ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 (8/12/57)


หลังจากที่่สองอาทิตย์ที่แล้วแทบจะไม่ได้สอนเลย อาทิตย์นี้ก็เลยต้องรีบสอน วันนี้ผมมีสอนั้นเดียวคือ ม. 1 สอนเรื่องผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบในด้านต่างๆ ดังนี้

1 ด้านคุณภาพชีวิต เทคโนโลยีสารสนเทศมีส่วนพัฒนาคุณภาชีวิตของชีวิตของมนุษย์ให้ดีขึ้นเพราะมนุษย์มีการพัฒนาระบบสื่อสารโทรคมนาคมให้สามารถติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว จึงสามารถรับรู้่าวสารต่างๆ ของโลกปัจจุบันด้วยการโทรศัพท์พูดคุยกัน สนทนาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และประยุกต์ใช้งานให้เหมาะสมกับสภาพสังคมที่ตนเองอยู่อาศัย โดยเน้นประโยชน์ใช้สอย และความสะดวกสบายเป็นสำคัญ เช่น การสร้างรถไฟฟ้า การสร้างเตียงนอนแบบพับเก็บได้ การปลูกผักแบบไม่ใช้ดิน

2 ด้านสังคม เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยกระจายข่าวสารข้อมูลไปได้ทั่วโลก แม้ในถิ่นทุรกันดารหรือในอวกาศ มนุษย์จึงได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ อย่างเท่าเทียมกัน และได้รับประโยชน์จากข่าวสารข้อมูลนั้น เช่น นักวิทยาศาสตร์ในซีกโลกตะวันตกได้คินค้นวิธีปลูกพืชในทะเลทรายและเผยแพร่้อมูลผ่านเว็บไซต์ทางอินเทอร์เน็ต เมื่อมีประชากรในประเทศแถบทะเลทรายได้รับข้อมูลนี้จึงนำไปทดลองและปรับปรุงพัฒนา จนสามารถปลูกพืชในทะเลทรายได้ เป็นต้น

3 ด้านการเรียนการสอน เทคโนโลยีสารสนเทศมีส่วนช่วยพัฒนาและส่งเสริมการเรียนการสอนในปัจจุบันมากขึ้น เพราะในสถานศึกษาต่างๆ ได้ใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศหลายชนิดเพื่ออำนวยความสะดวกในการเรียนการสอนซึ่งช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ เช่น วีดิทัศน์ เครื่องฉายภาพโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และระบบการเรียนการสอนทางไกล

จากนั้นให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดส่งท้ายชั่วโมง

หมายเลขบันทึก: 585610เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2015 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2015 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท