาดตามใจค่ะ แล้ววาดขี้ผึ้งเพื่อกั้นสีไม่ให้ปนกัน

จากนั้นลงสีค่ะ บอกแล้วว่ามันคือ "ศิลปะ"

เสร็จ

ผลงานวันแรก เอ๋ว่าสวยนะ (ชมตัวเอง)

ผลงานวันที่ 2 ค่ะ พัฒนาขึ้นอีกนิด จากดอกไม้ เป็นปลา

กิจกรรมนี้สนุกค่ะ ได้พบเพื่อนๆ ผู้ปกครองด้วยกัน แลกเปลี่ยนวิธีการลงสี สอนกันไปมาระหว่างแม่ๆ พ่อๆ มีจนถึงคุณยายเลยค่ะ ช่วยกันวาด ช่วยกันระบาย สนุกค่ะ ที่สำคัญ นำไปต่อยอดสร้างอาชีพได้อีก

สรุปว่า "เริ่ด" นะคะ

happy learning

คำสำคัญ (Tags): #arts#learning#happy
หมายเลขบันทึก: 586759เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2015 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2015 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผ้าบาติกสวยมากเลยครับ

เอามาฝากครับ

https://www.gotoknow.org/posts/569271

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท