การบริหารความเสี่ยง


ในสังคมของนักลงทุนมักจะได้ยินคำๆหนึ่งที่จะติดหูไปตลอดคือความเสี่ยงซึ่งความเสี่ยงมีหลายด้านระดับความเสี่ยงก็ต่างกัน ความเสี่ยงมักหลีกเลี่ยงไม่ได้ในทางธุรกิจเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องประสบพบเจอกับคำว่าความเสี่ยงแต่แม้ว่าจะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถบริหารจัดการความเสี่ยให้เป็นระบบได้

1.การระบุชี้ว่าองค์กรกำลังมีภัย

เป็นการระบุชี้ว่าองค์กรมีภัยอะไรบ้างที่มาเผชิญอยู่ และอยู่ในลักษณะใดหรือขอบเขตเป็นอย่างไร นับเป็นขั้นตอนแรกของการบริหารความเสี่ยง

2.การประเมินผลกระทบของภัย

เป็นการประเมินผลกระทบของภัยที่จะมีต่อองค์กรซึ่งอาจเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การประเมินความเสี่ยงที่องค์กรต้องเตรียมตัวเพื่อรับมือกับภัยแต่ละชนิดได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด

3.การจัดทำมาตรการตอบโต้ตอบความเสี่ยงจากภัย

การจัดทำมาตรการตอบโต้ตอบความเสี่ยงเป็นมาตรการที่จัดเรียงลำดับความสำคัญแล้วในการประเมินผลกระทบของภัย มาตรการตอบโต้ที่นิยมใช้เพื่อการรับมือกับภัยแต่ละชนิด อาจจำแนกดังนี้

  • มาตรการขจัดหรือลดความรุนแรงของความอันตรายของภัยที่ต้องประสบ
  • มาตรการที่ป้องกันผู้รับภัยมิให้ต้องประสบภัยโดยตรง เช่น
    • ภัยจากการที่ต้องปีนไปในที่สูงก็มีมาตรการป้องกันโดยต้องติดเข็มขัดนิรภัย กันการพลาดพลั้งตกลงมา
    • ภัยจากไอระเหยหรือสารพิษก็ป้องกันโดยออกมาตรการให้สวมหน้ากากป้องกันไอพิษ เป็นต้น
  • มาตรการลดความรุนแรงของสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น กรณีเกิดเพลิงไหม้ในอาคาร ได้มีการขจัดและลดความรุนแรง โดยออกแบบตัวอาคารให้มีผนังกันไฟ กันเพลิงไหม้รุนลามไปยังบริเวณใกล้เคียง และมีการติดตั้งระบบสปริงเกอร์ ก็จะช่วยลดหรือหยุดความรุนแรงของอุบัติภัยลงได้
  • มาตรการกู้ภัยก็เป็นการลดความสูญเสียโดยตรง ลงได้มาก
  • มาตรการกลับคืนสภาพ ก็เป็นอีกมาตรการในการลดความเสียหายต่อเนื่องจากภัยหรืออุบัติภัยแต่ละครั้งลงได้

จากองค์ประกอบการบริหารความเสี่ยงข้างต้นนี้เป็นเพียงบทวิเคราะห์เท่านั้นซึ่งในแง่ของนักลงทุนการบริหารความเสี่ยงจะช่วยให้คุณแค่บริหารความเสียหายในการลงทุนให้ลดลงมาเท่านั้นเพราะการลงทุนมีความเสี่ยงควรพิจารณาตัดใจให้ดีก่อนการลงทุนครับ

คำสำคัญ (Tags): #finance
หมายเลขบันทึก: 585483เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2015 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2015 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท